SCB ดีด 2% หลัง Q2 กวาดกำไรทะลุหมื่นล้าน ลุ้นปีนี้สินเชื่อโต 5%

SCB เด้ง 2% ขานรับงบไตรมาส 2 กวาดกำไรทะลุหมื่นล้าน อานิสงส์รายได้ดอกเบี้ยขยายตัวเพิ่มขึ้น จับตาปีนี้สินเชื่อโต 3-5%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (21 ก.ค.65) ราคาหุ้นบริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ณ เวลา 15:31 น. อยู่ที่ระดับ 93 บาท บวก 2.25 บาท หรือ 2.48% สูงสุดที่ระดับ 93.25 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 89.75 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 3.04 พันล้านบาท

สำหรับราคาหุ้น SCB ที่ปรับตัวขึ้นมาบนกระดานนั้นคาดจะมาจากการที่นักลงเข้ามาเก็งกำไรหลังบริษัทรายงานผลประกอบการงวดไตรมาส 2/65 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 10,051 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่กำไรจากการดำเนินงานก่อนหักสำรองมีจำนวน 22,764 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.90% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นผลของการขยายตัวของฐานรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ สำหรับครึ่งปีแรกของปี 65 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิจำนวน 20,095 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.30% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SCB กล่าวว่า บริษัทยังคงทำกำไรเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีแรกของปี 65 โดยมีรายได้รวมเพิ่มขึ้นตามเป้าหมายและการควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างเข้มงวด ในขณะเดียวกันบริษัทยึดหลักการบริหารด้วยความระมัดระวังอย่างสม่ำเสมอ จึงได้ตั้งสำรองเพิ่มขึ้น เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งและป้องกันความผันผวนที่อาจเกิดจากปัจจัยภายนอกและอัตราเงินเฟ้อระดับสูง

นอกจากนี้บริษัทลูกในกลุ่มเทคโนโลยีมีการเติบโตในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง โดยแพลตฟอร์มโรบินฮู้ด มียอดผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 3.10 ล้านราย และมียอด Gross Merchandise Value (GMV) เพิ่มขึ้นกว่า 7 เท่าจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่บริษัท เอสซีบี อบาคัส จำกัด และบริษัท มันนิกซ์ จำกัด ต่างมียอดสินเชื่อคงค้างเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าและมียอดผู้ใช้งานรวมเร่งขึ้นไปเป็นกว่า 4.5 ล้านราย

ด้านธุรกิจเปิดใหม่ บริษัท ออโต้ เอกซ์ จำกัด ก็ได้เปิดสาขาไปแล้วกว่า 700 แห่งทั่วประเทศและพร้อมเดินหน้าธุรกิจเต็มที่ในครึ่งปีหลัง ทั้งหมดนี้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ยานแม่ ที่จะมุ่งมั่นสร้างมูลค่า และขับเคลื่อนกลุ่มเอสซีบี เอกซ์ สู่การเป็นกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีการเงินระดับภูมิภาคต่อไป

อย่างไรก็ดีปีนี้บริษัทฯ ยังคงเป้าการเติบโตของสินเชื่ออยู่ในระดับร้อยละ 3-5 โดยบริษัทฯ คาดว่าแนวโน้มการเติบโตจะดีขึ้นในครึ่งปีหลังและจะทำให้การเติบโตของสินเชื่อทั้งปีแตะระดับช่วงบนของเป้าหมายได้และจากการที่ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยดีกว่าคาดในครึ่งปีแรกปี 65 รวมถึงการคาดการณ์ว่าจะมีการปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้น 2 ครั้งในครึ่งปีหลังปี 65 บริษัทฯ ได้ปรับเป้าส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยของทั้งปีขึ้นเป็นร้อยละ 3.10-3.20

Back to top button