เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินแบนนกแอร์! หลังโฆษณาหนุนโรงไฟฟ้าถ่านหิน

“เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน” ทนไม่ไหวประจานพื้นที่โฆษณาในนิตยสารของสายการบินที่เผยแพร่ข้อมูลบิดเบือน อ้างวาทกรรม “ถ่านหินสะอาด” เพื่อหนุนโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินได้โพสต์ประกาศแบนสายการบินนกแอร์ ในเครือของบริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK หลังจากนิตยสารของนกแอร์เที่ยวบินตรงลงกระบี่ได้ลงโฆษณาถ่านหินสะอาด อ้างวาทกรรม “ถ่านหินสะอาด” เพื่อหนุนโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

“ล่าสุดนิตยสารนกแอร์ ลงโฆษณาถ่านหินสะอาด ผมสงสัยว่าเวลาคนทำสื่อนี่เขาเอาแต่เงินเหรอ? ไม่คำนึงถึงความถูกต้องและการตรวจสอบข้อมูลเหรอ โรงไฟฟ้าถ่านหินไม่ใช่สินค้านะครับ มันคือสิ่งที่จะทำลายชีวิตคนและสิ่งแวดล้อม ผมถามจริงๆ เถอะ สายการบินนกแอร์ คุณซื่อบื้อจนไม่รู้เลยเหรอว่า ถ่านหินมันจะทำลายการท่องเที่ยวจนย่อยยับ และธุรกิจการบินได้ประโยชน์มหาศาลจากการเติบโตของการท่องเที่ยวในอันดามัน เคยสำนึกบ้างไหมสายการบินนกแอร์” ตัวแทนเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน กล่าว

อนึ่งก่อนหน้านี้ เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินได้มีการคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินมาตลอดโดยได้มีการ ระบุว่า ทั่วโลกประกาศว่าถ่านหินคือหายนะภัยของมนุษย์จากนักวิทยาศาสตร์กว่า 2,000 คนในนาม IPCC อีกทั้งรายงานวิจัยของมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกได้ชี้ชัดออกมารูปธรรมการปฏิบัติทั่วโลกประกาศปิดและลดการใช้โรงไฟฟ้าถ่านหิน

“ผมคิดว่าคนกระบี่ คนอันดามัน ลองตรึกตรองดูต่อท่าทีเช่นนี้ของนกแอร์ และผมคิดว่าต้องประกาศให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกรับทราบถึงจุดยืนของสายการบินนกแอร์ครั้งนี้ ส่วนตัวผมจะแบนสายการบินนี้ ไม่ใช้บริการจนกว่าจะประกาศว่าไม่ได้เชียร์ถ่านหิน อย่าคิดว่าเป็นเรื่องเล็ก นี่เป็นเพียงปรากฎการณ์หนึ่งของการครอบงำสังคมผ่านสื่อว่า ถ่านหินสะอาด จงแสดงอารยะขัดขืนต่อสิ่งที่จะทำให้เกิดหายนะด้านสิ่งแวดล้อมด้วยสิ่งที่เราทำได้เอง ก่อนจะสายเกินไป” ตัวแทนเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน กล่าว

Back to top button