GFPT-TFG กอดคอวิ่ง! รับ “อย.ซาอุฯ” ไฟเขียว 11 โรงงานไทย ส่งออก “ไก่” ทุกชิ้นส่วน

GFPT-TFG กอดคอวิ่ง! รับ "อย.ซาอุฯ" อนุญาตให้โรงงานไก่ไทย 11 โรงงาน สามารถส่งออกไก่สด ไก่แปรรูป ไก่ปรุงสุก เข้าประเทศซาอุดีอาระเบียได้อย่างครบถ้วน ทุกด่านทั่วประเทศ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (17 ต.ค.65) ราคาหุ้น บริษัท จีเอฟพีที จำกัด (มหาชน) หรือ GFPT ณ เวลา 10:10 น. อยู่ที่ระดับ 14.00 บาท บวก 0.40 บาท หรือ 2.94% สูงสุดที่ระดับ 14.20 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 13.90 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 7.8 ล้านบาท

บริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TFG ราคาหุ้นอยู่ที่ระดับ 5.35 บาท บวก 0.10 บาท หรือ 1.90% สูงสุดที่ระดับ 5.45บาท ต่ำสุดที่ระดับ 5.30 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 4.8 ล้านบาท

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้องค์การอาหารและยาซาอุดีอาระเบีย (SFDA) หรือ อย.ซาอุดีอาระเบีย ได้แก้ไขข้อมูลบนเว็บไซต์ อนุญาตให้โรงงานไก่ไทย 11 โรงงาน สามารถส่งออกไก่สด ไก่แปรรูป ไก่ปรุงสุก เข้าประเทศซาอุดีอาระเบียได้อย่างครบถ้วน ทุกด่านทั่วประเทศ ซึ่งเป็นความสำเร็จที่เกิดขึ้นหลังจากที่ตนได้เดินทางไปยังซาอุดิอาระเบีย เมื่อช่วง ปลายเดือนส.ค.2565 และได้หารือกับ ดร.ฮีชาม บิน ซาอัด อัล จาดฮี ประธาน อย.ซาอุดิอาระเบีย เพื่อแก้ไขปัญหาข้อติดขัดเรื่องการส่งออกชิ้นส่วนไก่จนได้ข้อสรุปและเป็นที่มาของการประกาศความชัดเจนอย่างเป็นทางการในครั้งนี้

สำหรับการปรับแก้ไขข้อมูลบนเว็บไซต์ของ อย.ซาอุดีอาระเบียดังกล่าว ได้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค.2565 ที่ผ่านมา ซึ่งจะทำให้ไทยสามารถส่งออกไก่ทุกชิ้นส่วน ไม่ว่าจะเป็นไก่ทั้งตัว ไก่แปรรูป ไก่ปรุงสุก ไปยังซาอุดิอาระเบียได้เพิ่มขึ้น และจะส่งผลให้มูลค่าการส่งออกไก่ไทยไปยังซาอุดีอาระเบียเพิ่มขึ้น ทำรายได้เข้าประเทศมากขึ้น

ดังนั้นตลาดใหม่และใหญ่ขนาดของซาอุดีอาระเบียนี้ เบื้องต้นเชื่อว่าบรรดาหุ้นไก่ตีปีกขานรับข่าวบวกทันที รายใหญ่ที่มีธุรกิจไก่เป็นพอร์ตหลักโดยตรง บริษัท จีเอฟพีที จำกัด (มหาชน) หรือ GFPT เป็นผู้เลี้ยงไก่และส่งออก

รวมทั้ง บริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TFG มีธุรกิจไก่ 48 % สุกร 26.81% อาหารสัตว์ 19.60 % และอื่น 4.80 %

พร้อมกับ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF ที่ถือได้ว่าประกอบธุรกิจอาหาร ธุรกิจอาหารสัตว์ และธุรกิจผลผลิตจากฟาร์มเลี้ยงสัตว์ ซึ่งฐานการผลิตใน 17 ประเทศมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจเนื้อสัตว์ (สุกร –สัตว์ปีก และสัตว์น้ำ) เฉพาะกิจการในประเทศและส่งออกเกือบ 2 แสนล้านบาท ขณะที่รายได้รวมครึ่งปีแรกของปี 2565 อยู่ที่ 296,973 ล้านบาท

Back to top button