SCB วิ่ง 3% รับล้มดีลซื้อ “บิทคับ” 1.8 หมื่นล้าน โบรกชี้ทำเองถูกกว่า

SCB วิ่ง 3% รับล้มดีลซื้อ “บิทคับ” มูลค่าเกือบ 1.8 หมื่นล้าน โบรกชี้ทำเองถูกกว่า เพราะช่วยประหยัดเงินลงทุนที่สามารถนำไปใช้ลงทุนพัฒนาศูนย์ซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี่ได้เอง ยังแนะนำ"ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 152 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (25 ส.ค. 65) ราคาหุ้น บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ณ เวลา 14:54 น. ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 108.00 บาท บวก 3.50 บาท หรือ 3.35% สูงสุดที่ระดับ 109.50 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 104.00 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 3,208 ล้านบาท

สืบเนื่องจาก SCB เปิดเผยว่า ตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการ บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS) ในการประชุมครั้งที่ 13/2564 เมื่อวันที่ 2 พ.ย.64 ได้มีมติอนุมัติให้ SCBS ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ SCB เข้าทำสัญญาซื้อหุ้น ในบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (Bitkub) จาก บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ในสัดส่วน 51% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ Bitkub คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 17,850 ล้านบาทนั้น

โดยตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา บริษัทฯ และ SCBS ได้ร่วมกันดำเนินการสอบทานธุรกิจ (due diligence) ด้วยความรอบคอบระมัดระวัง และได้รับความร่วมมืออย่างดีจากผู้ขายและ Bitkub โดยในระหว่างกระบวนการสอบทานธุรกิจ บริษัทฯ และ SCBS ได้เห็นศักยภาพและความสามารถในหลากหลายด้านของกลุ่ม Bitkub และเห็นโอกาสในการร่วมมือพัฒนาและปรับปรุงการดำเนินธุรกิจของ Bitkub ในอีกหลายด้าน

อย่างไรก็ดีถึง แม้การสอบทานธุรกิจจะไม่มีข้อบ่งชี้ถึงความผิดปกติอันเป็นนัยสำคัญ ซึ่งไม่สามารถแก้ไขได้แต่เนื่องจาก Bitkub ยังมีประเด็นคงค้างที่ต้องดำเนินการหาข้อสรุปตามคำแนะนำและสั่งการของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งยังมีความไม่แน่นอนในเรื่องระยะเวลาในการหาข้อสรุปดังกล่าว ผู้ซื้อและผู้ขายจึงได้ตกลงร่วมกันที่จะยกเลิกธุรกรรมการซื้อขายหุ้นในครั้งนี้

ด้วยเหตุผลดังกล่าวที่ประชุมคณะกรรมการ SCBS ครั้งที่ 15/2565 จึงมีมติให้ SCBS ยกเลิกธุรกรรมการซื้อขายหุ้น โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค.65

ทั้งนี้ SCB และ SCBS ยังคงมุ่งมั่นที่จะดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ในการเข้าสู่ธุรกิจด้านเทคโนโลยีบล็อกเชนและสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งจะมีบทบาทอย่างสำคัญต่อเศรษฐกิจและภาคการเงินของประเทศไทย

นายธนเดช รังษีธนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.พาย มองว่า การยกเลิกดีลซื้อบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (Bitkub) ของ บมจ.เอสซีบี เอ็กซ์ (SCB) เป็นผลดีต่อ SCB ทำให้เกิดความชัดเจนแล้วว่าจะไม่ลงทุน Bitkub หลังจากคลุมเครือมานานหลายเดือน แต่ บล.พาย ก็ไม่ได้รวมเรื่องดีล Bitkub ไว้ในประมาณการหุ้น SVB อยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม มองว่า SCB สามารถนำเงินที่จะใช้ซื้อ Bitkub กว่า 1.8 หมื่นล้านบาทไปใช้ลงทุนในธุรกิจสินทรีพย์ดิจิทัลด้วยตัวเองน่าจะคุ้มค่ากว่า ซึ่งบล.ไทยพาณิชย์ ก็เตรียมดำเนินการเป็นศูนย์ซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี่อยู่แล้ว ถือว่าทำเองน่าจะดีกว่าในขณะที่ตลาดคริปโทฯ ปัจจุบันก็ไม่ใช่ Bull Market แล้ว แต่เปลี่ยนเป็น Bear Market จึงยังมีเวลาในการพัฒนา

นอกจากนั้น ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าทาง Bitkub จะถูกกล่าวโทษในประเด็นอื่น ๆ จากสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพิ่มเติมอีกหรือไม่หลังจากก่อนหน้านี้ได้รับการกล่าวโทษไปแล้วในระดับหนึ่ง

ขณะที่ SCB ยังคงเดินหน้าธุรกิจหลัก 3 ธุรกิจ คือ กลุ่มธนาคาร กลุ่มธุรกิจเติบโตที่มีการจับมือกับพันธมิตรหลายแห่ง และ กลุ่ม Digital Asset จึงยังแนะนำ”ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 139 บาท

ด้าน นายกรกช เสวตร์ครุฑมัต ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า จากที่ SCB ยกเลิกดีลซื้อ Bitkub มองว่าเป็นการทำรายการที่ค่อนข้างเหมาะสมกับสภาพตลาดปัจจุบัน เพราะช่วยประหยัดเงินลงทุนที่สามารถนำไปใช้ลงทุนพัฒนาศูนย์ซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี่ได้เอง

และการยกเลิกดังกล่าวไม่กระทบกับประมาณการ เพราะกสิกรไทยไม่ได้นำมาใส่ไว้ตั้งแต่แรก แต่ผลเชิง Sentiment อาจจะชัดเจนมากขึ้น เพราะตลาดก็มองว่าดีลนี้คงไม่เกิดขึ้นหลังจากที่ SCB เลื่อนการตัดสินใจลงทุน Bitkub แต่วันนี้ถือว่ายืนยันความเห็นก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม SCB ยังเน้นหาโอกาสในการลงทุนฟินเทค เทคโนโลยีการเงินใหม่ ไม่ได้จำกัดเพียงแต่ตลาดคริปโทเคอร์เรนซี่ ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสดีที่จะสร้างศูนย์ซื้อขายฯเอง โดยมีความน่าเชื่อถือจากแบรนด์ธนาคารไทยพาณิชย์ ดังนั้น ราคาหุ้น SCB ที่เคยถูกกดันมานานจากประเด็น Bitkub ก็จะหายไป ทั้งนี้ ยังแนะนำ”ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมาย 152 บาท

Back to top button