3 หุ้นอิเล็กฯ ร่วง! กังวลล็อกดาวน์ “เฉิงตู” กระทบ “ซัพพลายเชน”

KCE-DELTA-HANA นำทีมกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ร่วง โบรกชี้กังวลจีนล็อกดาวน์ “นครเฉิงตู” ทำให้เกิดความกังวลว่าบริษัทอาจได้รับผลกระทบจากซัพพลายเชนชะลอตัวอีกรอบ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (2 ส.ค.65) ณ เวลาล่าสุด 11:47 น. นำกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ปรับตัวลง โดยราคาหุ้น บริษัท เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ จำกัด (มหาชน) หรือ KCE อยู่ที่ระดับ 51.00 บาท ลบ 2.00 บาท หรือ 3.77% สูงสุดที่ระดับ 52.75 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 50.50 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 549.91 ล้านบาท

บริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA อยู่ที่ระดับ 516.00 บาท ลบ 8.00 บาท หรือ 1.53% สูงสุดที่ระดับ 526.00 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 512.00 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 387.41 ล้านบาท

บริษัท ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส จำกัด (มหาชน) หรือ HANA อยู่ที่ระดับ 40.75 บาท ลบ 0.25 บาท หรือ 0.61% สูงสุดที่ระดับ 41.25 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 40.25 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 150.90 ล้านบาท

โดย นางสาวสุรีย์พร ทีวะสุเวทย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ฟินันเซียไซรัส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ราคาหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ที่ปรับตัวลงมา นำโดย KCE มองว่าเป็นความกังวลการที่จีนประกาศล็อกดาวน์เมืองเฉิงตูตามมาตรการ Zero Covid ซึ่ง KCE มีสัดส่วนการส่งออกไปยังตลาดจีนราว 15-20% และยังซื้อวัตถุดิบจากจีนค่อนข้างมากด้วย ทำให้เกิดความกังวลว่าบริษัทอาจได้รับผลกระทบจากซัพพลายเชนชะลอตัวอีกรอบ

อีกทั้ง KCE มีสัดส่วนการขายไปยุโรปมากถึง 50-60% ซึ่งขณะนี้ยุโรปเผชิญปัญหาราคาพลังานพุ่งสูง และการขาดแคลนก๊าซ หลังรัสเซียระงับการส่งก๊าซธรรมชาติให้ยุโรป ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ของ KCE เป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่ใช้พลังงานหลัก ด้วยปัจจัยดังกล่าวก็อาจกระทบกับคำสั่งซื้อชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ได้

ส่วน DELTA และ HANA ราคาหุ้นได้ปรับตัวลงมาค่อนข้างมากแล้วในช่วงก่อนหน้านี้  แนะนำเพียง “เก็งกำไร” กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์เนื่องจากมองไปข้างหน้ายังไม่สดใส

ขณะเดียวกันทางฝ่ายวิจัยยังมีมุมมองต่อหุ้น HANA โดยได้ระบุในบทวิเคราะห์ ซึ่งมองเชิงลบจากกรณีที่จีนสั่งล็อกดาวน์นครเฉิงตู (มีค่ายรถยนต์และเป็นฐานผลิตของ Apple) ในข่าวระบุ ล็อกดาวน์ 4 วัน หากยืดเยื้ออาจกระทบต่อกำลังซื้อหุ้น HANA อาจโดยทางอ้อมจากลูกค้ามือถือ

โดยมาตรการล็อกดาวน์ คือ สั่งให้ประชาชนห้ามออกจากบ้านตั้งแต่ 18.00 น. เริ่ม 1 ก.ย.65 แต่ละครัวเรือนต้องส่งสมาชิกออกมาซื้อของใช้จำเป็นได้วันละ 1 คนเท่านั้น และให้ Work From Home ส่วนถ้าต้องการออกไปโรงพยาบาลต้องขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นก่อน

รวมถึงมีการยกเลิกเที่ยวบินขาเข้าขาออกรวม 1,123 เที่ยวบิน โดยเบื้องต้นตามข่าวระบุว่าจะล็อกดาวน์เป็นเวลา 4 วัน ถึงวันอาทิตย์ที่ 4 ก.ย.65 เพื่อตรวจโควิดให้ครบทั้งเมืองจากจำนวนประชากรทั้งหมด 21.2 ล้านคน

สำหรับเฉิงตูเป็นเมืองหลวงของมณฑลเสฉวน และติดอันดับ 5 ของเมืองดิจิทัลของจีน เมืองดิจิทัล 5 อันดับได้แก่ ปักกิ่ง, เซินเจิ้น, เซี่ยงไฮ้, กวางโจว, และเฉิงตู ทั้งหมดเป็นศูนย์กลางการค้า, การขนส่ง, การเงิน, วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ยังเป็นเขตพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง ทำให้เป็นเขตที่ตั้งของฐานการผลิตรถยนต์หลายค่ายทั้งค่ายจีนและต่างประเทศ รวม 33 แห่ง อาทิ Toyota, Volkswagen, Volvo รวมถึงเป็นเมืองที่ส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้า

รวมทั้งยังเป็นที่ตั้งของโรงงาน Foxconn ซึ่งมีฐานการผลิตสำคัญในเซี่ยงไฮ้, เซินเจิ้น, เจิ้งโจว, เฉิงตู, หนานเนิง, เป็นต้น โดยเฉิงตูเป็นฐานผลิต MacBook 40% ของ Apple 60% ผลิตที่เซี่ยงไฮ้ และ iPad

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า Apple น่าจะถูกกระทบจำกัด เพราะอยู่ระหว่างย้ายฐานการผลิตไปประเทศอื่นเช่น เวียดนาม ซึ่งจะเป็นฐานผลิต MacBook, iPad และ Apple Watch และอินเดียผลิต iPhone ส่วนมาเลเซียผลิต Mac mini

ทั้งนี้หากการล็อกดาวน์ยืดเยื้อ อาจกระทบต่อ HANA เพราะมีโรงงานในจีนสัดส่วนรายได้ 18% ของรายได้รวม แม้โรงงานอยู่ที่เจียซิง แต่อาจถูกกระทบจาก Suppy Chain หรือลูกค้ากลุ่มมือถือ สินค้าหลักในจีนของ HANA ที่การผลิตอาจสะดุดจากมาตรการล็อกดาวน์

นอกจากนี้การล็อกดาวน์ที่ยังทยอยเกิดขึ้นในแต่ละเมือง อาจกระทบต่อกำลังซื้อของชาวจีน รวมถึงการกลับออกมาท่องเที่ยวในต่างประเทศให้ฟื้นตัวช้ากว่าที่เคยคาด

Back to top button