IFEC เลื่อน COD โครงการสวนกังหันลมปากพนังกำลังผลิต 10,000 kw

IFEC เลื่อน COD โครงการสวนกังหันลมปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช กำลังผลิต 10,000 kw ไปเป็นปลายเดือนต.ค.58


นายสุเมธ สุทธภักติ ประธานกรรมการบริหาร ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ วินด์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัดบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ วิศวการ จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC ระบุว่า ตามที่บริษัทและบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ วินด์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (บริษัทย่อย) ได้มีแผนการลงทุนโครงการสวนกังหันลม ขนาดกำลังผลิต 10,000 kw ตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าเลขที่ VSPP-PEA004/2556

โดยโครงการตั้งอยู่ที่ตำบลบางพระ อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งก่อนหน้านี้ได้กำหนดการร่วมกันกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเพื่อกำหนดวันจำหน่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2558 ซึ่งบริษัทได้ดำเนินการติดตั้ง และทดสอบความพร้อมของกังหันลมแต่ละต้นเรื่อยมา และมีความพร้อมที่จะเริ่มจำหน่ายกระแสไฟฟ้าตามกำหนดการที่ได้วางแผนร่วมกัน

อย่างไรก็ดี จากการประชุมหารือเพิ่มเติมกับทางส่วนราชการที่เกี่ยวข้องหลังจากบริษัทได้ยื่นแสดงความพร้อมในทุกด้านเพื่อเริ่มดำเนินการซื้อขายไฟ บริษัทได้ข้อสรุปเพิ่มเติมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเพื่อเปลี่ยนกำหนดการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้าฯ ออกไปเป็นปลายเดือนตุลาคม พ.ศ. 2558

ทั้งนี้เพื่อให้ส่วนราชการได้มีเวลาเตรียมความพร้อมของระบบจำหน่ายเพิ่มเติมเนื่องจากเป็นโครงการกังหันลมที่ดำเนินการโดยเอกชนเป็นโครงการแรกในพื้นที่ภาคใต้ อีกทั้งบริษัทได้มีการติดตั้งอุปกรณ์พิเศษทางด้านเทคนิคอาทิ ระบบ SVG (STATIC VAR GENERATOR) ซึ่งเป็นระบบที่ช่วยลดการสูญเสียพลังงานในระบบสายส่งซึ่งนับว่าเป็นโครงการกังหันลมในประเทศไทยโครงการแรกที่ริเริ่มใช้ระบบดังกล่าว และเป็นระบบที่ถือว่ามีมูลค่าสูง และดีที่สุดในขณะนี้

อย่างไรก็ดี การขอความร่วมมือจากส่วนราชการเพื่อเปลี่ยนกำหนดการจำหน่ายกระแสไฟฟ้าของโครงการในครั้งนี้ไม่ส่งผลต่อสิทธิ์ตามสัญญาซื้อขายไฟแต่อย่างใด อีกทั้งบริษัทได้ดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์และทดสอบระบบเป็นที่เรียบร้อยในเบื้องต้น และพร้อมที่จะเริ่มดำเนินการผลิตกระแสไฟฟ้าและเข้าสู่ขั้นตอนตามระเบียบต่างๆของการไฟฟ้าฯ

รวมถึงได้ทำการยื่นขอรับใบอนุญาตจำหน่ายไฟฟ้า และพลังงานควบคุมกับทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) รวมถึงได้รับหนังสือตอบรับความเห็นจากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เพื่อให้เริ่มดำเนินการผลิตไฟฟ้าเป็นที่เรียบร้อย โดยระหว่างนี้ ขณะรอแจ้งความพร้อมตอบกลับจากการไฟฟ้าฯ ทางทีมงานพัฒนาโครงการ จะเข้าดำเนินการเตรียมก่อสร้างโครงการลมลิกอร์(ปากพนังเฟส2)ทันที รวมทั้งรีบเร่งดำเนินการแผนพัฒนาโครงการอื่นๆที่ได้วางไว้ตามแผนงาน

โดยล่าสุดได้บรรลุข้อตกลงในเบื้องต้นกับทางกลุ่มบริษัทโกลด์วินด์ “Goldwind” ที่จะเข้ามาเป็นพันธมิตรทางด้านยุทธศาสตร์ เสริมความแข็งแกร่งด้านเทคโนโลยี และการพัฒนาบุคลากร รวมถึงเปิดตลาดต่างประเทศในพื้นที่อื่นๆร่วมกัน ซึ่ง “Goldwind” ได้ยื่นข้อเสนอเข้าถือหุ้นกับทางบริษัทฯ โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาตอบรับจากคณะกรรมการบริหาร ซึ่งจะทำการประกาศในโอกาสต่อไป

Back to top button