TICON ปลื้ม! คว้า LEED Certified โรงงานสีเขียวแห่งแรกในไทย

TICON ปลื้มคว้ามาตรฐานอาคารสีเขียว LEED Certified ประเดิมเป็นโรงงานให้เช่าสีเขียวเป็นแห่งแรกในประเทศไทย ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการใช้พลังงานกว่า 3 แสนบาทต่อปี รวมถึงประหยัดการใช้น้ำกว่า 750 ลูกบาศก์เมตร ต่อปี เดินหน้าพัฒนาคลังสินค้าสีเขียวในกลุ่มไทคอนต่อเนื่อง


นายวีรพันธ์ พูลเกษ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TICON เปิดเผยว่า ไทคอนได้รับการรับรองคุณภาพอาคารโรงงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตามมาตรฐาน LEED หรือ Leadership in Energy and Environmental Design ของ U.S. Green Building Council (USGBC) ซึ่งเป็นองค์กรที่เป็นผู้นำในการกำหนดมาตรฐานอาคารสีเขียวในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยบริษัทไทคอนนับเป็นผู้พัฒนาโรงงานและคลังสินค้าให้เช่ารายแรกของประเทศไทยที่ได้รับการรับรอง LEED Certification นี้

สำหรับโครงการนำร่องของกลุ่มไทคอน ได้เริ่มต้นจากการพัฒนาโรงงานสำเร็จรูปแห่งใหม่ ขนาดพื้นที่ 3,300 ตารางเมตร ในนิคมอุตสาหกรรมเอเชียสุวรรณภูมิเป็นอาคารต้นแบบ โดยใช้ระบบการประเมินคุณภาพอาคาร แบบ LEED Core & Shell Rating System (LEED CS)  ซึ่งเหมาะสำหรับการประเมินอาคารที่สร้างมาเพื่อให้เช่าโดยเฉพาะ โดยใช้งบประมาณในการดำเนินงานทั้งสิ้น 40 ล้านบาท

ทั้งนี้ ภายหลังการประเมินโรงงานตาม มาตรฐาน LEED CS พบว่า โรงงานต้นแบบแห่งนี้ สามารถใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพได้ดีขึ้น 32 เปอร์เซ็นต์ ตามมาตรฐาน ASHRAE (มาตรฐานการใช้พลังงานในอาคารอย่างมีประสิทธิภาพซึ่งเป็นที่ยอมรับ ในระดับโลก) และสามารถลดค่าใช้จ่ายในการใช้พลังงานได้ประมาณ 10,000 เหรียญสหรัฐต่อปี หรือประมาณ 356,000 บาทต่อปี

นอกจากนี้ ยังสามารถลดการใช้น้ำในอาคารได้มากถึง 42 เปอร์เซนต์เมื่อเทียบกับโรงงานทั่วไป ซึ่งจะช่วยประหยัดการใช้น้ำได้มากถึงประมาณ 750 ลูกบาศก์เมตร  ต่อปี ตลอดจนคุณภาพสิ่งแวดล้อม ภายในอาคาร ได้ถูกออกแบบให้มีระบบหมุนเวียนอากาศตามมาตรฐาน ASHRAE ซึ่งจะช่วยให้อาคาร สามารถประหยัดพลังงานได้อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิต และสุขภาพของผู้ปฏิบัติงาน ในอาคารให้ดีขึ้นอีกด้วย

 

Back to top button