WHA พุ่ง 3% นิวไฮรอบ 2 ปี หลังเซ็น MOU ขยายนิคมเวียดนามใหม่ โบรกคาดกำไร Q3 แกร่ง

WHA พุ่ง 3% ราคาแตะ 3.70 บ. นิวไฮรอบกว่า 2 ปี หลังเซ็น MOU “องค์การบริหารเขตเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมจังหวัดกว๋างนาม” พัฒนาโครงการเขตอุตสาหกรรมแห่งใหม่ “WHA Smart Eco Industrial Zone” ในประเทศเวียดนาม โบรกเคาะเป้า 4.90 บ. จับตากำไรไตรมาส 3/65 โตแกร่ง รับยอดขาย-โอนที่ดินเพิ่ม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (25 ต.ค.65) ราคาหุ้น บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA ล่าสุด ณ เวลา 11:28 น. อยู่ที่ระดับ 3.70 บาท บวก 0.12 บาท หรือ 3.35% สูงสุดที่ระดับ 3.70 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 3.58 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 198.92 ล้านบาท โดยราคาหุ้น WHA ปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี นับตั้งแต่ราคาหุ้นอยู่ที่ระดับ 3.70 บาท เมื่อวันที่ 13 ม.ค.65

ทั้งนี้บริษัท ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ในเครือดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ผู้นำอันดับหนึ่งในการให้บริการโซลูชั่นครบวงจรด้านโลจิสติกส์ นิคมอุตสาหกรรม สาธารณูปโภคและไฟฟ้า และดิจิทัลแพลตฟอร์มของประเทศไทย ประกาศลงนามในบันทึกข้อตกลง (MoU) กับองค์การบริหารเขตเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมจังหวัดกว๋างนาม เพื่อพัฒนาเขตอุตสาหกรรม “WHA Smart Eco Industrial Zone” ในประเทศเวียดนาม บนพื้นที่ราว 400 เฮกตาร์ ในจังหวัดกว๋างนาม ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างจังหวัดดานัง (ทางเหนือ) และจังหวัดกว๋างหงาย  (ทางใต้)

ทั้งนี้ ตามบันทึกข้อตกลงดังกล่าว องค์การบริหารเขตเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมจังหวัดกว๋างนาม จะสนับสนุนบริษัท ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ให้ได้รับการอนุมัติด้านนโยบายการลงทุน รวมถึงใบอนุญาตต่าง ๆ สำหรับโครงการนี้ตามกฎหมายของเวียดนาม

โดยเขตอุตสาหกรรม WHA Smart Eco Industrial Zone – กว๋างนาม มีข้อดีจากทำเลที่ตั้งซึ่งอยู่ใจกลางของภาคกลาง ซึ่งครอบคลุมทั้งจังหวัดดานังและกว๋างหงาย นอกจากนี้ ยังมีโครงสร้างพื้นฐานทางอากาศ ทางทะเล และถนนที่ดีเยี่ยม สามารถเชื่อมต่อกับสนามบินนานาชาติดานัง และเที่ยวบินตรงมากมายไปยังเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น จีน สิงคโปร์ หรือไทย ท่าอากาศยานนานาชาติจูลาย ท่าเรือน้ำลึกดานัง และมอเตอร์เวย์อันทันสมัยซึ่งเชื่อมต่อพื้นที่โครงการไปยังจังหวัดดานังได้ภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง จังหวัดกว๋างนามมีแรงงานเป็นจำนวนมาก มีประชากรจำนวน 1.5 ล้านคน และมีกลุ่มยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์เป็นอุตสาหกรรมพื้นฐานที่มีอยู่เดิม ด้วยสภาพแวดล้อมการดำรงชีวิตที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดกว๋างนาม รวมถึงจังหวัดดานังและฮอยอัน กว๋างนามจึงเป็นจังหวัดที่สามารถดึงดูดแรงงานในพื้นที่และชาวต่างชาติได้เป็นอย่างดี เขตอุตสาหกรรมในอนาคตแห่งนี้เหมาะสำหรับโรงงานที่ใช้เทคโนโลยีระดับสูงและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ได้แก่กลุ่มยานยนต์ เครื่องกล ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ โทรคมนาคม การแพทย์  และโลจิสติกส์ โดยคาดว่าการก่อสร้างจะเริ่มต้นในปี 2567

โดยมร. เดวิด นาร์โดน รองประธานกรรมการ บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมและการลงทุนต่างประเทศ บริษัท ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า มั่นใจว่าเขตอุตสาหกรรม WHA Smart Eco Industrial Zone – กว๋างนาม จะช่วยยกระดับแนวพื้นที่เศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก ให้กลายเป็นศูนย์กลางการผลิตของเวียดนามตอนกลาง และเช่นเดียวกับโครงการทั้งหมดของเราทั้งในประเทศไทยและเวียดนาม ดับบลิวเอชเอจะติดตั้งเทคโนโลยีขั้นสูงและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พร้อมส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจให้เติบโตในระยะยาว และด้วยจุดแข็งทั้งหมด เราพร้อมที่จะดึงการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่มีมูลค่าสูง จากญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน ยุโรป หรือสหรัฐอเมริกา และประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก

ส่วนนางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม WHA กล่าวว่า ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ปกำลังสานต่อความสำเร็จในประเทศเวียดนาม หลังจากที่เรามีเขตอุตสาหกรรมแห่งแรกในจังหวัดเหงะอาน และเขตอุตสาหกรรมแห่งใหม่ในจังหวัดทัญฮว้า ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการวางแผนและขออนุมัติ ซึ่งการขยายธุรกิจของดับบลิวเอชเอ กรุ๊ปในจังหวัดหลัก ๆ ของเวียดนาม รวมถึงจังหวัดกว๋างนาม ถือเป็นกลยุทธ์การลงทุนต่อเนื่องในระยะยาวของบริษัทฯ

ด้านบล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ว่า การดําเนินงานของ WHA ดีมากโดยยอดขายที่ดินสูงถึง 90% ของปี 65 ของบล.กรุงศรี และยอดเซ็นสัญญา logistics ได้ 95% แล้ว Duong River ได้รับอนุมัติให้ปรับค่าน้ำมันขึ้น ซึ่งจะทำให้บริษัทกลับรายการสํารองหนี้สงสัยจะสูญ 64 ล้านบาท คาดบริษัทจะได้กําไร 200 ล้านบาท ถ้าการปรับค่าน้ำมีผลย้อนหลังไปถึงเดือนพ.ย. 2562 คาดกําไรธุรกิจหลักในไตรมาส 3/65 จะเติบโตก้าวกระโดด 154% เมื่อเทียบจากปีก่อน และ 13% เมื่อเทียบจากปีก่อน เป็น 582 ล้านบาท จากยอดโอนที่ดินและอัตรากําไรขั้นต้นสูงขึ้น จะชดเชยกําไรธุรกิจไฟฟ้าที่ลดลง คาด backlog จะสูงถึง 1,319 ไร่ ณ ไตรมาส 3/65 จะเป็น upside กับประมาณการปี 65 คงคำแนะนํา “ซื้อ” หุ้น WHA ราคาเป้าหมาย 4.90 บาท

ทั้งนี้คาดกําไรธุรกิจหลักเติบโต 154% เมื่อเทียบจากปีก่อน จากยอดโอนที่ดินสูงขึ้น และเติบโต 13% เมื่อเทียบจากไตรมาสก่อน เนื่องจากยอดโอนที่ดินเพิ่มขึ้นและ margin สูงขึ้น ซึ่งจะชดเชยกําไรธุรกิจไฟฟ้าที่ลดลง คาดกําไรธุรกิจหลัก 9 เดือนจะเพิ่มขึ้น 152% เมื่อเทียบจากปีก่อน เป็น 1.8 พันล้านบาท และคิดเป็น 52% ของปี 65 ซึ่งไม่น่ากังวลเพราะกําไรจะโตก้าวกระโดดในไตรมาส 4/65 จากการขายสินทรัพย์ให้กองทุน เราคาดเงินปันผลระหว่างกาล 0.03 บาท/หุ้น คิดเป็นอัตราผลตอบแทนเงินปันผล 0.9% โดย WHA จะประกาศผลการดําเนินงานวันที่ 11 พ.ย.65

Back to top button