“ผบ.ตร.” ยันยังไม่จำเป็นยกระดับ กม.ดูแลผู้ชุมนุม เน้นใช้การเจรจา สร้างความเข้าใจทุกฝ่าย

“ผบ.ตร.” ยันยังไม่จำเป็นยกระดับ กม. ดูแลผู้ชุมนุม เน้นเจรจา-สร้างความเข้าใจทุกฝ่าย


พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวว่า ในการดูแลผู้ชุมนุมนั้น ไม่จำเป็นต้องยกระดับกฎหมาย เนื่องจากผู้มาชุมนุมถือว่าทำผิดทุกวันต้องถูกดำเนินคดีอาญาอยู่แล้ว แต่จะพยายามใช้การพูดคุยเจรจา โดยในฐานะผู้รักษากฎหมายมีหน้าที่ดูแลทั้ง 2 ฝ่าย คือ ผู้ที่เห็นด้วย และผู้ที่ไม่เห็นด้วย โดยใช้มาตรการที่เหมาะสม ขอให้ประชาชนเข้าใจการทำหน้าที่ของตำรวจที่ต้องดูแลทุกคน ส่วนการชุมนุมจะยืดเยื้อแค่ไหนไม่ขอคาดการณ์

“ตำรวจเป็นผู้รักษากฎหมายก็ต้องยึดถือจุดนี้ ให้เป็นไปตามกฎกติกาของบ้านเมือง ตำรวจต้องดูแลทั้ง 2 ด้าน อยู่ตรงกลาง ทำไปตามความเหมาะสม ไม่ใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุ” พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าว

พร้อมกันนี้ ผบ.ตร. ยืนยันว่า ไม่มีนโยบายปิดสื่อ และไม่ได้ดำเนินการปิดสื่อหรือดำเนินการใดๆ ตามที่มีข่าว แต่ในภาวะฉุกเฉินเช่นนี้ขอให้เพิ่มความระมัดระวังในการนำเสนอข้อเท็จจริง อย่าชี้นำให้เกิดความเข้าใจผิด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบ

“ไม่มีนโยบายปิดสื่อหรือไปดำเนินการใด ๆ แต่ในภาวะฉุกเฉินขอให้ยกระดับ ความระมัดระวังเพื่อป้องกันผลกระทบ ให้เสรีภาพขั้นพื้นฐานเต็มที่ แต่ต้องเป็นไปโดยสุจริต” พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าว

ส่วนที่มีการปิดการจราจรพื้นที่โดยรอบการชุมนุมเพื่อป้องกันเกิดเหตุร้ายแรง หากมีผู้ที่มีความเห็นต่างผ่านเข้าไปในกลุ่มผู้ชุมนุม

ผบ.ตร.กล่าวอีกว่า ภารกิจที่รับผิดชอบเป็นเรื่องที่เจอมาตลอดชีวิตการทำงาน ซึ่งเหลือเวลาทำงานอีกแค่ 2 ปี มีความเป็นห่วงประเทศชาติ องค์กร ว่าจะเป็นอย่างไร

Back to top button