PTT อ่วม รับรู้ผลขาดทุน PTTEP น้ำมันดิบอ่อนตัว Q3/58 พลิกขาดทุน 2.66 หมื่นลบ.

PTT เผยกำไร Q3/58 พลิกขาดทุน สาเหตุหลักจากการรับรู้ผลขาดทุนจาก PTTEP, น้ำมันดิบอ่อนตัว, ขาดทุนสต๊อก และมีผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน


บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 3/58 สิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.58 (รวมบริษัทย่อย) ขาดทุนสุทธิ 2.66 หมื่นล้านบาท หรือขาดทุนสุทธิ 9.14 บาทต่อหุ้น เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 2.66 หมื่นล้านบาท หรือมีกำไรสุทธิ 9.30 บาทต่อหุ้น

ขณะที่ ผลการดำเนินงานช่วง 9 เดือนแรกมีกำไรสุทธิ 1.97 หมื่นล้านบาท หรือมีกำไรสุทธิ 6.94 บาทต่อหุ้น ลดลง 86% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 8.45 หมื่นล้านบาท หรือมีกำไร 29.54 บาทต่อหุ้น

 

โดยผลการดำเนินงานในไตรมาสดังกล่าวที่พลิกเป็นขาดทุนเนื่องจากการรับรู้ขาดทุนจากการด้อยค่าสินทรัพย์ของบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP อีกทั้งจากราคาน้ามันดิบและผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีอ้างอิง ปรับตัวลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า ส่งผลให้บริษัทในเครือกลุ่มปิโตรเคมีและการกลั่น มีผลการดาเนินงานลดลงจากค่าการกลั่นทางบัญชี (Accounting GRM) ลดลง ด้วยงวดนี้มีผลขาดทุนจากสต๊อกน้ามัน รวมทั้งผลต่างของราคาผลิตภัณฑ์กับวัตถุดิบ (Spread Margin) ของธุรกิจปิโตรเคมีปรับตัวลดลงโดยเฉพาะกลุ่มผลิตภัณฑ์อะโรเมติกส์ นอกจากนี้ค่าเงินบาทเมื่อเทียบกับเงินเหรียญสหรัฐฯ ยังคงอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปี 2557 ส่งผลให้บริษัทในกลุ่ม ปตท. มีผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนจากเงินกู้ยืมสกุลเงินต่างประเทศ

 

 

Back to top button