มะกันฮึ่ม! จีนสั่งจำคุกนักข่าว “จาง จ้าน” เหตุรายงาน “อู่ฮั่น” ไร้ความพร้อมรับมือ “โควิด”

มะกันฮึ่ม! จีนสั่งจำคุกนักข่าว "จาง จ้าน" เหตุรายงาน "อู่ฮั่น" ไร้ความพร้อมรับมือ "โควิด"


นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐฯขอประณามจีนอย่างรุนแรงหลังการสั่งจำคุกนักข่าวพลเมืองที่รายงานเรื่องความไม่พร้อมในการรับมือโควิด-19 ที่อู่ฮั่น

โดยนายปอมเปโอกล่าวหาว่า จีนจำกัดและควบคุมข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการแพร่ระบาดในอู่ฮั่นตั้งแต่เริ่ม และปิดปากผู้เปิดเผยความจริงคนอื่น ๆ “เป็นอีกครั้งที่พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CCP) แสดงให้เห็นว่าพร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อปิดปากผู้ตั้งคำถามถึงสายปฏิบัติงานของพรรค”

“การโกหกเป็นคุณลักษณะอย่างหนึ่ง ไม่ใช่ข้อผิดพลาดของระบอบเผด็จการ” พร้อมกับเรียกร้องให้ปล่อยตัว จาง จ้าน อดีตทนายความและผู้รายงานข่าวเรื่องดังกล่าวในทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข

ด้านสำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จาง จ้าน ถูกฟ้องในเดือนก.ย.ในข้อหาขัดขวางความสงบเรียบร้อยของประชาชนผ่านการกระทำต่าง ๆ เช่น เผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับโควิด-19 ซึ่งพบครั้งแรกในอู่ฮั่นเมื่อปีที่แล้ว โดยจาง จ้าน ถูกตัดสินจำคุก 4 ปีเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ขณะที่คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ กล่าวหาว่าจีนปกปิดข้อมูลการแพร่ระบาดในช่วงแรกๆ และไม่มีการดำเนินการอย่างเหมาะสมที่จะควบคุมไม่ให้โควิด-19 แพร่ระบาดไปทั่วโลก

“ทั้งโลกพึ่งพารายงานที่ไม่ถูกปกปิดของนักข่าวพลเมืองอย่างจาง จ้าน อย่างมาก เพื่อทำความเข้าใจสถานการณ์ที่แท้จริงในอู่ฮั่น” นายปอมเปโอกล่าว

“การพิจารณาคดีที่รวดเร็วของเธอ ซึ่งผู้สังเกตการณ์จากต่างประเทศถูกห้ามไม่ให้เข้าร่วม แสดงให้เห็นว่า CCP กลัวพลเมืองชาวจีนที่พูดความจริงเพียงใด” นายปอมเปโอเสริม

Back to top button