“ครม.” ไฟเขียว “คนละครึ่ง” แจก 3,000 บ.-เพิ่มวงเงิน “บัตรคนจน” 500 บ. กระตุ้นใช้จ่าย

“ครม.” ไฟเขียว “คนละครึ่ง” แจก 3,000 บ.-เพิ่มวงเงิน “บัตรคนจน” 500 บ. กระตุ้นใช้จ่าย


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมครม. วันนี้ (22 ก.ย.63) ว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบ 2 โครงการ คือ โครงการ “คนละครึ่ง” และเพิ่มวงเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อสนับสนุนให้เกิดเงินทุนหมุนเวียนในระบบ กระตุ้นการใช้จ่าย

โดย พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ตนเองได้เน้นย้ำช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อย พ่อค้า แม่ค้าขายปลีก ไม่ได้ช่วยผู้ประกอบการรายใหญ่ สิ่งสำคัญเน้นย้ำให้ทุกคนจะต้องเข้าระบบ G-Wallet หรือ QR Code ให้ได้ทุกร้าน

สำหรับรายละเอียดเบื้องต้นของโครงการ

โครงการคนละครึ่ง เป็นการแจกเงิน 3,000 บาท ให้ประชาชนทั่วไปจำนวน 10 ล้านคน จะมีการเปิดให้ร้านค้าลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 63 ซึ่งจะต้องเป็นร้านค้าขนาดเล็ก หาบเร่ แผงลอย เนื่องจากวัตถุประสงค์คือต้องการร้านของกินของใช้ เช่น ร้านโชห่วย หรือร้านธงฟ้า ส่วนร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ที่เป็นนิติบุคคล เช่น ร้านสะดวกซื้อ รัฐบาลจะไม่เปิดให้เข้าร่วมโครงการ

โครงการเพิ่มวงเงินซื้อของกินของใช้ให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน จำนวน 14 ล้านคน อีกคนละ 500 บาท/เดือน เป็นคนละ 700-800 บาท/เดือน เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือน ต.ค.-ธ.ค.63 หรือเท่ากับเพิ่มให้รวมคนละ 1,500 บาท

Back to top button