“จุรินทร์” หารือทูตอังกฤษ เพิ่มมูลค่าการค้า 2 ฝ่าย เร่งผลักดันปูทางสู่ FTA

“จุรินทร์” หารือทูตอังกฤษ เพิ่มมูลค่าการค้า 2 ฝ่าย พร้อมเร่งเจรจาผลักดันปูทางสู่ FTA


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังหารือกับนายไบรอัน จอห์น เดวิดสัน (H.E.Mr. Brian John Davidson) เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย และคณะว่า ทูตอังกฤษได้เข้าพบเพื่อหารือถึงความก้าวหน้าในการเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกัน โดยประเด็นสำคัญที่หยิบยกขึ้นมาพูดคุยกัน 2-3 ประเด็น คือ 1.มาตรการเพิ่มมูลค่าทางการค้าระหว่างกัน ซึ่งคาดว่าทั้งสองฝ่ายจะมีข้อสรุปร่วมกันภายในปลายปีนี้ เพื่อนำไปสู่การจัดทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทย-อังกฤษ

2.ได้หยิบยกเรื่องโควตาไก่แช่แข็งที่ประเทศไทยจะส่งออกไปยังสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งอังกฤษยังมีส่วนร่วมในการพิจารณาโควต้านำเข้าไก่แช่แข็งของอียูในปีนี้ โดยขอให้ช่วยเพิ่มโควตานำเข้าจาก 2.8 แสนตัน เป็น 3.2 แสนตัน ซึ่งสินค้าไก่แช่แข็งของไทยเป็นที่ต้องการของสหภาพยุโรป เพราะมีคุณภาพเป็นที่ยอมรับทั่วโลก และไทยมีศักยภาพในการผลิตได้เป็นอย่างดี

3.หารือถึงการเจรจาการค้าระหว่างกันในช่วงที่มีปัญหาเรื่องโควิด-19 โดยใช้รูปแบบการเจรจาการค้าผ่านแพลตฟอร์ม หรือทำการค้าออนไลน์ระหว่างกัน ซึ่งท่านทูตก็เห็นด้วย โดยตนได้เสนอแพลตฟอร์มที่จะอำนวยความสะดวกให้กับนักธุรกิจชาวอังกฤษที่จะเจรจาการค้ากับผู้ส่งออกของไทย หรือผู้นำเข้าของไทยก็ตาม ผ่านแพลตฟอร์มอเมซอน เทสโก้ หรือว่าไทยฮับ และไทยเทรดดอทคอม เป็นต้น

“กระทรวงพาณิชย์ พร้อมที่จะเปิดแพลตฟอร์มเจรจาได้ตลอดเวลา โดยจะมีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกทุกวัน เพื่อให้การค้าระหว่างไทยกับอังกฤษสามารถเดินหน้าต่อไปได้โดยไม่สะดุด” นายจุรินทร์ กล่าว

พร้อมกันนี้ได้แจ้งท่านทูตว่าหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย ไทยมีแผนจะนำคณะพร้อมภาคเอกชน เดินทางไปขยายการค้าที่สหราชอาณาจักร ซึ่งเมื่อสถานการณ์เอื้ออำนวย จะแจ้งให้ท่านทูตทราบอีกครั้ง

“อังกฤษก็สนใจที่จะให้ความร่วมมือและให้การสนับสนุนหรือช่วยเหลือในเรื่องเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อทำให้การค้าออนไลน์ หรืออีคอมเมิร์ซ สามารถพัฒนาและมีผลในการเพิ่มมูลค่าระหว่างประเทศไทยกับอังกฤษได้เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งอังกฤษกับอาเซียนด้วย” นายจุรินทร์ กล่าว

Back to top button