“อนุทิน” ชี้รับ นทท. “STV” เข้าปท. ช่วยสร้างรายได้ ยันกำชับ จนท. “สธ.” ดูแลเข้มงวด

“อนุทิน” ชี้รับ นทท. “STV” เข้าปท. ช่วยสร้างรายได้ ยันกำชับเจ้าหน้าที่ กระทรวงสาธารณสุข ดูแลตามมาตรการป้องกัน "โควิด" เข้มงวด


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวกรณีนักท่องเที่ยวจีนในรูปแบบพิเศษ (STV) คณะแรกจากจีน เดินทางถึงประเทศไทยเมื่อวานนี้ (20 ต.ค.63) ว่า ได้กำชับเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขดูแลตามมาตรการที่ได้กำหนดไว้อย่างเข้มงวด โดยนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ได้ตรวจสุขภาพและมีใบรับรองก่อนเดินทาง และเมื่อถึงประเทศไทยก็ต้องกักกันตัว 14 วัน เพื่อให้ประชาชนในประเทศเกิดความมั่นใจ

ส่วนตัวมองว่านักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ทำประโยชน์ สร้างรายได้ให้แก่ประเทศไทย จึงมีการกำชับเพิ่มเติมให้อำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้อย่างดีเพื่อให้ได้รับคำชื่นชมเมื่อเดินทางกลับประเทศต้นทาง

สำหรับข้อเสนอของกรมควบคุมโรคให้ลดเวลากักตัวเหลือ 10 วันนั้น ยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุขมีความพร้อม แต่ยังติดปัญหาบางส่วนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอปรับปรุงมาตรการนี้ในบางส่วน โดยขณะนี้กำลังพิจารณาและคาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน

นายอนุทิน กล่าวย้ำว่า ทุกประเทศมีความจำเป็นที่จะต้องเปิดรับนักท่องเที่ยว ซึ่งต้องดูในประเทศที่มีการควบคุมการระบาดที่ดีก็จะพิจารณาลดหย่อนให้มากขึ้น แต่หากประเทศที่มีการระบาดมากก็จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ และจะอำนวยความสะดวกให้มากที่สุด แต่จะไม่เท่ากันทุกประเทศ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การระบาดของประเทศนั้นๆ

นายอนุทิน ยืนยันว่า ไทยยังเข้มงวดและไม่ปล่อยให้มีการเดินทางเข้าประเทศอย่างเสรี ยังคงมีมาตรการควบคุมโรค โดยจะเฝ้าระวังในส่วนของผู้ที่ลักลอบเข้าเมืองตามแนวชายแดน ส่วนจะมีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หรือไม่ขึ้นอยู่กับที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)พิจารณา และต้องดูปัจจัยอื่นๆ ประกอบด้วย

Back to top button