รัฐสภาเปิดฉากถก 7 ร่างแก้ไข รธน.-ตำรวจปิดถนนรอบพื้นที่ วางกำลัง-แนวกั้น ขวางม็อบ

รัฐสภาเปิดฉากถก 7 ร่างแก้ไข รธน.-ตำรวจปิดถนนรอบพื้นที่ วางกำลัง-แนวกั้น ขวางม็อบ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ฉบับในขั้นรับหลักการได้เริ่มต้นขึ้นแล้วในช่วงเช้าวันนี้ (17 พ.ย.63) จากกำหนดที่จะมีขึ้น 2 วันในช่วงวันที่ 17-18 พ.ย.ท่ามกลางการชุมนุมของหลายกลุ่มที่ได้นัดหมายรวมตัวกันในวันนี้เช่นกัน

โดยในเวลา 9.00-12.00 น.กลุ่มไทยภักดีนัดรวมตัวกัน และในเวลา 9.00-22.00 น.เป็นของการเมืองภาคประชาชน จากนั้นในเวลา 15.00 น.เป็นการชุมนุมของคณะราษฎรและเครือข่ายพีเพิลโกที่คาดว่าจะมีการพักค้างคืน

ขณะที่บรรยากาศโดยรอบพื้นที่รัฐสภา เกียกกาย มีการปิดกั้นเส้นทางต่างๆ ไปแล้วเพื่อรับมือผู้ชุมนุมทุกกลุ่ม โดยบริเวณถนนสามเสน เจ้าหน้าที่ได้วางสิ่งกีดขวาง 2 ชั้น นำรถเมล์มากั้นเป็นชั้นแรก ถัดมาเป็นรั้วลวดหนาม รวมทั้งยังมีการวางแบริเออร์ปูน ส่วนบริเวณด้านถนนเกียกกายและท่าน้ำได้นำรถเมล์มาจอดกีดขวางไว้

นอกจากนั้นยังเตรียมรถฉีดน้ำแรงดันสูงอย่างน้อย 3 คัน หน้ารัฐสภา 2 คันและถนนทหาร 1 คัน พร้อมทั้งตั้งจุดตรวจสกัด โดยได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจากจังหวัดต่าง ๆ เป็นจำนวนมากเข้ามาเสริมเจ้าหน้าที่ในส่วนกลาง

ล่าสุด กลุ่มไทยภักดี นำโดย นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ผู้ก่อตั้ง ได้นำมวลชนส่วนหนึ่งเดินทางมาหน้ารัฐสภาตามนัดหมาย เพื่อยื่นคัดค้านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทุกฉบับ ทั้งฉบับของ iLaw ฝ่ายรัฐบาล และ ฝ่ายค้าน

ส่วนกลุ่มราษฎร ประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่าในค่ำคืนนี้มีความเป็นไปได้สูงว่ารัฐจะขัดขวางราษฎรทุกวิถีทางดังที่เคยทำมาตลอด แม้การชุมนุมจะเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่พึงกระทำได้ ดังนั้น ในค่ำคืนนี้จะต้องไม่มีการประกาศพื้นที่ห้ามชุมนุม จะต้องไม่มีการกระทำที่เป็นการทำสงครามกับประชาชนอีก โดยจะมีการรวมตัวชุมนุมทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ

Back to top button