THAI ปิดซิลลิ่ง! นลท.เทรดสนั่นวันสุดท้าย ก่อนแขวน SP พรุ่งนี้!

THAI ปิดซิลลิ่ง! นลท.เทรดสนั่นวันสุดท้าย ก่อนแขวน SP พรุ่งนี้!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ปิดวันนี้(17 พ.ค.2564) อยู่ที่ระดับ 3.32 บาท บวก 0.76 บาท หรือ 29.69% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 491.86 ล้านบาท โดยราคาหุ้นปิดชนซิลลิ่งของวันนี้ที่ระดับ 3.32 บาท เนื่องจากเป็นวันสุดท้ายของการซื้อขาย ก่อนจะขึ้นนเครื่องหมาย SP (Trading Suspension) ตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป

ทั้งนี้เนื่องจากตลาดหลักทรัพย์ฯจะขึ้นเครื่องหมาย SP (Trading Suspension) หรือการห้ามซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนเป็นการชั่วคราว เนื่องจากเป็นหลักทรัพย์ที่เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนออกจากตลาดฯตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป และเนื่องจาก THAI เป็นบริษัทที่เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน ดังนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯจะยังคงขึ้นเครื่องหมาย NC (Non-compliance) จนกว่าบริษัทจะดำเนินการให้เหตุแห่งการเพิกถอนหมดไปและดำเนินการให้บริษัทมีคุณสมบัติเพื่อกลับมาซื้อขายตามปกติ

ส่วนความคืบหน้าแผนฟื้นฟูกิจการล่าสุด นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร THAI เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ (12 พ.ค. 2564) THAI ได้ประกาศเลื่อนการประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการไปเป็นวันที่ 19 พฤษภาคม 2564 เวลา 09.00 น. โดยยังเป็นการประชุมเจ้าหนี้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-Meeting) เช่นเดิม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเหตุที่ต้องเลื่อนการประชุมเป็นเพราะเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2564 ผู้ทำแผนและเจ้าหนี้หลายรายได้ยื่นคำร้องขอแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์เป็นจำนวนรวม 15 ฉบับ ส่งผลให้เจ้าหนี้มีเวลาพิจารณารายละเอียดในแผนที่แก้ไขน้อยเกินไป

ทั้งนี้ จึงมีเจ้าหนี้ที่เข้าประชุมจำนวน 20 ราย รวมเป็นยอดหนี้เกิน 10% ของมูลหนี้ทั้งหมด ซึ่งเป็นจำนวนหนี้ตามมาตรา 90/47 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ล้มละลาย พ.ศ. 2483 ได้เสนอขอเลื่อนการประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาแผนออกไป ทางเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จึงมีคำสั่งให้เลื่อนการประชุมเจ้าหนี้ตามคำขอของเจ้าหนี้ และกำหนดวันประชุมใหม่ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการเลื่อนประชุมเจ้าหนี้ครั้งนี้มิใช่เป็นเพราะ THAI รอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 18 พฤษภาคม 2564 พิจารณาให้ THAI กลับคืนเป็นรัฐวิสาหกิจเพื่อให้กระทรวงการคลังสามารถค้ำประกันเงินกู้ หรือใส่เงินเพิ่มให้ THAI ได้ โดยขอย้ำว่า THAI มีหน้าที่จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการเสนอเจ้าหนี้ ซึ่งกระทรวงการคลังเป็น 1 ในเจ้าหนี้ของ THAI ส่วนกระทรวงการคลังจะพิจารณาวิธีใดเพื่อให้เงินแก่ THAI นั้น เป็นสิทธิของกระทรวงการคลัง

“ยืนยันว่าการเลื่อนโหวตแผนครั้งนี้ไม่ใช่เพราะเรารอครม.สัปดาห์หน้า ผมเข้าใจดีว่าตอนนี้ครม.ก็มีความยุ่งยากมากอยู่แล้วในการดูแลประชาชนเรื่องปัญหาโควิด-19 เราเป็นแค่ส่วนเล็ก ๆ เท่านั้น เราก็เดินหน้างานของเราไป หน้าที่เราคือทำแผนฟื้นฟูเสนอเจ้าหนี้ ส่วนกระทรวงการคลังจะมีวิธีแบบไหน ยังไงก็ต้องแล้วแต่ทางกระทรวงฯ ถ้าเราต้องกลับไปเป็นรัฐวิสาหกิจประเภท 3 อีก เราก็ทำงานได้ แข่งขันได้ เราอย่าไปมองแต่รัฐวิสาหกิจที่มีปัญหา รัฐวิสาหกิจที่ดีมีเยอะแยะ ขึ้นอยู่กับการบริหารและระบบ” นายชาญศิลป์ กล่าว

นายชาญศิลป์ กล่าวต่อว่า ในการประชุมเจ้าหนี้วานนี้ ผู้ทำแผนได้ชี้แจงหลักการชำระหนี้ตามแผน และรายละเอียดในการขอแก้ไขแผน และเจ้าหนี้ที่ยื่นคำร้องขอแก้ไขแผนแต่ละรายก็ได้ชี้แจงรายละเอียดในการขอแก้ไขแผนต่อที่ประชุมเจ้าหนี้ พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้เจ้าหนี้ในที่ประชุมสอบถามและให้ผู้ทำแผนตอบข้อสงสัย ซึ่งเจ้าหนี้มีคำถาม 50-60 คำถาม และ THAI ได้ตอบชัดเจนทุกประเด็น

“ภาพรวมจากการเจรจากับเจ้าหนี้ส่วนใหญ่ เจ้าหนี้ต้องการช่วย THAI ให้ทำธุรกิจต่อไปได้ และเจ้าหนี้ได้คาดการณ์ความสามารถของ THAI พบว่าถ้าได้กลับมาทำการบินภายในปลายปี 2564 ต้นปี 2565 เราจะรอดแน่นอน และพ้นจากคำว่าล้มละลาย ถามว่าถ้าฝ่ายรัฐไม่ช่วยใส่เงินมา หรือเจ้าหนี้โหวตไม่ผ่าน เรามีแผนสำรองยังไง ก็อาจจะถามเรื่องนี้เร็วไปหน่อย ขอให้รอดูการประชุมเจ้าหนี้รอบใหม่นี้ก่อน และขอให้เป็นหน้าที่ของผู้บริหารและกรรมการเจ้าหนี้ดีกว่าว่าจะทำอย่างไร ส่วนเรื่องเงินเราก็เคยบอกไปแล้วว่ายังมีกระแสเงินสดอยู่ได้อีก 2-3 เดือน” นายชาญศิลป์ กล่าว

สำหรับการประชุมเจ้าหนี้ครั้งใหม่ในวันที่ 19 พฤษภาคมนี้นั้น จะมีขั้นตอนคือ

1.เจ้าหนี้จะมาดูว่าผู้จัดทำแผนได้มีการปรับ/แก้ไขแผนหรือไม่

2.เมื่อปรับแล้วเจ้าหนี้ยอมรับแผนที่มีการแก้ไขหรือไม่เจ้าหนี้จะเสนออะไรบ้างก่อนที่จะโหวตแผนฟื้นฟู

3.หากเจ้าหนี้ให้ความเห็นชอบแผน เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จะนำส่งแผนไปยังศาลล้มละลายกลางเพื่อมีคำสั่งเห็นชอบ และแต่งตั้งผู้บริหารแผน จากนั้นผู้บริหารแผนจะเริ่มดำเนินการตามแผนฟื้นฟู

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กรณีที่เจ้าหนี้เลื่อนการโหวตพิจารณาแผนฟื้นฟูบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI จากเดิมต้องโหวตแผนวันที่ 12 พ.ค.นี้ เป็นวันที่ 19 พ.ค. 2564 นั้น เรื่องนี้เป็นเรื่องของคณะจัดทำแผนฟื้นฟูและเจ้าหนี้ที่จะต้องหารือร่วมกัน ดังนั้นจะต้องรอผลการโหวตแผนฟื้นฟูที่ชัดเจนอีกครั้งในวันที่ 19 พ.ค.นี้

สำหรับกรณีการนำการบินไทยกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจหรือไม่ ขณะนี้ยังให้คำตอบไม่ได้ แต่จะยังไม่นำเสนอคณะรัฐมนตรีวันที่ 18 พ.ค.นี้ และขอไม่แสดงความคิดเห็นใด ๆ

รายงานข่าวจากที่ประชุมเจ้าหนี้ THAI วานนี้ พบว่าในส่วนบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ซึ่งเป็น 1 ในเจ้าหนี้ของ THAI ได้เน้นย้ำให้ THAI ฟื้นฟูกิจการภายใต้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง แต่มิได้กังวลว่า THAI จะต้องคืนกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจก่อนจึงจะฟื้นฟูสำเร็จ เพราะ AOT มองว่าไม่ว่า THAI จะอยู่ในสถานะรัฐวิสาหกิจหรือเอกชน ก็สามารถฟื้นฟูได้ เพียงแต่ให้อยู่ในกรอบกฎหมาย และอย่าขอให้ AOT ช่วยเหลือที่นอกเหนือจากฎหมายกำหนด เช่น กรณีที่ AOT ไม่สามารถพิจารณาให้ THAI ต่อสัญญาประกอบการบริการภาคพื้นท่าอากาศยานภูเก็ต ซึ่งผูกอยู่กับสัญญาอนุญาตให้บริการคลังสินค้าท่าอากาศยานภูเก็ตได้ เพราะ THAI มิได้เป็นรัฐวิสาหกิจแล้ว จึงต้องเข้าสู่กระบวนการคัดเลือกแบบเอกชน เป็นต้น

Back to top button