ด่วน! “ศบค.” เคาะขยายเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือน ถึง 31 ก.ค. ชงเข้า ครม.พรุ่งนี้

ด่วน! “ศบค.” ชุดใหญ่ เคาะขยายเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่ออีก 1 เดือน ถึง 31 ก.ค. พร้อมชงเข้า ครม.พรุ่งนี้


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (29 มิ.ย.63) โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมด้วย เพื่อพิจารณาใน 5 เรื่องสำคัญ ได้แก่ มาตรการผ่อนคลายกิจกรรมกิจการในระยะ 5 อาทิ อาบ อบ นวด ผับ บาร์ การเดินทางของบุคคลจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศ มาตรการรองรับการศึกษาเด็กนักเรียนชายแดน และการเว้นที่บนรถโดยสาร

รวมถึงเรื่องสำคัญอย่างการพิจารณาขยายเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตามข้อเสนอของสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 มิ.ย.นี้

โดยล่าสุด มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า ที่ประชุม ศบค. มีมติให้ขยายเวลาการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปจนถึงวันที่ 31 ก.ค. 2563 เพื่อรองรับมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 5 เนื่องจากมีกิจกรรมและกิจการ ที่มีความเสี่ยงสูงมากต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะการเปิดเทอม 1 ก.ค.นี้ ก่อนเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันพรุ่งนี้ (30 มิ.ย.)

อย่างไรก็ตาม สถานประกอบการที่จะกลับมาเปิดให้บริการในช่วงการผ่อนปรนมาตรการระยะที่ 5 จะต้องปฏิบัติตามมาตรการที่ทาง ศบค. กำหนด เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ และไม่ให้มีการกลับมาแพร่ระบาดในไทยอีก เช่น กำหนดเวลาเปิด-ปิดระหว่าง 17.00 – 24.00 น. ผู้ใช้บริการต้องอยู่ห่างกันคนละ 1 เมตรเป็นอย่างน้อย สถานบริการต้องจัดให้มีพื้นที่อย่างน้อย 4 ตารางเมตรต่อหนึ่งโต๊ะ เป็นต้น

 

Back to top button