TRC-EA ควงแขนวิ่ง! รับข่าวลงขันร่วมทุน 2 หมื่นล้าน “โปแตชชัยภูมิ”

TRC-EA กอดคอวิ่ง! ขานรับข่าวร่วมทุน 2 หมื่นล้าน “อาเซียนโปแตชชัยภูมิ” แท็กทีม “มาเลย์” ร่วมด้วย คาดปิดดีล 10 ก.พ.นี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (31 ม.ค.66) ราคา หุ้น บริษัท ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRC ณ เวลา 10:08 น. อยู่ที่ระดับ 0.52 บาท บวก 0.04 บาท หรือ 8.33% สูงสุดที่ระดับ 0.52 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 0.49 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 64.42 ล้านบาท

บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA อยู่ที่ระดับ 84.50 บาท บวก 1 บาท หรือ 1.16% สูงสุดที่ระดับ 87.50 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 86.25 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 106.90 ล้านบาท

สำหรับราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นนั้นคาดมาจากขานรับข่าวมติคณะรัฐมนตรีเห็นชอบแนวทางการดำเนินการปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้นบริษัท อาเซียนโปแตชชัยภูมิ จำกัด (มหาชน) หรือ APOT ตามข้อเสนอของกระทรวงการคลัง เบื้องต้นมีรายงานว่า จะมีการเพิ่มทุนใน “อาเซียนโปแตชชัยภูมิ” อยู่ที่ประมาณ 18,000-20,000 ล้านบาท ขณะที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า ที่ผ่านมา ครม.มีมติเห็นชอบมอบให้กระทรวงอุตสาหกรรมเป็นเจ้าภาพ ไปดูรายละเอียดของโครงการเหมืองแร่โปแตชที่จังหวัดชัยภูมิ โดยคลังยังสงวนสิทธิถือหุ้นสัดส่วน 20% เท่าเดิม ส่วนเรื่องที่เอกชน 1-2 ราย อย่าง บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA และกลุ่มบริษัท ดั๊บเบิ้ล เอฯ สนใจเข้ามาลงทุนซื้อหุ้นเพิ่มทุนใน “อาเซียนโปแตชชัยภูมิ” กระทรวงการคลังไม่ได้ขัดข้องแต่อย่างใด เพราะปัจจุบันก็มีเอกชนถือหุ้นอยู่แล้ว

ล่าสุดจากการเจรจาระหว่าง TRC กับ EA ได้ข้อสรุปว่า EA จะร่วมลงทุนเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุน “อาเซียนโปแตชชัยภูมิ” ในสัดส่วน 25% เท่ากับ TRC รวมถึงรัฐบาลมาเลเซียจะเพิ่มทุนในสัดส่วน 10% ขณะที่กลุ่มบริษัท ดั๊บเบิ้ล เอฯ กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาเข้าร่วมทุนอีกเช่นกัน

โดยวันที่ 10 ก.พ.นี้ นายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรี ประเทศมาเลเซีย จะบินมาเยือนประเทศไทย และร่วมเจรจากับผู้บริหาร TRC เพื่อหาข้อสรุปเรื่องการเพิ่มทุนจากเดิมที่ถืออยู่ขณะนี้ประมาณ 13% และจะขอให้กองทุนของรัฐบาลมาเลเซีย เข้ามาร่วมถือหุ้นด้วย (คล้ายกองทุนวายุภักษ์) ส่วนคลังเบื้องต้นจะเพิ่มทุนสัดส่วนเดิม 20% สำหรับการเพิ่มทุนและการปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้นดังกล่าว เพื่อรองรับแผนกู้เงินจากสถาบันการเงินมาใช้ดำเนินการโครงการดังกล่าวต่อไป

ทั้งนี้หากเป็นไปตามแผน TRC จะเข้ามารับเหมาก่อสร้างแบบครบวงจร สำหรับงานวิศวกรรมจัดหาและก่อสร้าง หรือ EPC โครงการเหมืองแร่โปแตช มูลค่า 32,000 ล้านบาท ซึ่งกรณี TRC ถือว่าคล้ายกับโมเดลโครงการเขื่อนไซยะบุรี ของบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK คือ บริษัทลูกเข้าไปเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในโครงการ ส่วนบริษัทแม่จะเข้ามาเป็นผู้รับงานรับเหมาก่อสร้าง

ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คลังได้หารือกับ TRC แล้ว และให้บริษัทเร่งส่งแผนลงทุนเหมืองแร่โปแตชฉบับใหม่เข้ามา เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาเพิ่มทุน “อาเซียนโปแตชชัยภูมิ” สัดส่วนเดิมที่ 20% วงเงินเบื้องต้นประมาณ 4,000 ล้านบาท ก่อนหน้านี้บริษัทมีแผนกู้เงินอีกส่วนหนึ่งประมาณ 60,000-70,000 หมื่นล้านบาท

Back to top button