“ครม.” ขยายเวลาจ่ายเงินเยียวยา “กลุ่มเปราะบาง” ติดปัญหาเลขบัญชี ถึงสิ้นเดือน ก.ย.

“ครม.” ขยายเวลาจ่ายเงินเยียวยา “กลุ่มเปราะบาง” ติดปัญหาเลขบัญชี ถึงสิ้นเดือน ก.ย.


น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (15 ก.ย.63) อนุมัติขยายระยะเวลาการดำเนินการโครงการจ่ายเงินเยียวยากลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รายละ 3,000 บาท ซึ่งยังโอนเงินไม่สำเร็จออกไปจนถึงสิ้นเดือนกันยายนนี้

ที่ผ่านมา กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้ดำเนินการจ่ายเงินเยียวให้กับกลุ่มเปราะบาง ซึ่งประกอบด้วย 1.เด็กที่ได้รับเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด 2.ผู้สูงอายุที่ได้รับเบี้ยผู้สูงอายุ และ 3.คนพิการที่มีบัตรประจำตัวคนพิการ โดยจ่ายเงินไปแล้วจำนวน 6,650,214 ราย วงเงินรวม 19,950.64 ล้านบาท คงเหลือกลุ่มเป้าหมายที่ยังไม่สามารถจ่ายเงินได้สำเร็จ จำนวน 22,771 ราย เนื่องจากผู้ได้รับสิทธิเสียชีวิตในระหว่างการจ่ายเงิน แต่ทายาทสามารถแจ้งขอรับสิทธิแทนได้ และเกิดปัญหาเกี่ยวกับเลขบัญชีธนาคารไม่ถูกต้อง ไม่มีบัญชีธนาคาร เป็นต้น ทำให้ พม.ไม่สามารถดำเนินการโอนเงินให้กลุ่มเป้าหมายได้ทันตามกำหนดเวลาเดิม

ทั้งนี้ ครม.มอบหมายให้ พม.ประสานกับกรมบัญชีกลางในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับเลขบัญชีธนาคารของกลุ่มเป้าหมาย โดยการโอนผ่านระบบพร้อมเพย์ที่ผูกกับเลขบัตรประชาชนแทน ส่วนเรื่องรายละเอียดว่าผู้มีสิทธิกลุ่มนี้ต้องดำเนินการอย่างไร ทาง พม.จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

Back to top button