กูรูคัด 15 หุ้นพื้นฐานดี upside น่าสนใจ-มีประเด็นหนุนช่วงปลายปี 58

บล.ทิสโก้คัด 15 หุ้นพื้นฐานดี upside น่าสนใจ-มีประเด็นหนุนช่วงปลายปี 58 ซึ่งรับอานิสงส์จากเหตุการณ์ช่วงปลายปีนี้ เริ่มตั้งแต่งาน SET in the City 19-22 พ.ย., งาน Thailand Focus 2-4 ธ.ค. และเม็ดเงิน LTF & RMF ที่ไหลเข้ามากสุดในเดือน ธ.ค. ของทุกปี หุ้นที่แนะนำ คือ AMATA, AOT, BTSGIF, CK, KBANK, LPN, MAJOR, QH, ROBINS, STEC, TCAP นอกจากนี้ ยังเชื่อว่าหุ้นที่คาดว่าจะเข้า SET50 / SET100 Index น่าจะมีราคาเคลื่อนไหวในทิศทางที่ดีกว่าตลาด แนะนำ SCCC / MTLS, GPSC, WORK


สำนักวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์(16 พ.ย.) ว่า มองเหตุก่อการร้ายในฝรั่งเศส, โอกาสการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ FED ในเดือน ธ.ค. นี้ และแนวโน้มเงินดอลลาร์ฯ ที่แข็งค่าขึ้นยังจะกดดัน SET Index ปรับลงอยู่ แต่เรามองไม่น่ากลัว น่าจะเป็นเพียงการพักตัวลงต่อในระยะสั้นเพื่อขยับขึ้นในระยะถัดไปของช่วงปลายปีนี้

คาดหวัง 3 เหตุการณ์หลักที่น่าจะหนุน SET Index ขึ้นส่งท้ายปีนี้ ปิดสิ้นปีอยู่สูงกว่าระดับ 1400 จุด คือ

(1) การจัดงาน SET in the City ระหว่างวันที่ 19-22 พ.ย. นี้ จากสถิติการจัดงานนี้ในอดีตนับตั้งแต่ปี 2008 เป็นต้นมา ตลาดหุ้นไทยมักปรับตัวขึ้นเฉลี่ย +1.1 ถึง +2.0% ในช่วง 1-2 สัปดาห์หลังจากเริ่มมีการจัดงานวันแรก และมีระดับความน่าจะเป็นของการปรับตัวขึ้นสูงประมาณ 72%

(2) การจัดงาน Thailand Focus 2015 ระหว่างวันที่ 2-4 ธ.ค. นี้ น่าจะช่วยกระตุ้น SET Index ปรับขึ้นได้ด้วย อิงจากการศึกษาความเคลื่อนไหวของหุ้นไทยในอดีตช่วงที่มีการจัดงาน Thailand Focus นับตั้งแต่ปี 2004 เป็นต้นมา ตลาดหุ้นไทยมักขานรับในเชิงบวก (โอกาสขึ้นสูงถึง 88%) โดยการปรับตัวขึ้นเฉลี่ยสูงสุด +3.2% ในช่วง 2 สัปดาห์หลังจากที่เริ่มมีการจัดงานวันแรก

(3) ฤดูกาลเม็ดเงินจากกองทุนหุ้นระยะยาว (LTF) และกองทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) ไหลเข้าสูงสุดในช่วงเดือน พ.ย. – ธ.ค. ของทุกปี (ไหลเข้ามากที่สุดในเดือน ธ.ค.) จากข้อมูล 10 ปีที่ผ่านมา SET Index ในเดือน ธ.ค. มีโอกาสปรับตัวขึ้น 70% และให้ผลตอบแทนเฉลี่ย +1.8%

โดยสรุปแนะนำหาจังหวะอ่อนตัวซื้อสะสมหุ้นพื้นฐานดีขนาดกลาง-ใหญ่ที่มีแนวโน้มธุรกิจและ upside น่าสนใจ รับอานิสงส์จากเหตุการณ์ช่วงปลายปีนี้ เริ่มตั้งแต่งาน SET in the City 19-22 พ.ย., งาน Thailand Focus 2-4 ธ.ค. และเม็ดเงิน LTF & RMF ที่ไหลเข้ามากสุดในเดือน ธ.ค. ของทุกปี หุ้นที่แนะนำ คือ AMATA, AOT, BTSGIF, CK, KBANK, LPN, MAJOR, QH, ROBINS, STEC, TCAP

นอกจากนี้ ยังเชื่อว่าหุ้นที่คาดว่าจะเข้า SET50 / SET100 Index น่าจะมีราคาเคลื่อนไหวในทิศทางที่ดีกว่าตลาด แนะนำ SCCC / MTLS, GPSC, WORK  อนึ่ง GPSC เป็น 1 ในหุ้น 5 ตัว (GPSC, IMPACT, PLAT, TIPCO, VNG) ที่ได้รับการคัดเลือกเข้ารับการคำนวณดัชนี MSCI Small Cap Index เริ่มมีผลบังคับใช้ 1 ธ.ค. เป็นต้นไป ซึ่งโดยปกติหุ้นเข้า MSCI มักจะเคลื่อนไหวในทิศทางที่ดีกว่าตลาด

 

*อนึ่ง ข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ การตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button