ดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจ ก.ย. ขยับขึ้นต่อเนื่อง เดือนที่ 5 คาดไตรมาสสุดท้าย ยังทรงตัว

"ธปท." เผยดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจ ก.ย. อยู่ที่ระดับ 47.5 ขยับขึ้นต่อเนื่อง เดือนที่ 5 คาดไตรมาสสุดท้าย ยังทรงตัว


ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ ก.ย.63 พบว่า ดัชนีฯ อยู่ที่ระดับ 47.5 เพิ่มขึ้นจากเดือนส.ค.63 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 45.7 โดยเป็นการปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 จากทั้งภาคการผลิตและภาคที่มิใช่การผลิต

โดยเฉพาะดัชนีฯ ภาคการผลิตที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาแตะระดับ 50 ได้เป็นเดือนแรกหลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 จากความเชื่อมั่นที่ปรับดีขึ้นในเกือบทุกธุรกิจ อาทิ กลุ่มผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทั้งคำสั่งซื้อ การผลิต และผลประกอบการปรับดีขึ้นมาก

สำหรับดัชนีฯ ของภาคที่มิใช่การผลิตปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ในทุกธุรกิจ สะท้อนว่าผู้ประกอบการนอกภาคการผลิตส่วนใหญ่ ยังคงมีความกังวลต่อภาวะธุรกิจตามกำลังซื้อที่อ่อนแอ ส่วนหนึ่งจากมาตรการช่วยเหลือของภาครัฐ และมาตรการพักชำระหนี้ที่ทยอยหมดลง

ส่วนในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีฯ อยู่ที่ 51.1 ทรงตัวใกล้เคียงกับเดือนก่อน ทั้งในภาคการผลิตและภาคที่มิใช่การผลิต โดยดัชนีฯ ของธุรกิจส่วนใหญ่อยู่เหนือระดับ 50 ยกเว้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ก่อสร้าง รวมถึงโรงแรมและร้านอาหาร ที่ดัชนีฯ ยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 อย่างต่อเนื่องตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 สะท้อนว่าผู้ประกอบการกลุ่มนี้ คาดว่าธุรกิจจะยังคงแย่ลงเมื่อเปรียบเทียบกับปัจจุบัน

ทั้งนี้ แม้ดัชนีฯ รวมอยู่เหนือระดับ 50 ได้ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 แต่ยังคงอยู่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 2 ปี ช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ค่อนข้างมาก สะท้อนว่าแม้ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจมีแนวโน้มปรับดีขึ้นกว่าปัจจุบัน แต่ยังไม่กลับมาดีเท่าในอดีต

Back to top button