UPA ทุ่ม 450 ลบ. ซื้อหุ้น One Central Tower รุกอสังหาฯกัมพูชา

UPA ทุ่ม 450 ลบ. ซื้อหุ้น One Central Tower รุกอสังหาฯกัมพูชา


นายพรอินทร์ แม้นมาลัย กรรมการและรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านเทคนิค บริษัท ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย จำกัด (มหาชน) หรือ UPA เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัท เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2563 มีมติอนุมัติการเข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท One Central Tower Company Limited (“One Central Tower”) ซึ่งเป็น บริษัทจำกัดจดทะเบียนจัดตั้งตามกฎหมายแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ จำนวน 338,400 หุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 108,000 เรียลกัมพูชาต่อหุ้น (หรือ ประมาณหุ้นละ 27 ดอลลาร์สหรัฐฯ) คิดเป็น 33.84 %ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ One Central Tower โดยเป็นการซื้อหุ้นสามัญเดิมจากผู้ถือหุ้นเดิมของ One Central Tower คือ นาย Leak Yim  ในราคาซื้อขายรวมทั้งสิ้น 450 ล้านบาท

“ประเทศกัมพูชา ถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีอนาคตและศักยภาพสูงที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียน  โดยเฉพาะความน่าสนใจในการลงทุนด้านอสังหาฯชัดเจน ทั้งทำเลและลูกค้ามีศักยภาพสูง จึงไม่แปลกที่จะเป็นโอกาสที่ผู้พัฒนาของคนไทยจะเข้าไปจับตลาดหรือพัฒนาโครงการอสังหาฯ  รวมถึงบริษัท อีกสิ่งที่พบเศรษฐกิจมีโอกาสเติบโตเฉลี่ยปีละ 6-7%” นายพรอินทร์ กล่าว

นอกจากนี้ยังมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายถาวร พรพนัสศรี เข้าดำรงตำแหน่งกรรมการอิสระ และ ประธานกรรมการตรวจสอบ ของบริษัทฯ แทน นายรัฐศรัณย์ มูลสาร กรรมการท่านเดิมที่ลาออก โดยการแต่งตั้งมีผลตั้งแต่วันที่ 12 พฤศจิกายน 2563

สำหรับธุรกิจพลังงานทดแทน ถือเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพในระยะยาว อีกทั้งยังเป็นช่องทางเพิ่มแหล่งรายได้ประจำอย่างต่อเนื่อง การเติบโตขอบริษัทก็มีทิศทางการเติบโตที่ดี ซึ่งล่าสุดโครงการโซลาร์ฟาร์มในประเทศเวียดนาม กำลังการผลิต 46.7 เมกะวัตต์ จะช่วยสนับสนุนต่อการสร้างรายได้และผลกำไรในอนาคต ทำให้ผลประกอบการปีนี้เทิร์นอะราวด์ ได้ขณะเดียวกัน ยังมีโครงการทั้งในและต่างประเทศที่อยู่ระหว่างการศึกษาเจรจา เพื่อเข้าไปลงทุนเพิ่มเติมในกลุ่มประเทศ CLMV อีกด้วย

โดยโครงการโซลาร์ฟาร์มในประเทศเวียดนาม กำลังการผลิต 46.7 เมกะวัตต์ ที่ล่าสุดบริษัท พาราโบลิก โซลาร์ พาวเวอร์ จากัด (“PSP”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ได้ลงนามสัญญาซื้อขายหุ้นของบริษัท AIDC Solar Power Number 1 Pte. Ltd. กับ บริษัท Asia Investment, Development & Construction Sole Co., Ltd. โดยเข้าซื้อหุ้นสามัญ จำนวน 11,670,833 หุ้น หรือ 83.33 % ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัท ในราคา 23.923 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 749.63 ล้านบาท นั้นจะสนับสนุนตั้งแต่ไตรมาส 4/63 นี้ และต่อเนื่องในอนาคต ซึ่งจะผลักดันการสร้างผลกำไร รายได้เพิ่มนอกเหนือจากโครงการในมือที่เรามีอยู่ อีกทั้งเป็นการสร้างรายได้ที่แน่นอนระยะยาว ตามอายุสัมปทาน อีกทั้งเป็นโครงการที่ได้ดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) แล้วตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคม ปี2562 ซึ่งมีสัญญาซื้อขายเป็นระยะเวลา 20 ปี

Back to top button