น้ำมัน WTI พุ่งกว่า 1% จ่อนิวไฮรอบ 3 ปี หลังสต็อกสหรัฐลดลงมากกว่าคาด

ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 1% จ่อนิวไฮรอบ 3 ปี หลังสต็อกสหรัฐลดลงมากกว่าคาด บ่งชี้ถึงการเพิ่มขึ้นของอุปสงค์น้ำมัน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(23 มิ.ย. 64) สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 1% ใกล้ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 ปีในวันนี้ หลังสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งบ่งชี้ถึงการเพิ่มขึ้นของอุปสงค์น้ำมัน

โดย ณ เวลา 22.13 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 78 เซนต์ หรือ 1.07% สู่ระดับ 73.63 ดอลลาร์/บาร์เรล ใกล้แตะระดับสูงสุดที่ทำไว้ในเดือนต.ค.2561

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 7.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 6.3 ล้านบาร์เรล

ด้านสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 7.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ ลดลง 1.9 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 2.9 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้ สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 1 ล้านบาร์เรล

ด้านนักลงทุนจับตาการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันที่ 1 ก.ค.

นอกจากนี้ ตลาดยังจับตาการเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ระหว่างสหรัฐและอิหร่าน ซึ่งหากมีการบรรลุข้อตกลง ก็จะทำให้สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน และส่งผลให้อิหร่านสามารถกลับมาส่งออกน้ำมันอีกครั้ง

นายมาห์หมุด แวซี หัวหน้าคณะทำงานของประธานาธิบดีอิหร่าน กล่าวในวันนี้ว่า สหรัฐได้ยินยอมที่จะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทั้งหมดต่อการส่งออกน้ำมันและการส่งสินค้าทางเรือของอิหร่านแล้ว รวมทั้งยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงบางรายของอิหร่าน

อย่างไรก็ดี ยังคงไม่มีการยืนยันเรื่องดังกล่าวจากทางการสหรัฐ โดยนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า ทั้งสองฝ่ายยังคงมีเรื่องที่จะต้องเจรจาอีกมาก รวมทั้งมาตรการคว่ำบาตรและข้อผูกพันด้านนิวเคลียร์ที่อิหร่านจะต้องให้สัญญา ขณะที่เจ้าหน้าที่ยุโรปกล่าวเช่นกันว่าการเจรจายังไม่ได้ข้อสรุป

Back to top button