SUN วิ่งแรง 6% ลุ้นกำไรไตรมาส 3 นิวไฮรับยอดขายพุ่ง – เงินบาทอ่อนค่าหนุน

SUN พุ่งแรง 6% โบรกฯแนะ “ซื้อ” เป้า 10 บ. คาดกำไรปกติไตรมาส 3 นิวไฮ อานิสงส์ยอดขายเพิ่มขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศทุกผลิตภัณฑ์ อีกทั้งทิศทางเงินบาทที่อ่อนค่าช่วยหนุน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (4 ส.ค. 2564) ราคาหุ้นบริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) หรือ SUN ณ เวลา 15.26 น. อยู่ที่ระดับ 9.00 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท หรือ 5.88% โดยทำจุดสูงสุดที่ 9.05 บาท และทำจุดต่ำสุดที่ 8.45 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 493.21 ล้านบาท

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนหลักทรัพย์ บล.เคทีบีเอสที เปิดเผยว่า คาดกำไรปกติของ SUN ในช่วงไตรมาส 2/2564 จะเติบโตได้ดี และไตรมาส 3/2564 จะทำสถิติสูงสุดใหม่ ด้วยยอดขายที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศทุกผลิตภัณฑ์ และทิศทางค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลง

โดยหลังจากที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มาบริษัทฯได้มีการปรับตัวมาอย่างมากในด้านการผลิตและการควบคุมต้นทุนที่ดียิ่งขึ้น ขณะเดียวกันยังใช้กำลังการผลิตเพิ่มมากขึ้น หนุนให้อัตรากำไรขั้นต้นที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทใช้ระบบ Contact Farming ที่มีเครือข่ายเกษตรกรที่ปลูกข้าวโพดหวานใหญ่สุดในประเทศมากกว่า 100,000 ไร่ อีกทั้งยังมีกลุ่มลูกค้ากระจายอยู่กว่า 50 ประเทศทั่วโลก

ขณะเดียวกันบริษัทฯยังได้ขยายตลาดการจำหน่ายไปยัง Modern Trade ในประเทศมากยิ่งขึ้น โดยการเพิ่มสินค้า Ready to Eat เช่น มันหวาน, มันส้ม, มันม่วง, ถั่วลายเสือ, ข้าวโพดหวาน, ซุปข้าวโพด ที่จะเข้ามาช่วยหนุนผลประกอบการของบริษัทเพิ่มเติม ปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้ 9% ของรายได้รวม การขยายตัวของสังคมเมืองช่วยหนุนการเติบโตรายได้กลุ่ม Ready to Eat ส่งผลให้บริษัทฯขยายกำลังการผลิตรวมเป็น 100,000 ชิ้นต่อวัน จากเดิม 70,000 ชิ้นต่อวัน เริ่มเดินเครื่องผลิตปลาย มิ.ย. 2564

นอกจากนี้บริษัทฯยังอยู่ระหว่างการพัฒนาปลูกพืชมูลค่าสูงพื้นที่ราว 340 ไร่ อาทิเช่น กัญชง ธัญพืช กระท่อม ฟ้าทะลายโจร มันหวาน และผักปลอดสารพิษ เป็นต้น โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการขอใบอนุญาตนำเข้าเมล็ด – ปลูกกัญชง โรงสกัดสารกัญชา – CBD ทั้งนี้ยังคงแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 10 บาท

หลังจากที่เข้าตลาดมาได้ช่วงระยะเวลาหนึ่ง บริษัทฯปรับตัวปรับการผลิตมาค่อนข้างมาก ส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นดีขึ้นมาต่อเนื่อง ในขณะที่ปีนี้ปริมาณการขายก็ปรับตัวสูงขึ้น และบริษัทยังได้เพิ่มช่องทางการขายในประเทศเพิ่มขึ้น ขณะที่ราคาเองก็ถือว่าลงทุนได้ ซึ่งทิศทางผลประกอบการปกติในช่วงไตรมาส 2/2564 จะออกมาได้ค่อนข้างดี” นายมงคล กล่าว

 

Back to top button