ดักเก็บ 8 หุ้นตัวท็อป! รับจีนคลายล็อกดาวน์ “เฉิงตู”

ดักเก็บ 8 หุ้นตัวท็อป! รับจีนคลายล็อกดาวน์ “เฉิงตู”  ชู KCE,AH,CENTEL,ERW,AOT CBG,M,AU เด่น คาดเม็ดเงินไหลเข้า หนุนภาพรวมเศรษฐกิจและตลาดหุ้นไทยฟื้นตัวได้ดีขึ้น


บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(15ก.ย.65) ว่า เริ่มเห็นสัญญาณการเปิดประเทศจีนที่ดี ทั้งภายในและนอกประเทศ ดังนี้ในประเทศจีนวันนี้ (15 ก.ย. 65) เริ่มมีการคลายล็อคดาวน์เมืองเฉิงตูอย่างค่อยเป็นค่อยไปหลังจากล็อกดาวน์นับตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 65 โดยเฉิงตูเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของจีนซึ่งอยู่ภายใต้มาตรการนับตั้งแต่นครเซี่ยงไฮ้ถูกล็อกดาวน์ในเดือน เม.ย.และพ.ค. 65 และยังเป็นหนึ่งในฐานการผลิตอิเล็กฯ และยานยนต์ที่สำคัญ

นอกประเทศจีนวันนี้ปธน. สีจี้ผิงจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ที่เมืองซามาร์กันต์ ประเทศอุซเบกิสถาน และมีกำหนดพบปะกับปธน.ปูตินนอกรอบการประชุมดังกล่าว ซึ่งผู้นำทั้งสองจะหารือกันเกี่ยวกับประเด็นยูเครนและไต้หวัน รวมทั้งประเด็นอื่นๆ ในระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศประเด็นดังกล่าวดังกล่าวน่าจะช่วยให้เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวได้ดีขึ้นตามลำดับ

อีกทั้งยังดีต่อเศรษฐกิจโลกเนื่องจากจีนเป็นประเทศที่มีปริมาณการค้าสูงสุดในโลกราว 8.1% สูงกว่าอันดับ 2 อย่างสหรัฐมีสัดส่วนราว 6.4% สัดส่วนการค้าทั่วโลก (ส่งออก+นำเข้า) ณ สิ้นปี 2564

โดยในมุมเศรษฐกิจไทย พบว่า จีนเป็นคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดมีสัดส่วนการค้ากับไทยสูงถึง 22% ของประเทศคู่ค้าทั้งหมด โดยสินค้าไทยที่ส่งออกไปจีนหลักๆ คือ ข้าว ผลไม้สดแช่แข็ง มันสำปะหลัง ยางยางพารา เม็ดพลาสติก อุปกรณ์ไฟฟ้าคอมพิวเตอร์ ชิ้นส่วนประกอบรถยนต์เป็นต้น รวมถึงในภาวะปกติก่อนเกิด Covid-19 นักท่องเที่ยวจีนมีปริมาณสูงถึง 12 ล้านคน(คิดเป็นสัดส่วน 28% ของนักท่องเที่ยวต่างประเทศ)

 

ปริมาณนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามาไทยในภาวะปกติ ที่มา: Bloomberg, ฝ่ายวิจัย ASPS

ทั้งนี้ปัจจัยดังกล่าวช่วยหนุนภาพรวมเศรษฐกิจและตลาดหุ้นไทยมีโอกาสฟื้นตัวได้ดีขึ้น และถือเป็น Sentiment ที่ดีต่อหุ้นที่มีสัดส่วนรายได้จากจีน ได้แก่ 1.หุ้นชิ้นส่วนยานยนต์ บริษัท เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ จำกัด (มหาชน) หรือ KCE , บริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) หรือ AH, 2.ส่วนหุ้นท่องเที่ยว บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) หรือ CENTEL, บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ERW, บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)  หรือ AOT และ 3.หุ้นอาหาร บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG, บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ M และ บริษัท อาฟเตอร์ ยู จำกัด (มหาชน) หรือ AU  

Back to top button