วัดใจ “ตู่” เคาะชื่อ “อาคม เติมพิทยาไพสิฐ” หรือ “ไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย” นั่ง “ขุนคลัง”

จับตา "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี เคาะชื่อ "อาคม เติมพิทยาไพสิฐ" หรือ "ไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย" นั่งเก้าอี้ "ขุนคลัง" คนใหม่ แทน "ปรีดี ดาวฉาย" ที่ลาออกกะทันหัน


รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ขณะนี้รายชื่อของบุคคลที่คาดหมายว่าจะได้รับคัดเลือกให้เข้ามารับตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง (รมว.คลัง)​ คนใหม่ แทนนายปรีดี ดาวฉาย ที่ยื่นลาออกจากตำแหน่งกะทันหันนั้น นอกจากชื่อที่ถูกกล่าวถึงมาตลอดสัปดาห์ก่อน คือนายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง

ล่าสุดยังปรากฏชื่อของนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ อดีต รมว.คมนาคม และอดีตเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และ นายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย ประธานกรรมการ บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน)​ หรือ PTT และประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงไทย (KTB)

โดยแหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า หลังจากมีรายงานข่าวว่านายประสงค์ปฏิเสธที่จะรับตำแหน่ง รมว.คลัง ทำให้ชื่อของนายอาคม และนายไกรฤทธิ์ เข้ามาสู่รอบสุดท้ายของการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี โดยฝ่ายบริหารเสนอชื่อนายอาคม เนื่องจากเป็นผู้ที่มีประสบการณ์การบริหารงานในหน่วยงานที่เป็นคีย์สำคัญด้านเศรษฐกิจอย่างสภาพัฒน์ และยังมีประสบการณ์การทำงานกับฝ่ายการเมืองจากการเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดที่แล้ว จึงสามารถประสานการทำงานทั้งสองฝ่ายได้ดี

ขณะที่ฝ่ายการเมืองนำเสนอชื่อของนายไกรฤทธิ์ โดยมีแรงสนับสนุนจากหลายภาคส่วน เนื่องจากมองว่าบุคลิกของนายไกรฤทธิ์ เหมาะสมกับสถานการณ์การแก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจของประเทศ มีความเด็ดขาด กล้าคิด กล้าตัดสินใจ รวมทั้งมีประสบการณ์บริหารสูง ผ่านการเป็นผู้บริหารให้บริษัทเอกชนรายใหญ่หลายแห่ง มีความเชี่ยวชาญด้านการเงินการบัญชี การบริหารจัดการความเสี่ยง

ขณะที่แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลอีกรายหนึ่ง เชื่อว่า นายกรัฐมนตรีน่าจะพิจารณาชื่อของนายอาคมมาเป็นลำดับแรก เพราะมีรายงานข่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็มีความเห็นด้วยว่าคุณสมบัติในการประสานงานของนายอาคมค่อนข้างเหมาะสม แต่ก็ยังมีความผลักดันจากลูกพรรคพลังประชารัฐที่ต้องการให้พิจารณาคุณสมบัติของนายไกรฤทธิ์ด้วย ดังนั้น จึงยังต้องลุ้นกันต่อไปว่ารายชื่อใดจะเข้าตานายกรัฐมนตรี

Back to top button