NRF ผนึก PTT ตั้งบ.ร่วมทุน ลุยธุรกิจ Plant-based มุ่งสู่เทรนด์อาหารแห่งอนาคต

NRF ผนึก PTT ตั้งบ.ร่วมทุน ลุยธุรกิจ Plant-based มุ่งสู่เทรนด์อาหารแห่งอนาคต


บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ NRF เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ระบุว่า ด้วยที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯครั้งที่ 8/2564 เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2564 มีมติอนุมัติการเข้าลงทุนโครงการร่วมลงทุนในบริษัทร่วมจัดตั้งใหม่ ซึ่งคาดว่าจะจดทะเบียนภายในไตรมาส 3 ปี 2564 เพื่อจัดตั้งโรงงานอาหาร Plant-based โดยจะลงทุนจัดตั้งโรงงานอาหารโปรตีนจากพืช (Plant-based) โดยมีกำลังการผลิตประมาณ 3,000 ตันต่อปีคาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 4 ปี 2565 เพื่อเป็นศูนย์กลางในการผลิตและจัดจำหน่ายทั่วภูมิภาคอาเซียน

โดยบริษัทร่วมทุนจะประกอบธุรกิจผลิตและขายสินค้า Plant-based, Experience Store และ วิจัยและพัฒนา (R&D) โปรตีนทางเลือกอื่นๆ (Alternative Proteins) ในอนาคต ด้วยทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท ซึ่งใช้เงินทุนหมุนเวียนภายในบริษัท

ทั้งนี้ บริษัท โนฟ ฟู้ดส์ จำกัด (บริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้น 100%) ถือหุ้น 50% ขณะที่ บริษัท อินโนบิก (เอเชีย) จำกัด ถือหุ้น 50% (ไม่เป็นบุคคลเกี่ยวโยงกันกับบริษัท)

สำหรับการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน เป็นกลยุทธ์การส่งเสริมธุรกิจผลิตภัณฑ์ด้าน Plant-based เพื่อรองรับโอกาสการเติบโตในอุตสาหกรรมที่กำลังที่นิยมอย่างสูง ขยายกำลังการผลิตเพิ่มเติมให้มีความพร้อมสำหรับการรับจ้างผลิตอาหารที่มีความหลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่มาจากโปรตีนจากพืช ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัทที่จะก้าวสู่การเป็นบริษัทที่มีรูปแบบพร้อมรองรับกระแสนิยมของอาหารแห่งอนาคต (Food for Future) ซึ่งจะทำให้เกิดการประหยัดต่อหน่วย (Economy of Scales) ช่วยลดต้นทุนการผลิตต่อชิ้นและเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้น

ทั้งนี้ บริษัท อินโนบิก (เอเชีย) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT มีกลยุทธ์มุ่งเน้นเรื่องการลงทุนและดำเนินธุรกิจในอุตสหากรรม หรือผลิตภัณฑ์ที่ใช้นวัตกรรมใหม่ ๆ อาทิ อาหารสุขภาพในรูปแบบของธรรมชาติ (Functional Food) หรืออาหารแห่งอนาคต (Food for Future)

ดังนั้น บริษัทจึงเล็งเห็นโอกาสในการต่อยอดการเติบโตของธุรกิจประเภท Plant-based เพิ่มศักยภาพในการผลิตสินค้า และ ลดต้นทุนการผลิตของสินค้า Plant-based และ ผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ของบริษัทอีกด้วย

Back to top button