TOP คาดสรุปขยายกำลังกลั่นน้ำมันเป็น 4 แสนบาร์เรล/วัน ได้ช่วงเดือนพ.ย. 59

TOP คาดสรุปขยายกำลังกลั่นน้ำมันเป็น 4 แสนบาร์เรล/วัน ได้ช่วงเดือนพ.ย. 59 คาดราคาน้ำมันลง 1 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลส่งผลขาดทุนสต็อก 200-250 ลบ. เผยลดสำรองน้ำมันเหลือราว 7 จากราว 8 ล้านบาร์เรลรับมือราคาน้ำมันต่ำ


นายอธิคม เติบศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP คาดว่าในช่วงเดือนพ.ย.59 จะสามารถสรุปแผนการขยายกำลังการกลั่นน้ำมันเป็นระดับ 4 แสนบาร์เรล/วัน และการเพิ่มประสิทธิภาพการกลั่นลองเรสซิดิว (long residue) เพื่อเปลี่ยนผลิตภัณฑ์น้ำมันเตามาเป็นผลิตภัณฑ์น้ำมันใสที่มีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของบริษัทในอนาคต ขณะที่ปรับกลยุทธ์ลดปริมาณสำรองน้ำมันเหลือราว 7 ล้านบาร์เรล จากระดับปกติที่ราว 8 ล้านบาร์เรล เพื่อลดผลกระทบจากราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำ

ทั้งนี้ ไทยออยล์ปรับกลยุทธ์ดังกล่าวภายหลังจากที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวลดลงมาค่อนข้างมาก จากปริมาณการผลิตที่ล้นตลาด รวมถึงตลาดมีความกังวลต่อความต้องการใช้น้ำมันจากภาวะเศรษฐกิจจีนที่มีแนวโน้มชะลอตัว โดยล่าสุดราคาน้ำมันดิบ ดูไบ เคลื่อนไหวอยู่ที่ราว 43 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลต่ำสุดในรอบประมาณ 6 ปี

สำหรับความคืบหน้าในการศึกษาการเพิ่มประสิทธิภาพการกลั่นลองเรสซิดิว(long residue) เพื่อเปลี่ยนผลิตภัณฑ์น้ำมันเตามาเป็นผลิตภัณฑ์น้ำมันใสที่มีมูลค่าเพิ่ม และการขยายกำลังการกลั่นน้ำมันเป็น 4 แสนบาร์เรล/วัน จาก 2.75 แสนบาร์เรล/วันในปัจจุบันนั้น คาดว่าจะได้ข้อสรุปในราวเดือนพ.ย.59 ก่อนจะตัดสินใจลงทุนต่อไป โดยหากตัดสินใจลงทุนก็คาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในช่วงปลายปี 64

ขณะนี้สามารถเลือกเทคโนโลยีที่จะใช้ดำเนินการได้แล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยบางเทคโนโลยียังอยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งการพิจารณาแผนการลงทุนครั้งนี้ มาจากการต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการกลั่นลองเรสซิดิว เพื่อเปลี่ยนน้ำมันเตาและยางมะตอย ซึ่งมีมูลค่าต่ำมาเป็นผลิตภัณฑ์น้ำมันใสที่มีมูลค่าเพิ่ม แต่การลงทุนเพื่อให้มีการประหยัดต่อขนาด (economy of scale) ก็อาจจะต้องเพิ่มกำลังการกลั่น โดยการเปลี่ยนหน่วยกลั่นน้ำมันดิบ (CDU) ให้มีความเหมาะสมขึ้น ซึ่งมองไว้ว่าศักยภาพที่บริษัทและประเทศไทยสามารถแข่งขันได้ โดยเฉพาะกับสิงคโปร์นั้น ควรจะขยาย CDU ให้ได้ถึงระดับ 4 แสนบาร์เรล/วัน อีกทั้งยังจะช่วยลดต้นทุนการผลิตของบริษัทได้ด้วย

สำหรับแนวโน้มค่าการกลั่น (GRM) ในปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 5.5-6.0 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล อ่อนลงจากช่วงไตรมาส 2/58 แต่เทียบกับต้นเดือนส.ค.นับว่าดีขึ้นเล็กน้อย

Back to top button