รมว.คมนาคมเผยไทย-เมียนมาลงนามสร้างสะพานมิตรภาพ 2 มูลค่า 3.9 พันลบ.

รมว.คมนาคมเผยไทย-เมียนมาลงนามสร้างสะพานมิตรภาพ 2 มูลค่า 3.9 พันลบ.เชื่อมเขตศก.พิเศษแม่สอด


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ผู้แทนฝ่ายไทยลงนามความตกลงว่าด้วยการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาร์แห่งที่ 2 ร่วมกับ Mr.U Kyaw Lwin รัฐมนตรีกระทรวงก่อสร้างเมียนมาร์ ผู้แทนสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ในวันนี้ โดยมีมูลค่าการก่อสร้าง 3,910 ล้านบาท

สำหรับการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาร์ ข้ามแม่น้ำเมย/ตองยิน แห่งที่ 2 มีกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม ในฐานะหน่วยงานที่มีบทบาทหน้าที่ในการดำเนินงานก่อสร้างทางหลวงแผ่นดิน ได้รับมอบหมายให้ดำเนินงานก่อสร้างทางเลี่ยงเมืองแม่สอด

พร้อมทั้งสะพานข้ามแม่น้ำเมยแห่งที่ 2 พร้อมทั้งอาคารด่านพรมแดน เพื่อเป็นการพัฒนาโครงข่ายทางหลวงรองรับการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก – ตะวันตก (East-West Economic Corridor) ที่จะเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคม และขนส่งระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ในการรองรับปริมาณการเดินทาง และการขนส่งสินค้าที่เพิ่มมากขึ้น และสอดรับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด

ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างดังกล่าวมีมูลค่าการก่อสร้างทั้งสิ้น 3,910 ล้านบาท ประกอบด้วยงานถนน ฝั่งไทยและเมียนมาร์ 1,800 ล้านบาท งานก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเมย 800 ล้านบาท ด่านพรมแดน ฝั่งไทยและเมียนมาร์ 1,000 ล้านบาท พร้อมทั้งค่าเวนคืนที่ดินในฝั่งไทย ในการดำเนินการโครงการ ดังกล่าว รัฐบาลไทยเป็นผู้รับผิดชอบงานก่อสร้างที่เกิดขึ้นในฝั่งเมียนมาร์ มูลค่า 310 ล้านบาท ไม่รวมค่าเวนคืนที่ดิน โดยกรมทางหลวงจะเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการก่อสร้าง

อย่างไรก็ดี การลงนามว่าด้วยความตกลงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเมย/ตองยิน แห่งที่ 2 นี้เป็นบันทึกความตกลงร่วมมือกันระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ เกี่ยวกับการดำเนินงานการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 130 (ทางเลี่ยงเมือง แม่สอด) ของประเทศไทย และการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย – เมียนมาร์

ตลอดจนงานก่อสร้าง อาคารด่านพรมแดนของทั้งสองฝั่ง รวมถึงแนวทางการปฏิบัติงาน อาทิเช่น หน่วยงานผู้รับผิดชอบ ฝ่ายไทย คือ กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม และฝ่ายเมียนมาร์ คือ กรมสะพาน กระทรวง การก่อสร้าง ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างโครงการ ฝ่ายไทยจะเป็นผู้ออกแบบ ควบคุมการก่อสร้าง โครงการ และรับผิดชอบออกค่าใช้จ่ายสำหรับงานก่อสร้างทั้งหมดของโครงการ

ทั้งนี้ การจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินสำหรับโครงการ ฝ่ายไทยและฝ่ายเมียนมาตกลงที่จะดำเนินการจัดหาที่ดินสำหรับงานก่อสร้าง การบริหารและการบำรุงรักษาสะพาน การปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับต่าง ๆ พร้อมทั้ง ภาระหน้าที่ของแต่ละประเทศที่เกี่ยวข้องกับโครงการดังกล่าว เพื่อที่จะทำให้การดำเนินโครงการ สำเร็จเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ของทั้งสองประเทศ เมื่อได้ลงนามความตกลงดังกล่าวแล้ว กระทรวงคมนาคมของรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และกระทรวงการก่อสร้างแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ จะร่วมมือกันดำเนินการก่อสร้างโครงการฯ ให้สำเร็จในโอกาสต่อไป

Back to top button