“สุทิน” ชี้ยุบสภาไม่ใช่ทางออก ยันต้องแก้รธน.ก่อนเลือกตั้ง เลี่ยงเจอปัญหาเดิมวนซ้ำซาก

“สุทิน คลังแสง” ประธานวิปฝ่ายค้าน ชี้ยุบสภาไม่ใช่ทางออก ยันต้องแก้รธน.ก่อนเลือกตั้ง เลี่ยงเจอปัญหาเดิมวนซ้ำซาก


นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า การยุบสภาคงไม่ใช่ทางออกที่จะทำให้ปัญหาขณะนี้คลี่คลายลง เพราะหากยุบสภาขณะที่รัฐธรรมนูญยังไม่ได้แก้ไข ปัญหาก็ยังจะไม่คลี่คลาย เพราะภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับเดิมจะทำให้การสืบทอดอำนาจยังคงอยู่ ก็จะเกิดการไม่ยอมรับรัฐบาลใหม่ขึ้นอีก

ดังนั้น การเลือกตั้งครั้งใหม่จะต้องแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อให้การเลือกตั้งอยู่ภายใต้กติกาใหม่ จะได้แก้ปัญหาได้ครบถ้วน และหากนายกรัฐมนตรีลาออกวันนี้แล้วเลือกตั้งพรุ่งนี้ก็จะได้นายกรัฐมนตรีคนเดิม ปัญหาเดิมก็จะกลับมาอีก

สำหรับการทำประชามติถามประชาชนก่อนแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้ประชาชนมองว่ารัฐบาลกำลังซื้อเวลา รวมไปถึงต้องเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นด้วย

นายสุทิน กล่าวถึงข้อเสนอตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์หาทางออกประเทศว่า การอภิปรายในที่ประชุมรัฐสภาเมื่อวานนี้บางข้อเสนอก็ดี แต่บางข้อเสนอก็ไม่สามารถทำได้ ดังนั้น ก่อนการตั้งคณะกรรมการ นายกรัฐมนตรีจะต้องเชิญวิปทุกฝ่าย รวมถึงประชาชนมาร่วมหารือด้วย เพื่อให้คณะกรรมการชุดนี้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย ไม่ใช่ตั้งมาเพื่อเป็นกันชนให้กับรัฐบาล แต่รัฐบาลต้องแสดงให้เห็นถึงความจริงใจในการแก้ไขปัญหา

ส่วนกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม อยากให้ทำประชามติสอบถามประชาชนว่าควรจะลาออกจากตำแหน่งหรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า ไม่มีประเทศไหนในโลกที่ทำประชามติแบบนี้

          “ใครจะลาออกหรือไม่ลาออก ผมไม่เห็นประเทศไหนในโลกว่าจะต้องทำประชามติ หากคิดว่าประชาชนยังมีเสียงก้ำกึ่งอยู่ ผู้นำที่ดี ผู้นำที่เซฟสังคมก็ตัดสินใจลาออกก่อนก็ได้ แต่หากว่าอีกฝ่ายอยากให้อยู่ ก็ลงเลือกตั้งใหม่ นั้นคือประชามติที่ดีที่สุด” ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าว

Back to top button