WICE นำทีม LEO-PSL วิ่งฉิว! อานิสงส์ “เซี่ยงไฮ้” คลายล็อกวันแรกหนุน “ดีมานด์” ขนส่งพุ่ง

WICE นำทีมหุ้น LEO-PSL วิ่งแรง! รับอานิสงส์ “เซี่ยงไฮ้” คลายล็อกดาวน์วันแรก คาดว่าจะมีความต้องการการขนส่งเป็นจำนวนมาก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ เวลา 10:02 น. ราคาหุ้น บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE อยู่ที่ระดับ 16.40 บาท บวก 0.50 บาท หรือ 3.14% สูงสุดที่ระดับ 16.50 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 16.20 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 93.50 ล้านบาท

ด้านราคาหุ้น บริษัท ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LEO อยู่ที่ระดับ 13.20 บาท บวก 0.50 บาท หรือ 3.94% สูงสุดที่ระดับ 13.30 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 14.50 ล้านบาท

ขณะที่ราคาหุ้น บริษัท พรีเชียส ชิพปิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSL อยู่ที่ระดับ 20.00 บาท บวก 0.20 บาท หรือ 1.01% สูงสุดที่ระดับ 20.20 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 19.90 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 26.43 ล้านบาท

บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) หรือ KTBST ให้น้ำหนักมากกว่าตลาดฯ หรือ Overweight กลุ่มชิปปิ้งและโลจิสติกส์ ตอบรับปัจจัยเซี่ยงไฮ้เริ่มผ่อนคลายล็อกดาวน์ อนุญาตธุรกิจบางส่วนเปิดดำเนินการตั้งแต่ 1 มิ.ย. 2565 นี้

โดย KTBST มองเป็นบวก โดยจีนได้มีมาตรการล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้อย่างเข้มงวด ซึ่งเป็นเมืองค้าขายหลักของจีน มานานกว่า 6 สัปดาห์ ดังนั้นหลังจีนคลายและยุติล็อกดาวน์ คาดว่าจะมีความต้องการการขนส่งเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ต้นปี ค่าระวาง Shanghai Containerized Freight Index (SCFI) ปรับตัวลงมา 18% ทั้งจากปัจจัยช่วงวันหยุดยาวอย่างตรุษจีน และยังมีมาตรการล็อกดาวน์ของจีนในช่วงปลายไตรมาส ดังนั้นคาดว่าค่าระวางจะเริ่มฟื้นตัวหลังจีนคลายล็อกดาวน์ อีกทั้งจะเริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูกาลขนส่งอีกครั้งช่วงปลายไตรมาส 2 ตลอดไปจนถึงไตรมาส 3 ที่ประเทศต่าง ๆ จะเริ่มมีการตุนสินค้าสำหรับเทศกาลสิ้นปี

ดังนั้นจึงคงมุมมองว่าค่าระวางจะยืนสูงตลอดทั้งปี และคงน้ำหนักการลงทุนกลุ่ม Shipping & Logistics เป็น “Overweight” โดย Top picks ของกลุ่มได้แก่ บริษัท ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LEO, บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE และ TTA

LEO แนะ “ซื้อ” ราคาเป้า 23 บาท กำไรในไตรมาส 1/2565 ทำนิวไฮ โดย LEO ได้รับผลกระทบค่อนข้างจำกัดจากการล็อกดาวน์ในจีน อย่างไรก็ตามหากคลายล็อกดาวน์ คาดว่าจะได้ประโยชน์จากค่าระวางที่จะปรับสูงขึ้น และปริมาณการขนส่งที่จะสูงขึ้นเช่นกัน

WICE แนะ “ซื้อ” ราคาเป้า 22 บาท จะช่วยลดความกังวลในการขนส่งสินค้าในจีน (คาดว่า WICE จะมีรายได้จากการขนส่งในจีนราว 20-30%) ซึ่งจะทำให้ปริมาณการขนส่งและค่าใช้จ่ายในการขนส่งกลับมาดีขึ้น แนวโน้มราคาหุ้นจะกลับมา outperform SET ได้

TTA แนะ “ซื้อ” ราคาเป้า 15 บาท แนวโน้มค่าระวางเรือเทกองเริ่มปรับตัวขึ้น คาดว่าจะยังสูงขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาส 3 ที่เป็นช่วง high season

Back to top button