ยานแม่! SCB เปิดเทรดพุ่ง 69% ลุ้นแตะเป้า 155 บ.

ยานแม่ SCB ลงสนามเทรดเปิดพุ่ง 69% ลุ้นทดสอบเป้าสูงสุด 155 บ. หลังเปลี่ยนเป็นโฮลดิ้งจะเห็นการเติบโตทุกธุรกิจเข้ามาหนุน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ 27 เม.ย. 2565 ราคาหุ้น บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ณ เวลา 10:00 น. เปิดตลาดอยู่ที่ระดับ 120.00 บาท บวกไป 49 บาท หรือขึ้นไป 69.01% โดยทำจุดสูงสุดที่ 121.50 บาท และทำจุดต่ำสุดที่ 119.00 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 993.99 ล้านบาท

โดย SCB เข้าซื้อขายเป็นวันแรก (27 เม.ย. 2565) โดยไม่มีการนำหุ้นมาใช้ในการคำนวณดัชนี เหมือนกรณีของหุ้นไอพีโอที่เข้าซื้อขายวันแรก ซึ่งจะไม่มีผลทำให้ดัชนีเปลี่ยนแปลง ขณะที่หุ้นธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCBB ซื้อขายเป็นวันสุดท้ายวานนี้ ( 26 เม.ย.) ปิดที่ 71.00 บาท ลดลง 2.00 บาท เปลี่ยนแปลง -2.81% มูลค่าการซื้อขาย 227 ล้านบาท

ทั้งนี้การเทรดวันแรกของ SCB นั้น นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มีความเห็นว่าวอลุ่มการซื้อขายวันนี้จะสูงเป็นอันดับต้นๆ ของตลาด ขณะที่ราคาเปิดคาดจะอยู่บริเวณ 100 ถึง 115 บาทขึ้นไป ขึ้นอยู่กับภาวะตลาดฯ และต่างแนะนำให้นักลงทุน “ซื้อ” เพื่อการลงทุนในระยะยาวหลังปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่เป็นโฮลดิ้ง คอมพานี ประกอบด้วย ธุรกิจเดิมธนาคารพาณิชย์ และอีก 2 ธุรกิจใหม่ ได้แก่ กลุ่มธุรกิจการเงิน และธุรกิจฟินเทคและ สินทรัพย์ดิจิทัล

ทั้งนี้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. จะมีการนำหุ้น SCB ใช้คำนวณ SET ในวันที่ 28 เม.ย.นี้ ซึ่งจะมีผลต่อดัชนีหุ้นไทย ประเมินเบื้องต้นหากราคายืนอยู่บริเวณ 115.50 บาทจะส่งผลต่อดัชนี 10-12 จุด พร้อมให้จับตาตลาด TFEX จะผันผวนหนัก เนื่องจาก SCB มีน้ำหนักต่อตลาดดังกล่าวสูง

ขณะที่วานนี้ ตลท. ประกาศรับบริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB เข้าเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน และเริ่มทำการซื้อขายวันแรก 27 เม.ย. 2565 จำนวนทั้งสิ้น 3,367,108,286 หุ้น  ราคา Par (บาทต่อหุ้น) ที่ 10.0 บาท ทุนชำระแล้ว 33,671,082,860 บาท โดยประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) มีธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งประกอบธุรกิจ ธนาคารพาณิชย์ เป็นบริษัทย่อยที่ประกอบธุรกิจหลัก

สำหรับหลักเกณฑ์ราคาสูงสุด-ต่ำสุด (Ceiling and Floor) สำหรับหลักทรัพย์จดทะเบียนเข้าใหม่ ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนดให้ราคาเสนอซื้อเสนอขายต่ำสุดไม่ต่ำกว่า 0.01 บาท และสูงสุดไม่เกิน 3 เท่าของราคาเสนอขายหุ้นต่อประชาชนครั้งแรก (ราคา IPO) แต่เนื่องจากหุ้นสามัญของ SCB มาจากการแลกเปลี่ยนหุ้นสามัญและหุ้นบุริมสิทธิของ SCBB ตามแผนการปรับโครงสร้างของกิจการ โดยไม่มีการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไป

ดังนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงกำหนดให้ใช้ราคาซื้อขายครั้งสุดท้ายของหลักทรัพย์ SCBB เป็นราคาอ้างอิงแทนราคา IPO ในการคำนวณ Ceiling and Floor สำหรับ SCB

ด้านนายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์ลงทุนหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) หรือ KTBST กล่าวว่า ราคาเปิดของ SCB น่าจะอยู่ที่ 115 บาท เหมือนกรณีของหุ้นที่ถูกขึ้นเครื่องหมาย SP มาก่อน เนื่องจากสถานะของบริษัทยังไม่เปลี่ยนแปลง  ราคาเป้าหมาย 140 บาท

อย่างไรก็ตามยังเป็นห่วงการลงทุนใน TFEX กลุ่ม SET50 ที่คาดว่าจะส่งผลกระทบ เนื่องจากราคาก่อนที่ SCB จะเข้าเทรดคาดว่าจะแตกต่างกันมาก กับราคาปิดของ SCBB อาจส่งผลให้ดัชนีในวันที่ 28 เม.ย.ผันผวนมาก หลังจากนำมาคำนวณดัชนีใหม่ ซึ่งหากหุ้น SCB เทรดที่ 115.50 บาทจะส่งผลต่อดัชนี 10-12 จุด

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด หรือ ASP กล่าวว่า SCB เปรียบเหมือนหุ้นไอพีโอเข้ามาใหม่ ไม่มีการนำมาคำนวณดัชนี ดังนั้น ความผันผวนของราคาหุ้นวันนี้ (27 เม.ย.) จึงไม่ทำให้ดัชนีตลาดหุ้นไทยเปลี่ยนแปลง แต่จะไปมีผลในวันถัดไปในวันที่ 28 เม.ย.นี้

“คาดว่าราคาหุ้น SCB ที่เข้าเทรดวันแรกน่าจะเปิดโดดบริเวณ 115 บาท เมื่อเทียบกับ SCBB วานนี้ (26 เม.ย.) ซึ่งใช้เป็นฐานวันแรก จากแนวโน้มธุรกิจดีขึ้นหลังปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ ด้านฟินเทคและสินทรัพย์ดิจิทัล”

นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ราคาเปิดของ SCB วันนี้คาดว่าจะอยู่บริเวณ 100-115 บาทขึ้นอยู่กับภาวะตลาดด้วย  โดยโนมูระฯ ให้ราคาเป้าหมายไว้ที่ 155 บาท ซึ่งต้องดูธุรกิจใหม่ของ SCB ว่าจะเป็นไปตามแผนหรือไม่

บริษัท หลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) คาดว่า SCB จะประกาศแผนกลยุทธ์อีกครั้งใน ช่วงกลางปี 2565 และแนวทางการบริหารว่า กลุ่มธุรกิจจะแบ่ง เป็น 3 ส่วน คือ ธุรกิจการธนาคาร ซึ่งเป็นธุรกิจที่ทำรายได้ให้บริษัทมากที่สุด หรือ cash cow และอีก 2 ธุรกิจเติบโต ได้แก่ กลุ่มธุรกิจการเงิน และธุรกิจเทคโนโลยีและ สินทรัพย์ดิจิทัล แนะนำ “ซืัอ” SCB เป้าหมายราคา 149 บาท พร้อมคาดกำไรสุทธิปี 2565 ที่ 40,847  ล้านบาท Dividend yield สูงที่ 6.31%

นายธนเดช รังษีธนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ พาย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ราคาซื้อขายวันแรก ประเมินได้ลำบาก โดยส่วนใหญ่นักวิเคราะห์จะคำนวณจากราคาวันสุดท้ายที่มีการแลกหุ้น ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 115.50 บาทต่อหุ้น เพราะราคาจะกลับขึ้นมาก่อนที่ราคาจะปรับลง ส่วนราคาเป้าหมายยังอิงกับราคาที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ที่ 149 บาทต่อหุ้น ซึ่งจะประเมินอีกครั้งในช่วงที่ธุรกิจใหม่เดินหน้าอย่างเต็มรูปแบบ

นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ นักกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า คาดราคาหุ้น SCBX น่าจะขยับขึ้นไปสู่ราคาก่อนที่จะแปลงเป็น SCBB อาจจะอยู่ในโซน 110-115 บาท พร้อมประเมินราคาเป้าหมายไว้ที่ 140 บาทต่อหุ้น โดยราคาดังกล่าวยังไม่ได้รวมอัพไซด์จากธุรกิจใหม่ ประกอบกับยังต้องประเมินศักยภาพในการทำกำไรจากธุรกิจใหม่ของธนาคารอีกครั้ง

ขณะที่ SCBX จะเข้า SET50 แทนหุ้นเดิมเลย เพียงแต่วันแรกยังไม่คิดตัวรีเทิร์นการเหวี่ยง ดังนั้น การเปลี่ยนจาก SCBB มาเป็น SCBX ไม่ได้มีผลต่อการเหวี่ยงของดัชนี เหมือนหุ้น IPO ทั่วไปที่การเหวี่ยงวันแรกยังไม่ได้คิด ทั้งนี้ หุ้น SCBX สามารถเข้ามาคำนวณดัชนีได้เลยในสิ้นวันแรก

“การคำนวณจะนำราคาปิดของวันที่ 26 เม.ย. มาเป็นฐานตั้งต้น เพราะฉะนั้น การเปลี่ยนถ่ายจาก วันที่ 26 เม.ย. ไปวันที่ 27 เม.ย. การขึ้น-ลงจึงไม่มีผลต่อดัชนี แต่จากวันที่ 27 เม.ย. ไปวันที่ 28 เม.ย. จะใช้การเปลี่ยนแปลงของวันที่ 27 เม.ย. ดังนั้น การเคลื่อนไหวของ SCBX ที่เข้ามาจะไม่ทำให้ดัชนี เปิดกระโดดมาก”

นายวิจิตร กล่าวอีกว่า ดูจากโมเมนตัมหากราคาหุ้นปรับตัวลงก็น่าจะมีแรงซื้อกลับ จึงต้องรอดูดีมานด์-ซัพพลาย วันเปิดว่ามีมากน้อยแค่ไหน ส่วนกรณีที่ราคาหุ้นของ SCBX จะมีผลต่อหุ้นอ้างอิง เช่น TFEX, DR หรือไม่นั้น ยังไม่แน่ใจแต่ตามหลักน่าจะมีบ้าง

อย่างไรก็ตาม หากราคาปรับตัวลงมามาก ๆ อยู่ในโซน 110 บาท ก็ยังพอมีรูมในการกลับขึ้นไป เพราะผลประกอบการกลุ่มนี้ยังน่าสนใจ

Back to top button