MTS GOLD ชี้แจง กรณีลูกค้าร้องเรียน ปมเทรดทองออนไลน์ ยันทำตามมาตรฐาน

MTS GOLD ชี้แจง กรณีลูกค้าร้องเรียน ปมเทรดทองออนไลน์ ยันทำตามมาตรฐาน ยึดเกณฑ์ป้องการความเสี่ยงระดับสากล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่วานนี้ (17 ส.ค.63) มีกลุ่มผู้เสียหายเดินทางไปที่กองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) เพื่อแจ้งความดำเนินคดีต่อร้านทองชื่อดังแห่งหนึ่ง ย่านดิโอลด์สยาม พลาซ่า โดยกลุ่มผู้เสียหายอ้างว่าถูกหลอกให้นำเงินมาร่วมลงทุนเก็งกำไรทองคำออนไลน์ หรือเทรดทองในเว็บไซต์หนึ่ง แต่เมื่อผู้เสียหายลงทุนไปแล้วกลับถูกระงับห้ามซื้อขาย พร้อมกับถูกยึดเงินลงทุนไม่สามารถถอนออกได้จนได้รับความเสียหายรวมกันกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งมีการระบุว่าเว็บไซต์ดังกล่าว คือ mtsgold (เอ็มทีเอสโกลด์) ของห้างทองแม่ทองสุกนั้น

ล่าสุด ทางด้านบริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ กรุ๊ป จำกัด ได้ชี้แจงผ่านทางเว็บไซต์ mtsgold.co.th ระบุว่า จากกรณีที่ลูกค้าร้องเรียนระบบซื้อขายของทางบริษัทฯ ขอเรียนชี้แจงว่าก่อนที่ลูกค้าจะซื้อหรือขายทองคำจะต้องทำความเข้าใจในความเสี่ยงของการลงทุน โดยการลงทุนในทองคำนั้นจะต้องมีการส่งมอบทองคำหรือรับมอบทองคำเสมอ แต่กรณีการซื้อขายของลูกค้าตามข่าว เป็นกรณีที่ลูกค้าทำการซื้อขายแบบมีการค้างส่งมอบทองคำ

เพื่อให้สามารถทำความเข้าใจโดยง่าย จึงขออธิบายดังนี้

1) ลูกค้ากลุ่มนี้เป็นลูกค้าที่มีคำสั่งขายทองในระดับราคาต่ำ แต่เนื่องด้วยราคาทองคำตลาดโลกกำลังปรับตัวสูงขึ้น จึงทำให้เกิดภาวะขาดทุนจากการลงทุน

2) ตามเกณฑ์เมื่อลูกค้าสั่งขายทอง ลูกค้าต้องส่งมอบทองในเวลาที่กำหนด ซึ่งลูกค้ายังไม่ทำการส่งทอง หรือ เป็นหนี้การส่งมอบทองกับบริษัทฯ

3) เมื่อลูกค้ามีสถานะค้างส่งมอบทองกับบริษัทฯ ในกรณีเกินกำหนดส่งมอบ เพื่อเป็นการป้องกันการทิ้งคำสั่งขายและป้องกันไม่ให้ลูกค้าขาดทุนเพิ่ม ระบบจึงไม่ให้ลูกค้าทำการขายเพิ่ม

4) บริษัทฯ มีระบบป้องกันความเสี่ยงสากลที่ปฏิบัติกันทั่วโลก คือการที่บริษัทฯ จะต้องทำการตีราคาตลาดของคำสั่งขาย เมื่อตีแล้วถ้าลูกค้ามีผลขาดทุนใกล้เคียงเงินลงทุน บริษัทฯ จะสามารถป้องกันความเสี่ยงด้านราคาให้กับลูกค้า และป้องกันความเสี่ยงด้านการผิดนัดชำระของบริษัทฯ

5) ปุ่มที่ถูกพูดถึง เป็นปุ่มที่บริษัทฯ ใช้ในการปฏิบัติตามเกณฑ์ป้องกันความเสี่ยงที่ได้ระบุข้างต้น และบริษัทฯ มีให้ลูกค้าเห็นเพื่อความชัดเจน และเป็นบริการเสริมเพื่อให้ลูกค้าทำการป้องกันความเสี่ยงด้วยตนเองได้ด้วย แต่ปุ่มดังกล่าวไม่ใช่ปุ่มซื้อขายหลักแต่เป็นฟังก์ชั่นพิเศษเพื่อป้องกันความเสี่ยง ซึ่งเงื่อนไขการใช้งานปุ่มนี้คือลูกค้าต้องไม่ยกเลิกรายการป้องกันความเสี่ยงของบริษัทฯ ซึ่งหากลูกค้ายกเลิก ระบบจะตรวจจับความผิดปกติ และจำเป็นต้องระงับการให้บริการชั่วคราวเพื่อทำการตรวจเช็กการยกเลิกดังกล่าว

6) เนื่องจากลูกค้าไม่ได้ทำการส่งมอบตามสัญญาที่กำหนด และเมื่อมีการค้างการส่งมอบเกินเกณฑ์ บริษัทฯ จึงต้องมีการยึดเงินวางค้ำประกัน

เอ็มทีเอส โกลด์ ระบุทิ้งท้ายว่า หากพิจารณาจากเหตุและผลต่างๆที่ได้กล่าวมาข้างต้น จะเห็นว่าบริษัทฯ ได้มีการทำตามมาตรฐานมาโดยตลอด และไม่ได้เป็นตามที่ทางลูกค้ากล่าวอ้างแต่อย่างใด

 

X
Back to top button