ด่วน! อุตรดิตถ์ เผยแม่ค้าอาหารทะเล ติด “โควิด” 1 ราย พบเชื่อมโยงตลาดมหาชัย สมุทรสาคร

ด่วน! อุตรดิตถ์ เผยแม่ค้าอาหารทะเล ติด “โควิด” 1 ราย พบเชื่อมโยงตลาดมหาชัย สมุทรสาคร


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (21 ธ.ค.63) ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จ.อุตรดิตถ์ ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วยนายแพทย์สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ ได้มีการแถลงข่าวยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 ราย เป็นแม่ค้าชาวอุตรดิตถ์ อายุ 48 ปี

โดยผู้ป่วยรายดังกล่าวมีประวัติเดินทางไปซื้ออาหารทะเลที่ตลาดใน จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นแหล่งที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อยู่ขณะนี้ โดยไปซื้อในวันพฤหัสบดีและมาขายวันศุกร์ ขณะที่ผลตรวจจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.พิษณุโลก ยืนยันว่า แม่ค้าอาหารทะเลดังกล่าว มีผลตรวจเป็นบวก ติดเชื้อโควิด-19 เป็นรายแรกในการระบาดโควิด-19 รอบใหม่ของจังหวัดอุตรดิตถ์

นอกจากนี้ยังได้นำคนใกล้ชิด ทั้งสามี และเพื่อนบ้าน รวม 8 ราย ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงนำสารคัดหลั่งไปทำการตรวจแล้ว แต่ผลยังไม่ออกมา

          “ตามไทม์ไลน์ ทั้งหมด ตั้งแต่ต้น ธ.ค. ไปทุกอาทิตย์ ร้านที่ผู้ป่วยไปซื้อมีเจ้าของร้านกับลูกสาวป่วย กรณีของผู้ป่วยทราบจากเจ้าของร้านโทรมาแจ้ง จึงมาขอตรวจ ในวันที่ 19 ธ.ค.มีอาการไข้ มาขอตรวจวันที่ 20 ธ.ค.ผลรอบแรกพบว่าติดเชื้อ แต่ตามมาตรฐานต้องตรวจ 2 ครั้ง ผลเพิ่งออกมาเมื่อเวลา 15.00 น.วันนี้ยืนยันพบเชื้อจริง มีความเกี่ยวข้องตลาดค้ากุ้งที่ จ.สมุทรสาคร โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการค้นหาผู้สัมผัสทั้งหมด เบื้องต้นมีพ่อค้าแม่ค้า 100 กว่าราย รวมไปถึงญาติ และสามี รวมถึงเพื่อนสนิทอีก 2-3 คน และมีผู้สัมผัสใกล้ชิดอีกประมาณ 7-8 ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ ตอนนี้ตลาดห้าแยก ปิดตลาด 7 วัน และทำการล้างตลาดไปแล้ว พร้อมค้นหาผู้สัมผัสเพิ่มเติม โดยขอให้ประชาชนที่มีประวัติ ซื้ออาหารที่ตลาดแจ้งมาที่ สสจ.จังหวัด”

ทั้งนี้ ภายหลังจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จ.อุตรดิตถ์จึงประกาศเลื่อนการจัด งานกาชาดและงานพระยาพิชัยดาบหัก ประจำปี 2564 ที่จัดขึ้นวันที่ 7-16 มกราคม 2564, งานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2564,งานนมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ และกิจกรรมที่ประชาชนมาร่วมกลุ่มจำนวนมากออกไปทั้งหมด ส่วนสถานบันเทิง งานรื่นเริง ยังคงให้จัดแต่ต้องควบคุมตามมาตรการกป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

 

Back to top button