BANPU บวก 3% รับราคาก๊าซสหรัฐพุ่ง หลังอากาศร้อนดันดีมานด์ใช้ไฟเพิ่ม

BANPU บวก 3% ตอบรับราคาก๊าซสหรัฐสูง หลังคาดการณ์สภาพภูมิอากาศร้อนมากกว่าปกติในพื้นที่รัฐทางใต้และตะวันตกของสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะผลักดันให้อุปสงค์การใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น โบรกแนะซื้อราคาเป้าหมาย 16 บ.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (7มิ.ย.65) ราคาหุ้น บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU ณ เวลา 10.45 อยู่ที่ระดับ 13.30 บาท เพิ่มขึ้น 0.40 บาท หรือ 3.10% ราคาสูงสุดที่ 13.30 บาท ราคาต่ำสุดที่ 12.80 บาท มูลค่าซื้อขาย 1.5 พันล้านบาท

โดย บล.เคทีบีเอสที ระบุในบทวิเคราะห์ว่า เมื่อวานนี้ราคาก๊าซธรรมชาติอ้างอิงแหล่ง Henry Hub ปรับตัวสูงขึ้น 9.4% เป็น USD9.3/mmbtu สูงที่สุดตั้งแต่ ส.ค.ในปี 2551 หลังจากมีคาดการณ์สภาพภูมิอากาศจะร้อนมากกว่าปกติในพื้นที่รัฐทางใต้และตะวันตกของสหรัฐอเมริกา (US) ซึ่งจะผลักดันให้อุปสงค์การใช้ไฟฟ้าสูงขึ้นในช่วงเวลานี้ของปีซึ่งปกติเป็นช่วงเวลาในการสะสมปริมาณสำรองสำหรับหน้าหนาว

ทั้งนี้ปริมาณสำรองก๊าซฯในปัจจุบันต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวประมาณ 15% สร้างความกังวลต่อตลาดว่าจะไม่เพียงพอรองรับอุปสงค์ฤดูหนาวที่จะมาถึงในอีกระยะเวลาประมาณ 4 เดือน

โดยทางฝ่ายวิจัยมีมุมมองเป็นบวกเล็กน้อยต่อ BANPU ต่อข่าวนี้ ซึ่งมองว่าราคาก๊าซฯ อ้างอิง Henry Hub ที่สูงขึ้นสื่อถึงราคาขายก๊าซฯที่ดีขึ้นของ BANPU

อย่างไรก็ดี ยังคงมองว่าราคาขายก๊าซฯจะนำไปสู่ผลขาดทุนจากกิจกรรมป้องกันความเสี่ยง (hedging loss) ที่สูงขึ้นเช่นกัน โดย BANPU เปิดเผยว่าทำสัญญาประกันความเสี่ยงก๊าซฯที่ 70% ของปริมาณการขาย (ประมาณ 60 พันล้านลูกบาศก์ฟุตต่อไตรมาส)

นอกจากนี้ ยังคงประมาณการกำไรสุทธิ 2565 ที่ 3.14 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 219% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ผลักดันโดยราคาขายถ่านหินและก๊าซฯที่สูงขึ้นเป็นสถิติ และยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมายปี 2565 ที่ 16.00 บาท

Back to top button