“ผบ.ตร.” รับมีแรงงานต่างด้าว พยายามหนีกักตัว แนะรัฐส่งจนท.ทำความเข้าใจ กันก่อเหตุวุ่นวาย

“ผบ.ตร.” รับมีแรงงานต่างด้าว พยายามหนีกักตัว แนะรัฐส่งจนท.ทำความเข้าใจ กันก่อเหตุวุ่นวาย


พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จ.สมุทรสาครว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้วางมาตรการร่วมกันในการล็อกดาวน์บางพื้นที่ในจังหวัดสมุทรสาครเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะตลาดกลางกุ้ง และอาคารศรีเมือง ปิดล้อม 100% ส่วนบริเวณรอบนอกพื้นที่กักตัว ก็มีการตั้งจุดตรวจจุดสกัด ป้องกันการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว ส่วนพื้นที่รอบนอกได้สุ่มตรวจ รวมถึงการตั้งจุดสกัด ออกคำสั่งปิดสถานที่ต่างๆ

อย่างไรก็ตาม ทุกมาตรการจะต้องปรับแก้ไปเรื่อยๆ หากเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงไป จึงต้องติดตามสถานการณ์อย่างรวดเร็วและต้องแก้ไขให้ทัน อย่างเช่นเมื่อวานนี้พบว่ามีผู้ที่พยายามจะออกจากพื้นที่ควบคุม ดังนั้น การใช้กำลังเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอ จะต้องชี้แจงด้วย เหตุและผลถึงความจำเป็นในการใช้มาตรการดังกล่าว เพื่อให้เกิดความเข้าใจถึงการควบคุมโรค และลดความคับข้องใจที่อาจนำไปสู่การก่อความวุ่นวายในอนาคต

          “ที่เป็นห่วงถ้าไม่มีการสื่อสารทำความเข้าใจกับผู้ที่ถูกกักตัวว่าขั้นตอนเป็นอย่างไร จะอยู่ในสภาวะแบบไหน ดูแลเขาอย่างไร จะติดต่อญาติพี่น้องอย่างไร ก็จะเกิดความกังวลใจและคับข้องใจ ถ้ามีใครไปสื่อสารอะไรผิดๆ ก็อาจจะเกิดความวุ่นวายได้” ผบ.ตร. กล่าว

ผบ.ตร. ระบุอีกว่า ได้เสนอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องประสานงานกับผู้แทนของรัฐบาลต่างประเทศ ทั้งสถานทูต กระทรวงต่างประเทศ ให้เจ้าหน้าที่ของประเทศนั้นๆ เข้ามาชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ที่ถูกกักตัว เพราะเป็นเรื่องใหม่เวลาการกักตัวคนจำนวนมาก ทั้งระบบอาหารจะต้องมีการปรับไปไม่ให้เกิดความวุ่นวาย และจัดโซนผู้ที่ได้รับการตรวจ และยังไม่ได้รับการตรวจ ซึ่งมีทั้งหมด 6,000 คน ที่จะต้องตรวจ โดยได้ตรวจไปประมาณ 3,000 คน ตำรวจพยายามจะจัดพื้นที่ให้คนที่ตรวจแล้วพบเชื้อ กับตรวจแล้วไม่พบเชื้อว่าจะต้องอยู่กันอย่างไร

ส่วนกรณีหากพบว่ามีเจ้าหน้าที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดในครั้งนี้ ทางพล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า เรื่องที่มีการกล่าวหาอยู่ระหว่างการสอบสวน หากพบว่าผิดก็จะมีการลงโทษ ส่วนมาตรการคุมเข้มชายแดน ได้สั่งจัดชุดปฏิบัติการพิเศษจากส่วนกลาง ลงพื้นที่ชายแดน เพื่อตรวจสอบข้อมูลขบวนการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย หลังมีข้อมูลกล่าวอ้างว่า อาจมีผู้มีอิทธิพลในพื้นที่รู้เห็นกับเจ้าหน้าที่นำเข้าแรงงานผิดกฎหมาย โดยยืนยันว่า หากพบเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่ว่าหน่วยใดเข้าไปเกี่ยวข้อง จะต้องถูกดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด ขณะเดียวกัน ได้กำชับตำรวจตระเวนชายแดน และตำรวจตรวจคนเข้าเมือง คงความเข้มงวดในการลาดตระเวนชายแดนอย่างต่อเนื่อง

ผบ.ตร. ยังแสดงความห่วงใยตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่เสี่ยง โดยสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ศึกษาข้อมูล เพื่อทำประกันสุขภาพให้กับตำรวจที่ต้องปฏิบัติงานในพื้นที่แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นำร่องพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร แต่เบื้องต้น ให้หน่วยแพทย์ โรงพยาบาลตำรวจ ลงพื้นที่ตรวจโรคตำรวจ ประมาณ 200 คนแล้ว ยังไม่พบติดเชื้อ แต่พบรายหนึ่งมีอาการป่วย จึงรับมาเฝ้าระวังอาการที่โรงพยาบาลตำรวจแล้ว

 

Back to top button