ครม.อนุมัติงบ 426 ลบ. หนุน “กรมชลประทาน” ซื้อเครื่องสูบน้ำ รับมือภัยแล้ง-อุทกภัย

ครม.อนุมัติงบ 426 ลบ. หนุน "กรมชลประทาน" ซื้อเครื่องสูบน้ำตามแผนการจัดซื้อครุภัณฑ์ตามแผนแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้ง


น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อใช้ในการดำเนินโครงการจัดซื้อครุภัณฑ์เครื่องจักรกล สำหรับรองรับการแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้ง วงเงิน 426.472 ล้านบาท รวม 24 รายการ จำนวน 32 เครื่อง ตามที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เสนอ

ทั้งนี้ จากการที่กรมชลประทาน รายงานว่า เนื่องจากปัญหาภัยแล้งและอุทกภัยที่เกิดขึ้นเป็นประจำ และมีแนวโน้มการเกิดซ้ำมากขึ้นทุกปี จึงมีความจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมเครื่องมือเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการบริหารจัดการน้ำ และมีความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ เพื่อให้การเตรียมการรองรับปริมาณน้ำฝนในช่วงฤดูฝนปี 2564 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล รวมทั้งเป็นการป้องกันกรณีเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ภาคใต้ที่อาจเกิดขึ้นเช่นเดียวกับช่วงเดือน ธ.ค.63 สทนช.จึงได้เสนอเรื่องดังกล่าวให้ ครม.พิจารณา

สำหรับครุภัณฑ์ 24 รายการ จำนวน 32 เครื่อง ประกอบด้วย 1.เครื่องสูบน้ำแบบเคลื่อนที่เร็ว ขับด้วยระบบไฮดรอลิค ขนาด 24 นิ้ว 8 รายการ จำนวน 8 เครื่อง วงเงิน 62.848 ล้านบาท 2.เครื่องสูบน้ำแบบเคลื่อนที่เร็ว ขับด้วยระบบไฮดรอลิค ขนาด 30 นิ้ว 8 รายการ จำนวน 16 เครื่อง วงเงิน 188.544 ล้านบาท และ 3.เครื่องสูบน้ำแบบเคลื่อนที่เร็ว ขับด้วยระบบไฮดรอลิค ขนาด 42 นิ้ว 8 รายการ จำนวน 8 เครื่อง วงเงิน 175.80 ล้านบาท

สำหรับการอนุมัติงบกลางฯ ครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนการจัดซื้อครุภัณฑ์ตามแผนแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้ง นอกจากนี้ ยังมีส่วนที่ให้กรมชลประทานจะทยอยเสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสมตามขั้นตอนต่อไป รวมทั้งพิจารณาใช้จ่ายจากเงินทุนหมุนเวียนเพื่อการชลประทานที่จะจัดเก็บในอนาคต ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ระมัดระวังเรื่องการทุจริต โดยจะต้องดำเนินการจัดซื้อด้วยความโปร่งใส

Back to top button