AIRA รับปีนี้ต้องลุ้นกำไรหลังรายได้พลาดเป้า-คาดรายได้รวมโตไม่ถึง 15% ตามเป้า

AIRA รับปีนี้ต้องลุ้นกำไรหลังรายได้พลาดเป้าเหตุภาวะศก.ชะลอตัว ขณะที่คาดรายได้รวมปี 58 โตไม่ถึง 15% ตามเป้า


นางนลินี งามเศรษฐมาศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอร่า แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ AIRA เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ารายได้รวมในปี 58 จะเติบโตไม่ถึง 15% ตามที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ จากปีก่อนที่มีรายได้รวม 863 ล้านบาท

เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวมากกว่าที่คาด โดยในช่วงต้นปีประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ของไทยจะเติบโต 4% แต่ขณะนี้ปรับลดลงเหลือเติบโตแค่ 2.7% ดังนั้น รายได้รวมของบริษัทจึงเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจ

นอกจากนั้น บริษัทยังต้องลุ้นว่าผลประกอบการทั้งปีจะพลิกกลับมาเป็นกำไรได้หรือไม่ หลังจากแม้ครึ่งปีแรกจะมีผลขาดทุนราว 37 ล้านบาท แต่แนวโน้มไตรมาส 3/58 น่าจะดีขึ้นบ้าง ถึงอาจจะยังเป็นบวกไม่มากนัก และเชื่อว่าครึ่งปีหลังธุรกิจนายหน้าค้าหลักทรัพย์ และธุรกิจแฟคตอริ่งน่าจะฟื้นตัวดีขึ้นเรื่อยๆ มาช่วยหนุนผลประกอบการ

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงนโยบายที่จะมองหาโอกาสการลงทุนในธุรกิจใหม่ในช่วงปี 59-60 และเปิดกว้างกับการร่วมทุนกับพันธมิตรทั้งในและนอกประเทศ โดยมีธุรกิจเป้าหมาย ได้แก่ ธุรกิจลิสซิ่ง ธุรกิจประกัน และธุรกิจพลังงาน ซึ่งบริษัทได้มีการศึกษามาแล้วในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา และบริษัทมีเงินทุนเพียงพอรองรับการขยายธุรกิจใน 3-4 ปีนี้ราว 4-5 พันล้านบาท เป็นเงินจากการเพิ่มทุน 1,500 ล้านบาทที่ขณะนี้ฝากธนาคารไว้และมีรายรับเป็นดอกเบี้ย

อีกทั้งยังจะมีเงินทุนเข้ามาเพิ่มหากผู้ถือหุ้นใช้สิทธิแปลงสภาพใบสำคัญแสดงสิทธิซื้อหุ้นสามัญของบริษัท(วอร์แรนท์) AIRA-W1 อายุ 2 ปี อีกราว 1,500 ล้านบาท และ AIRA-W2 อายุ 4 ปี อีกราว 2,000 ล้านบาท

ประกอบกับ ปัจจุบันบริษัทไม่มีหนี้ ดังนั้น จึงสามารถกู้เงินเข้ามาและรักษาอัตราส่วรนหนี้สินต่อทุน(D/E)ไม่ให้เกิน 1 เท่า ก็จะทำให้บริษัทสามารถรองรับการลงทุนในอนาคตถึง 1 หมื่นล้านบาท

ส่วนความคืบหน้าการร่วมมือทางธุรกิจกับบริษัท ซุปเปอร์ริช อินเตอร์เนชั่นเนล เอ็กซ์เชนจ์ (1965) ขณะนี้ยังรอให้ทางซุปเปอร์ริชตัดสินใจบางอย่าง จากเดิมที่คาดว่าจะสรุปดีลได้ภายในเดือนนี้ แต่ตอนนี้ล่าช้าออกไปคาดสิ้นปีนี้คงยังไม่สามารถสรุปได้

สำหรับบริษัท ไอร่า แอนด์ ไอฟุล ซึ่งดำเนินธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล เปิดสาขาแล้วในส่วนของสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภค และในส่วนของนาโนไฟแนนซ์ ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อปี 59 ไว้ที่ 4-5 พันล้านบาท

“ปี 59 หลายธุรกิจเราจะมีรายได้เพิ่มขึ้น ไล่การโตไปเรื่อยๆ ธุรกิจใหม่ก็เกิด ขณะที่ธุรกิจเก่าก็ active ขึ้น ปีนี้เมื่อถึงสิ้นปีก็ไม่ทำให้เรากังวลมากแต่รอตัวเลขไตรมาส 3 ก่อน ทั้งปีอาจไม่ถึงเป้า เพราะมีเหตุการณ์ระหว่างปีเยอะ อาจลดลงไปบ้าง ซึ่ง core ธุรกิจยังเป็นหลักทรัพย์และแฟคตอริ่ง”นางนลินี กล่าว

ขณะที่ธุรกิจเป็นที่ปรึกษาในประเทศสิงคโปร์ ภายใต้ บริษัท ไอร่า อินเตอร์เนชั่นแนล แอดไวเซอรี่ (สิงคโปร์) นั้น มีดีลควบรวมกิจการ(M&A) ที่เซ็นสัญญาแล้ว 5 ธุรกรรม เช่น ธุรกิจอาหาร แมนูแฟคตอรี่ง โรงแรม ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มทุนต่างประเทศต้องการซื้อกิจการในไทย แนวโน้มปี 59 การทำ M&A ก็จะสำเร็จขึ้นเรื่อยๆ ทั้งกลุ่มทุนจากยุโรป อังกฤษ และญี่ปุ่นที่สนใจเข้ามาลงทุนในภูมิภาคนี้

 

Back to top button