SAWAD บวก 8% ทำออลไทม์ไอต่อเนื่อง! อัพเป้าใหม่ 101 บ. Q1 บุ๊กกำไรพิเศษ 300 ล้าน

SAWAD บวก 8% ทำออลไทม์ไอต่อเนื่อง! โบรกฯอัพเป้าใหม่ 101 บ. Q1 บุ๊กกำไรพิเศษ 300 ล้าน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD ณ เวลา 10.57 น.อยู่ที่ระดับ 83.50 บาท บวก 6.00 บาท หรือ 7.74% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 1.17 พันล้านบาท ราคาหุ้นสูงสุดตั้งแต่เข้าตลาดเมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2557 หรือนิวไฮในรอบ 6 ปี 10 เดือน

โดยบริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุจากการประชุมนักวิเคราะห์ร่วมกับผู้บริหาร SAWAD เมื่อวันที่ 3 มีนาคม พบว่า การปรับโครงสร้างของ SAWAD ที่ผ่านมาช่วยให้บริษัทสามารถเป็นผู้นำตลาดในกลุ่มนอนแบงก์ได้อย่างต่อเนื่อง จากการร่วมเป็นพันธมิตรกับธนาคารออมสิน ทำให้ SAWAD เข้าถึงต้นทุนทางการเงินที่ต่ำ และยังได้ฐานลูกค้าขนาดใหญ่ของธนาคารออมสินเข้ามาเพิ่ม นอกจากนี้การแยกธุรกิจลีสซิ่งมอเตอร์ไซค์ออกมา และบริหารโดยมืออาชีพ จะทำให้บริษัทมีความพร้อมสำหรับการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ ทั้งสปป.ลาวและกัมพูชา ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ในอนาคต

ทั้งนี้ มองว่า SAWAD เป็นหุ้นนอนแบงก์ที่ถูกที่สุดในกลุ่ม เนื่องจาก P/E ของ SAWAD ต่ำที่สุดในกลุ่ม ที่ 16.7 เท่า เทียบกับบริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC อยู่ที่ 23 เท่า, บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTC อยู่ที่ 27 เท่า และบริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SINGER อยู่ที่ 23 เท่า และปรับราคาเป้าหมายใหม่เป็น 101 บาท คงคำแนะนำ “ซื้อ” SAWAD

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด ระบุ SAWAD จะมีการบันทึกกำไรพิเศษจากการขายหุ้นบริษัทบริหารสินทรัพย์ และบริษัท เงินสดทันใจ ออกไปประมาณ 300 ล้านบาท และกำไรจากธุรกิจใหม่ ทางฝ่ายปรับประมาณการกำไรปี 2564 ขึ้นเป็น 5.7 พันล้านบาท เพิ่ม 25.8% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน 

โดยพันธมิตรใหม่หนุนกำไรเติบโตในปี 2564 SAWAD ตั้งเป้าหมายจะปล่อยสินเชื่อในพอร์ตของตัวบริษัทเองถึง 20% ในส่วนของบริษัทร่วมทุนกับธนาคารออมสินตั้งเป้าหมายที่จะปล่อยสินเชื่อให้เพิ่มเป็น 2 หมื่นล้านบาท จากตอนนี้ที่มีสินเชื่ออยู่ประมาณ 7.6 พันล้านบาท แต่การขายหุ้นบริษัท เงินสดทันใจ ออกไปให้กับธนาคารออมสิน อาจจะทำให้ SAWAD ไม่มีการ Consolidate งบการเงินของบริษัท เงินสดทันใจ เข้ามา จะทำเพียงรับรู้ส่วนแบ่งกำไรเท่านั้น ซึ่งจะทำให้สินเชื่อของ SAWAD ในส่วนของบริษัท เงินสดทันใจ เดิมนั้นหายไปด้วย ซึ่งทำให้คาดว่าสินเชื่อของ SAWAD เองในปี 2564 จะเติบโตเพียง 3.4% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

Back to top button