BH เปิดตัวคลินิกฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโควิด! วางเป้า 1.5-3 แสนคน เตรียมให้บริการ Q4

BH เปิดตัวคลินิกฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโควิด ภายใต้คอนเซ็ปต์ "Bumrungrad COVID Solutions" วางเป้า 1.5-3 แสนคนจ่อ เตรียมเปิดบริการไตรมาส 4/64


นางอาทิรัตน์ จารุกิจพิพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์  จำกัด (มหาชน) หรือ BH เปิดเผยว่า บริษัทเปิดบริการใหม่ “Bumrungrad COVID-19 Recovery Clinic” หรือ คลินิกฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโควิด-19 ด้วยการบริการที่ครอบคลุมทุกความต้องการเกี่ยวกับโควิด-19 ภายใต้คอนเซ็ปต์ Bumrungrad COVID Solutions

เนื่องจากต้องการเป็นที่พึ่งให้กับประชาชนให้ยังสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีคุณภาพท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 และเพื่อให้ผู้ป่วยในกลุ่มผู้ติดเชื้อ และกลุ่ม Long COVID สามารถกลับมามีสุขภาพที่ดีขึ้น โดยวางเป้าหมายให้บริการกลุ่มผู้ป่วยดังกล่าวไว้ที่ 1.5-3 แสนคน จากจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 สะสมทั่วประเทศที่มีอยู่ราว 1.49 ล้านคน

“จากรายงานสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 จนถึงปัจจุบัน จะเห็นได้ว่ายังมีประชาชนที่ติดเชื้อรายวัน รวมถึงผู้ที่เคยป่วยและหายป่วยแล้วเป็นจำนวนมาก ซึ่งคนในกลุ่มนี้ ยังต้องการความช่วยเหลือเกี่ยวกับ COVID-19 ในมิติต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มที่เคยติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจากปอดได้รับความเสียหาย รวมถึงยังมีอาการอื่นๆ ซึ่งเป็นผลกระทบระยะยาวต่อสุขภาพของผู้ที่เคยป่วยเป็นโควิด-19 ถึงแม้ผลการตรวจเชื้อจะเป็นลบแต่ยังคงมีอาการหรือภาวะแทรกซ้อน ตั้งแต่ระยะเวลา 1-6 เดือน ขึ้นอยู่กับระบบร่างกายของผู้ป่วย หรือที่เรียกว่า Long COVID ขณะที่ปัจจุบัน ประเทศไทยยังไม่มีข้อมูลที่มีศูนย์การให้บริการด้าน COVID-19 เฉพาะด้านอย่างครบวงจร” นางอาทิรัตน์ กล่าว

โดย Bumrungrad COVID-19 Recovery Clinic โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ นับเป็นศูนย์บูรณาการทางการแพทย์ด้าน COVID-19 ที่ครอบคลุมการให้บริการอย่างครอบคลุมในทุกมิติแห่งแรกในประเทศไทย และในเอเชียแปซิฟิก โดยให้บริการครบทุกปัญหาที่เกี่ยวกับ COVID-19 แบ่งเป็น 3 Solutions คือ

1.Now Normal COVID Solution ประกอบด้วย การบริการให้ความรู้ในการปฏิบัติตัวในการอยู่ร่วมกับโควิด-19 ทั้งการดูแลสุขภาพทั่วไป การตรวจโปรแกรม Fit to Fly การฉีดวัคซีนโควิด-19 และการขอวัคซีนพาสปอร์ต อีกทั้งยังครอบคลุมถึง Travel Medicine สำหรับกลุ่มที่ไม่เคยป่วยเป็นโควิด-19 หรือกลุ่มที่หายป่วยจากโควิด-19 แล้ว โดยจะให้บริการตั้งแต่ให้คำปรึกษาแนะนำกรณีที่ต้องการไปศึกษาต่อ ไปทำงาน หรือท่องเที่ยว เพื่อป้องกันโรคต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างเดินทาง ตรวจวินิจฉัยและรักษาการเจ็บป่วยต่างๆ อันเนื่องจากการเดินทาง บริการจัดเตรียมยาหรือเวชภัณฑ์ที่จำเป็น เป็นต้น

2.Fighting COVID Solution ประกอบด้วย การบริการด้านการรักษาพยาบาลผู้ป่วยใน ผู้ป่วยนอก Hospitel และผู้ป่วย Home Isolation ด้วยการรักษาด้วยยาตัวใหม่ และใน ICU

3.Recover COVID Solution ประกอบด้วย การรักษาผู้ป่วยที่มีภาวะ Long COVID เพื่อดูแลฟื้นฟูให้ร่างกายกลับมาแข็งแรงและมีสุขภาพที่ดีเหมือนเดิม เนื่องด้วยผู้ป่วย 30% จะยังคงมีอาการที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เนื่องจากได้รับผลกระทบโดยตรงจากการติดเชื้อที่ปอด เช่น มีการหายใจลำบาก เอาออกซิเจนเข้าปอดไม่เพียงพอ หรือหายใจไม่อิ่ม รู้สึกเพลียง่าย หรือบางรายอาจมีระบบความจำมีปัญหา ไม่สามารถจดจ่อในสิ่งที่ทำได้เหมือนเดิม สมาธิสั้นลง ลืมง่ายขึ้น รองลงมา คือสภาพจิตใจยังไม่เข้าสู่สภาวะปกติ ยังมีความเครียด ความวิตกกังวลแฝงอยู่ หรือแม้แต่อาการเกี่ยวกับหัวใจหรือระบบหลอดเลือดตีบตัน ซึ่งจะเป็นอันดับต้นๆ ของอาการ Long COVID

นอกจากนี้ บางรายยังมีอาการปวดกล้ามเนื้อ ปวดตามข้อต่างๆ ที่สำคัญในรายที่มีโรคประจำตัวร่วมด้วย เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคอ้วน อาจส่งผลให้มีอาการ Long COVID นานกว่าคนที่มีร่างกายปกติ จึงควรได้รับการดูแลฟื้นฟูอย่างต่อเนื่อง

นางอาทิรัตน์ กล่าวว่า ปัจจุบัน Bumrungrad COVID-19 Recovery Clinic ได้เริ่มให้บริการแล้ว เนื่องจากมีกลุ่มผู้ป่วยติดต่อเข้ามาตั้งแต่ก่อนเปิดตัวคลินิก ถือว่ามีความต้องการอยู่ในตลาดมากพอสมควร โดยเฉพาะผู้ป่วยทั่วไป หรือเงินสด ขณะที่ค่าใช้จ่ายก็จะเป็นไปตามการรักษาผู้ป่วย  ที่ไม่ได้ต่างจากการรักษาทั่วไป และยังมีแพ็คเกจ หรือราคารักษาที่มีส่วนลดพิเศษไม่ต่างจากผู้ป่วยปกติ รวมถึงผู้ป่วยที่มีประกันก็สามารถเบิกกับประกันได้

การเปิด Bumrungrad COVID-19 Recovery Clinic ครั้งนี้ ได้แสดงถึงความพร้อมในด้าน Medical Tourism ที่จะสนับสนุนนโยบายประเทศอีกครั้ง และจะเป็นที่พึ่งพิงให้กับผู้ป่วยที่เคยเป็นโควิด-19 ที่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นดูแลสุขภาพตัวเองอย่างไร รวมถึงในกลุ่มที่มีความกังวลในสุขภาพของตนเองในระยะยาว ซึ่งนอกจากจะให้บริการผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยแล้ว ยังเปิดบริการให้กับชาวต่างชาติที่มีแผนจะเดินทางเข้ามาทำธุรกิจหรือท่องเที่ยว หลังจากที่เริ่มมีการผ่อนคลายมาตรการและเปิดประเทศมากขึ้นอีกด้วย

พร้อมกันนี้โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ยังคงเดินหน้าขยายบริการใหม่ๆ เพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง โดยเตรียมเปิดตัวบริการใหม่ หรือการนำเทคโนโลยีขั้นสูงมาให้บริการรักษาพยาบาลแก่ผู้ป่วย คาดว่าจะเปิดตัวได้ในช่วงไตรมาส 4/64

Back to top button