“ปทส.” ฟัน 4 ข้อหา “ปารีณา” รุกป่าราชบุรี 711 ไร่ เตรียมรวบรวมสำนวนส่งอัยการสั่งฟ้องคดี

“ปทส.” ฟัน 4 ข้อหา “ปารีณา” รุกป่าราชบุรี 711 ไร่ เตรียมรวบรวมสำนวนส่งอัยการสั่งฟ้องคดี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (2 พ.ย.63) ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม ผบก.ปทส. พร้อมด้วย พ.ต.อ.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ รองผบก.ปทส. พ.ต.อ.ธีระพงษ์ วงศ์มุนีวร ผกก.กลุ่มงานสอบสวน บก.ปทส. พ.ต.ท.คำนวณ จันทร์อนันต์ รองผกก.กลุ่มงานสอบสวน บก.ปทส. และคณะพนักงานสอบสวน ประชุมสรุปสำนวนคดีของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ กรณีถูกกรมป่าไม้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ บก.ปทส. ในความผิดฐานรุกล้ำที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี จ.ราชบุรี

พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม ผบ.บห.ปทส. เปิดเผยว่า คดีนี้พนักงานสอบสวนตรวจสอบรายละเอียดของสำนวนการสอบสวนจนเรียบร้อย หลังจากต้นเดือนต.ค.ที่ผ่านมาทางป.ป.ช.ส่งคดีกลับคืนมาให้บก.ปทส.รับไปดำเนินการ เบื้องต้นพนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้อง และเตรียมส่งสำนวนให้พนักงานอัยการ จ.ราชบุรี สั่งฟ้อง โดยสำนวนที่พนักงานสอบสวนสรุปให้อัยการพิจารณาสั่งฟ้อง มีด้วยกันทั้งหมด 6 แฟ้ม หนากว่า 2,408 หน้า และสอบปากคำพยานเพิ่มเติมตามที่ น.ส.ปารีณา ร้องขอมาอีก 3 ปาก เป็นพยานที่ดินข้างเคียง

ทั้งนี้ จากการรวบรวมพยานหลักฐาน พบความผิด 4 ข้อหา ประกอบด้วย

1.ร่วมกันยึดถือครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ เก็บหาของป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเบ็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนชาติ โดยได้กระทำเป็นเนื้อที่เกินยี่สิบห้าไร่โดยไม่ได้รับอนุญาต

2.ร่วมกันก่อสร้าง แผ้วถางหรือเผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่าหรือเข้ายึดถือครอบครองป่า เพื่อตนเองหรือผู้อื่น โดยได้กระทำเป็นเนื้อที่เกินยี่สิบห้าไร่ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

3.ร่วมกันเข้าไปยึดถือ ครอบครอง รวมตลอดถึงการก่อสร้างหรือเผาป่า กระทำด้วยประการใด ให้เป็นการทำลาย หรือทำให้เสื่อมสภาพที่ดิน ที่หิน ที่กรวด หรือที่ทราย ในบริเวณที่รัฐมนตรีประกาศหวงห้ามในราชกิจานุเบกษา หรือทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดอันเป็นอันตรายแก่ทรัพยากรในที่ดิน โดยได้กระทำเป็นเนื้อที่เกินกว่าห้าสิบไร่ โดยไม่ได้รับอนุญาต

4.ร่วมกันประกอบกิจการน้ำบาดาล ในเขตน้ำบาดาลใดๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้มีสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองที่ดิน ในเขตน้ำบาดาลโดยไม่ได้รับอนุญาต

โดยมีคดีบุกรุกป่าฯ ที่มีอัตราโทษสูงสุดคือจำคุก 4-20 ปี ปรับ 200,000-2,000,000 บาท นอกจากนี้ น.ส.ปารีณา ยังจะถูกดำเนินคดีในฐานะบุคคลและนิติบุคคลผู้มีอำนาจเต็มอีกด้วย

นอกจากนี้ น.ส.ปารีณา จะถูกดำเนินคดีในฐานะบุคคลและนิติบุคคลด้วย เนื่องจากคดีนี้มีผู้กล่าวหา 5 ราย ได้แก่ นายวีระ สมความคิด นายพัฒนะ ศิริมัย นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ สำนักป่าไม้จังหวัดราชบุรี นายสุรเชษฐ์ ศรีแดงรักษา นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ ผู้อำนวยการป่าไม้จังหวัดราชบุรี นายวัชระ ละอออ่อน นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 และนายสมชาย เลขาวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดราชบุรี ร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับ บริษัท ปารีณา ไกรคุปต์ จำกัด โดยมี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ในฐานะนิติบุคคล และส่วนตัว หลังพบว่าบุกรุกที่เขาสนฟาร์ม หมู่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี 711 ไร่ 2 งาน 93 ตารางวา

Back to top button