SM ปิดพุ่ง 6% แย้ม Q1/65 แจ่ม! รับ “ช้อปดีมีคืน” วางเป้าปีนี้พอร์ตสินเชื่อโต 20%

SM ปิดพุ่ง 6% แย้มผลงานไตรมาส 1/65 แจ่ม! รับ “ช้อปดีมีคืน” วางเป้าปีนี้พอร์ตสินเชื่อโต 20% โบรกฯมอง ปี 65-67 กำไรโตปีละ 22% ราคาเป้าหมาย 2.54 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ม.ค.66) ราคาหุ้น บริษัท สตาร์ มันนี่ จำกัด (มหาชน) หรือ SM ปิดตลาดที่ระดับ 2.28 บาท บวก 0.12 บาท หรือ 5.56% สูงสุดที่ระดับ 2.34 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 2.12 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 180.61 ล้านบาท

โดยก่อนหน้านี้นายชูศักดิ์ วิวัฒน์วงศ์เกษม กรรมการผู้จัดการ SM เปิดเผยว่า มาตรการ “ช้อปดีมีคืน ปี 66” ของภาครัฐที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-15 ก.พ. 2566 สนับสนุนให้ SM ได้รับอานิสงส์ในช่วงไตรมาส 1/66  เนื่องจากช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย เพราะสามารถนำมาหักลดหย่อนค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการตามจำนวนที่จ่ายจริง

ทั้งนี้ SM เป็นผู้จำหน่ายสินค้า เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านและเครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ ทั้งขายเงินสดและผ่อนชำระจัดทำเป็นสัญญาเช่าซื้อ และปล่อยสินเชื่อ ได้แก่ สินเชื่อส่วนบุคคลที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน, สินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่ใช่สินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน และสินเชื่อที่มีหลักประกันอื่น ๆ เช่น ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง นอกจากนี้บริษัทยังให้บริการด้านอื่นที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม เช่น นายหน้าประกันวินาศภัย รวมถึงบริการซื้อประกันรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ) และต่อภาษีประจำปีรถยนต์และรถจักรยานยนต์

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 2566 จะเติบโตจากปีก่อน วางเป้ารายได้เติบโต 20% เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัว และภาครัฐมีมาตรการต่าง ๆ ออกมาสนับสนุน เช่น ช้อปดีมีคืน ปี 2566 ที่จะส่งผลดีต่อการใช้จ่ายภายในประเทศทุกภาคส่วน โดยเฉพาะภาคตะวันออกเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ด้านการลงทุนที่สำคัญของประเทศ สนับสนุนกำลังซื้อในโซนดังกล่าวคึกคักในทิศทางเดียวกัน

โดย ณ สิ้นปี 2565 บริษัทฯ มีสาขาอยู่ที่ 94 สาขา ครอบคลุม 7 จังหวัดในโซนภาคตะวันออกของประเทศไทย ได้แก่ ระยอง, จันทบุรี, ชลบุรี, ฉะเชิงเทรา, ปราจีนบุรี, ตราด, สระแก้ว และอีก 2 สาขาที่อุดรธานีและนครราชสีมา

ขณะที่ทิศทางธุรกิจการให้บริการสินเชื่อรายย่อยแบบมีหลักประกันประเภททะเบียนรถจักรยานยนต์, รถยนต์, รถยนต์เพื่อการพาณิชย์, รถใช้งานเพื่อการเกษตร รวมถึงที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ก็มีดีมานด์เข้ามารับภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศกลับมาคึกคักหลังยุคโควิดผ่อนคลาย วางเป้าปีนี้พอร์ตสินเชื่อขยายตัวอีก 20% เติบโตจากสิ้นปี 65 พอร์ตสินเชื่ออยู่ที่ 2,300 ล้านบาท พร้อมด้วยการควบคุมลูกหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ต่อสินเชื่อรวมอยู่ในระดับใกล้เคียงกับอุตสาหกรรม

บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด ให้ราคาเป้าหมาย SM ที่ 2.54 บาท แนะนำ “ซื้อ” ทั้งนี้ กำไรปี 2565-2567 คาดจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 22%

Back to top button