รมว.สธ.ยัน แอสตร้าฯ ส่งวัคซีน มิ.ย.นี้! ปัดข่าวส่งบุรีรัมย์กว่า 1 ล้านโดส

รมว.สาธารณสุข ยืนยัน “แอสตร้าเซนเนก้า” ส่งวัควีนให้ไทย มิ.ย. นี้เช่นเดิม พร้อมแจงกระแสข่าวส่งวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าไปที่จังหวัดบุรีรัมย์กว่า 1 ล้านโดส ว่าไม่เป็นความจริง


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เปิดเผยถึงความคืบหน้าของวัคซีนป้องกันโควิด-19 จากแอสตร้าเซนเนก้า เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า ได้ประชุมหารือกับตัวแทนของแอสตร้าเซนเนก้าอีกครั้ง โดยได้รับคำยืนยันแผนการส่งวัคซีนให้ไทยในเดือนมิถุนายนเช่นเดิม ส่วนเรื่องการจัดส่งและจำนวนโดสแต่ละช่วงเวลาจะเป็นเท่าไหร่ เป็นเรื่องของการบริหารจัดการภายในของกระทรวงสาธารณสุขที่มีกรมควบคุมโรคเป็นคู่สัญญากับทางแอสตร้าฯ คอยประสานงานอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามยืนยันว่าทุกคนจะได้ฉีดวัคซีนตรงกับวันที่ได้แจ้งไว้ตามกำหนด

อีกทั้งนายอนุทิน ได้กล่าวถึงกระแสข่าวการส่งวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าไปที่จังหวัดบุรีรัมย์กว่า 1 ล้านโดส ว่าไม่เป็นความจริง เนื่องจากวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ส่งมาจากประเทศเกาหลีล็อตแรกมีเพียง 117,000 โดส และรอส่งเข้ามาตามกำหนดอีกประมาณ 6 ล้านโดส ขณะที่บุรีรัมย์ได้รับวัคซีนทั้งแอสตร้าเซนเนก้า และ ซิโนแวก รวมกันไม่ถึง 4 หมื่นโดสเท่านั้น

ทั้งนี้ ข่าวที่ระบุว่าจังหวัดบุรีรัมย์มีวัคซีนเหลือและสามารถ Walk-in ไปฉีดได้เลยนั้น ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของแต่ละพื้นที่ อย่างไรก็ตามทางจังหวัดได้บริหารจัดสรรวัคซีนให้แก่กลุ่มเสี่ยงก่อน ทั้งนี้หากวัคซีนเหลือจะไม่สามารถส่งกลับได้ จึงอาจมีการให้ Walk-in ได้ สำหรับส่วนนี้

Back to top button