SABUY จ่อออกสินค้า “โดราเอมอน” ดึงลูกค้าเพิ่ม เดินหน้าติดตั้งเวนดิ้งแมชชีนสู่ 1.2หมื่นตู้

SABUY จ่อออกสินค้า "โดราเอมอน" ดึงลูกค้าเพิ่ม เดินหน้าติดตั้งเวนดิ้งแมชชีนสู่ 1.2หมื่นตู้


นายวิรัช มรกตกาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เวนดิ้ง พลัส จำกัด และประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานพาณิชย์และการลงทุน บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY เปิดเผยทิศทางธุรกิจของเวนดิ้งพลัส ว่า ในปี 2564 นี้ บริษัทได้วางแผนขยายจุดยุทธศาสตร์ในการติดตั้งตู้เวนดิ้งแมชชีนให้ครอบคลุมในกลุ่มที่มองว่ายังมีศักยภาพเติบโตได้อีกมาก อาทิเช่น กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม โรงเรียน โรงพยาบาล มหาวิทยาลัย แหล่งชุมชนต่างๆ เพราะในปัจจุบันตลาดของการค้าปลีกยังมีพื้นที่ให้ตู้เวนดิ้งแมชชีนขยายไปได้อีกมาก แต่สิ่งที่เป็นปัจจัยสำคัญในการขยายธุรกิจให้ประสบความสำเร็จสูงสุด ต้องมาจากองค์ประกอบทั้งเรื่องของสินค้า จุดติดตั้ง เทคโนโลยีของตู้ เพื่อให้ดึงดูดความสนใจและการใช้งานของประชาชนได้สูงสุด

โดยในปีนี้ในกลุ่มของสบายฯ มีการเปิดธุรกิจใหม่ที่มาเติมเต็มการใช้งานของเวนดิ้งพลัสให้ครบลูปยิ่งขึ้น อย่างเช่น Sabuy Money บริการ E-Wallet ใน  Ecosystem ของเรา หรือ Sabuy Exchange ที่เข้ามาช่วยเสริมเรื่องของ Loyalty Program ในกลุ่มร้านค้าปลีก ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้เป็นการเสริมความมั่นใจว่าภายในปี 2564 นี้เวนดิ้งพลัสน่าจะขยายไปสู่ 12,000 ตู้ได้ตามเป้าหมาย

ทั้งนี้ อีกปัจจัยที่สำคัญคือมุ่งเน้นในการทำงานกับพาร์ทเนอร์อย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น รวมถึงการขยายไปหาพาร์ทเนอร์ใหม่ๆ ยิ่งในสถานการณ์โควิดที่ยังคงอยู่เช่นตอนนี้ ช่องทางใหม่อย่างเช่น ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ จึงน่าจะเป็นทางออกให้กับอีกหลากหลายธุรกิจเช่นกัน ซึ่งไม่เพียงแต่เพิ่มประเภทสินค้า แต่ยังพร้อมจะพัฒนาเทคโนโลยีในตู้ของเราให้ตอบโจทย์สินค้าได้หลายหลายยิ่งขึ้น จากที่ตอนนี้มีสินค้าที่ทุกคนคุ้นเคยจำหน่ายอยู่แล้ว ทั้งหน้ากากผ้า ชุดชั้นในจากซาบีน่า, หน้ากาก กระเป๋าผ้าจากนารายา, หน้ากากลิขสิทธิ์ไลน์จาก Kireo, สินค้า gadget จาก Rizz, MP3 CD เพลงจาก GMM หรือ เสื้อโปโลจากแบรนด์ FU เราก็ยังคงเปิดรับสินค้าใหม่ๆ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยตอนนี้เราเริ่มจำหน่ายสินค้าเครื่องสำอางแบบซองแล้ว อย่างเช่น Smooto, Morika และ Jula’s herb

อีกทั้ง ปีนี้วางแผนว่าจะเริ่มเพิ่มสีสันของสินค้าของเวนดิ้งพลัสให้ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยการออกสินค้าลิขสิทธิ์ ซึ่งตัวการ์ตูนลิขสิทธิ์แรกคือ “โดราเอมอน” ที่เข้าถึงได้ทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยวางแผนจำหน่ายทั้งหมด 40 ลาย ทั้งน้ำแร่และน้ำเปล่า และรอติดตามเวนดิ้งพลัสได้ตลอดปีนี้ยังมีสินค้าลิขสิทธิ์ตามออกมาอีกแน่นอน และยังขยายช่องทางการจำหน่ายออกไปให้กว้างมากยิ่งขึ้นด้วยการขยายเข้าไปสู่ตลาด E-commerce โดยเราเริ่มที่สินค้าน้ำดื่มโดราเอมอนก่อน นั่นคือลูกค้าที่ชื่นชอบโดราเอมอนก็สามารถหาซื้อทั้ง 40 ลายนี้ได้ผ่านทาง Online Market place ชั้นนำได้เลย

สำหรับ SABUY นายวิรัช กล่าวว่า ปีนี้นโยบายสายงานพาณิชย์และการลงทุนของบริษัทในกลุ่ม SABUY เน้นแนวนโยบายในการเปิดรับ Partner ต่างๆ อย่างเปิดกว้าง ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจรูปแบบไหน ในการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ ไม่ได้มองแค่ว่าต้องลงทุนในกิจการนั้นๆ หรือ ต้องมีการควบรวม แต่ยังเปิดกว้างสำหรับการรูปแบบต่างๆ ที่เป็นประโยชน์กับทั้งเรา และพาร์ทเนอร์ และที่สำคัญที่สุดลูกค้าของทั้งเราและพาร์ทเนอร์ของเราต้องได้ประโยชน์

ทั้งนี้ ในการลงทุน หรือ การเข้าเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ เราอาจไม่ได้มุ่งเน้นเพื่อประโยชน์ทางด้านธุรกิจ แต่อาจมองถึงประโยชน์ที่ได้รับจากเรื่อง technology knowledge knowhow platform market product ฐานลูกค้า หรือ การเข้าถึงบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน  ดังนั้นหากว่าเจ้าของธุรกิจใดๆ สนใจก็สามารถเข้ามาพูดคุยกันได้ เพราะเราเชื่อว่า หากมีแนวทางที่สามารถร่วมธุรกิจกัน ได้ประโยชน์ทั้งเรา คู่ค้า และรวมไปถึงผู้บริโภคแล้ว ทางกลุ่มสบายฯ ยินดีเปิดรับอย่างเต็มที่ โดยปีนี้เราวางแผนสำหรับการลงทุนไว้ที่ 200 ล้านบาท”

โดยปัจจุบันธุรกิจตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติของเวนดิ้งพลัสได้ขยายรูปแบบออกไปหลากหลาย ทั้งเป็นตู้กดน้ำอัตโนมัติ, ตู้จำหน่ายสินค้า, ตู้กาแฟร้อน/เย็น และล่าสุดเวนดิ้งพลัสได้พัฒนาระบบที่ตู้จำหน่ายเครื่องดื่มอัตโนมัติ เป็นระบบอัจริยะมอบเครื่องดื่มฟรีในกลุ่มโรงงานต่างๆ โดยออกแบบการรับสิทธิ์ให้ง่าย สะดวก และทั่วถึงพนักงานมากที่สุด เพียงแค่แตะบัตรพนักงาน และเลือกเครื่องดื่มที่ต้องการ ซึ่งความทันสมัยของระบบนี้ จะช่วยลดขั้นตอนการทำงานให้กับฝ่ายบุคลากรของบริษัทเพื่อประโยชน์สูงสุดของพนังงานตู้เครื่องดื่มสวัสดิการที่รองรับการให้สวัสดิการของบริษัทต่างๆได้ โดยระบบดังกล่าวทางเวนดิ้งพลัสพัฒนาร่วมกับบริษัท สบายมันนี่ บริษัทในเครือกลุ่มบริษัทสบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) ได้รับใบอนุญาตอย่างถูกต้องภายใต้บริการของสบายมันนี่

Back to top button