T แจ้งยกเลิก MOU เพื่อลงทุนซื้อโรงแรมในอังกฤษ

T ยกเลิก MOU กับ FICO เพื่อลงทุนซื้อโรงแรมในอังกฤษ หลัง T ขอขยายเวลาในการเข้าทำรายการ ส่งผลให้ลงทุนไม่ทันกำหนด


นายอัศวิน ชินกำธวงศ์ ประธานกรรมการ บริษัท ไทยบริการอุตสาหกรรมและวิศวกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ T เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการวานนี้ (7 ก.ย.) มีมติขอถอนวาระการพิจารณาอนุมัติการเข้าทำรายการการเข้าซื้อกิจการโรงแรมในประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นรายการที่มีนัยสำคัญเข้าข่ายเป็นรายการได้มาซึ่งทรัพย์สินและจะไม่มีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาอนุมัติของที่ประชุมผู้ถือหุ้นที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 5 ต.ค.นี้อีกต่อไป

โดยในการพิจารณาถอนวาระดังกล่าวเป็นการดำเนินการเพื่อให้บริษัทยังคงเป็นบริษัทที่อยู่ภายใต้หลักการกำกับดูแลกิจการที่ของตลาดหลักทรัพย์และโดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหุ้นและบริษัทเป็นสำคัญ นอกจากนี้ในการยกเลิกบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างบริษัท และ FICO ในครั้งนี้ จากการเจรจากับบริษัท ฟิโก้ คอร์ปอเรชั่น (FICO) บริษัทจะได้รับเงินมัดจำจำนวน 500,000 ปอนด์คืน

ทั้งนี้จากที่แจ้งมติกรรมการเมื่อวันที่ 28 ส.ค.58 ว่าบริษัทหรือบริษัทย่อยมีความประสงค์จะเข้าลงทุนในกิจการโรงแรมในประเทศอังกฤษ จำนวน 26 แห่ง ภายใต้แบรนด์ เมอร์เคียง (Mercure) โดยการร่วมลงทุนกับบริษัท ฟิโก้ โฮลดิ้ง (ยูเค) จำกัด  และ บริษัทในเครือ FICO โดยร่วมกันจัดตั้งบริษัทใหม่ในประเทศอังกฤษ

โดยบริษัทและ FICO จะถือหุ้นในบริษัทที่จัดตั้งใหม่ดังกล่าวในสัดส่วนเท่ากันฝ่ายละ 50% เพื่อลงทุนผ่านบริษัทที่จัดตั้งใหม่ในการเข้าซื้อหุ้นในบริษัท จูปิเตอร์ โฮเต็ลล์ โฮลดิ้ง จำกัด (JHH) ในจำนวน 27,100,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 ปอนด์ คิดเป็นสัดส่วน 100% ของทุนที่ชำระแล้ว ที่มูลค่ารวมประมาณ 775 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 4,314.43 ล้านบาท ทั้งนี้จะเข้าทำรายการเข้าลงทุนในกิจการโรงแรมในประเทศอังกฤษในวันที่ 15 ต.ค.58

ทั้งนี้ บริษัทได้มีหนังสือถึงตลาดหลักทรัพย์ลงวันที่ 2 และ  4 ก.ย.58 แจ้งว่าในการเข้าลงทุนในกิจการโรงแรมในประเทศอังกฤษนั้น บริษัทจะดำเนินการต่างๆ โดยเมื่อวันที่ 4 ก.ย. 58 บริษัทได้แจ้งไปยัง FICO ขอให้ FICO เจรจากับผู้ขายเพื่อขอขยายระยะเวลาในการสงวนสิทธิการเข้าทำรายการขายกิจการโรงแรมประเทศอังกฤษ (Exclusivity Period) เพื่อให้บริษัทสามารถดำเนินการต่างๆ ตามส่วนที่ 4 ของประกาศรายการได้มาหรือจำหน่ายไป

รวมถึงกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องซึ่งรวมถึงการจัดส่งคำขอและเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาคุณสมบัติการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนของบริษัทเพื่อให้บริษัทสามารถเข้าลงทุนในกิจการโรงแรมในประเทศอังกฤษได้

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเช้าของวันที่ 7 ก.ย. 58 FICO ได้แจ้งกลับมายังบริษัทว่า การขอขยายระยะเวลาตามที่บริษัทร้องขอไปนั้นจะทำให้คู่สัญญาไม่สามารถเข้าลงทุนในกิจการโรงแรมในประเทศอังกฤษได้ทันตามกำหนดที่ได้ตกลงไว้กับผู้ขายและจะส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์ของ FICO ในเรื่องเกี่ยวกับระยะเวลาในการสงวนสิทธิการเข้าทำรายการซื้อขายกิจการโรงแรมในประเทศอังกฤษ ภายใต้ Exxclusivity Agreement ในการนี้ FICO จึงขอเสนอยกเลิกบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างบริษัทและ FICO ในการเข้าลงทุนในกิจการโรงแรมในประเทศอังกฤษ

Back to top button