GUNKUL ร่วง 3 วันติด 11% เซ่น “ศาลปกครอง” เพิกถอนโฉนด “ห้วยบง” เกือบ 2 พันไร่

GUNKUL ร่วง 3 วันติด 11% กังวลศาลปกครองนครราชสีมา พิพากษาเพิกถอนโฉนดที่ดินเกือบ 2 พันไร่  เหตุบริษัทประกอบกิจการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานลม โครงการโรงไฟฟ้าสราญรมย์วินด์ฟาร์ม กำลังการผลิต 60 เมกะวัตต์ ในพื้นที่ ต.ห้วยบง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (14 ก.พ. 66) บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL ล่าสุด ณ เวลา 10:43 น. อยู่ที่ระดับ 4.38 บาท ลบไป 0.38 บาท หรือ 7.98% สูงสุดที่ระดับ 4.70 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 4.36 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1,554.93 ล้านบาท

ราคาหุ้น GUNKUL ปรับตัวลดลง 3 วันทำการต่อเนื่องลงไป 11.34% คาดว่าเกิดจากความกังวลจากประเด็นที่ว่านายวิชานนท์ วิมลสังข์ ทนายความผู้รับมอบอำนาจ ผู้ฟ้องคดีอธิบดีกรมที่ดิน กับพวกรวม 6 คน ใจความสำคัญมีว่า ผู้ฟ้องคดีทั้ง 48 คน โดยนายวิชานนท์ วิมลสังข์ ทนายความผู้รับมอบอำนาจ ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองนครราชสีมา เพื่อขอให้ศาลพิพากษาเพิกถอนการออกโฉนดที่ดินจำนวน 32 แปลง รวม 1,747 ไร่ ตั้งอยู่ตำบลห้วยบง อำเภอด่านขุนทด จ.นครราชสีมา เพราะการออกโฉนดที่ดินของสำนักงานที่ดิน จังหวัดนครราชสีมา สาขาด่านขุนทด เมื่อปี 2535 มิชอบด้วยกฎหมาย โดยออกโฉนดที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ที่ดินตามฟ้องเป็นพื้นที่ตั้งกังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้า ศาลมีคำพิพากษาเพิกถอนการออกโฉนดที่ดินทั้ง 32 แปลง

ที่มาของคดีนี้ โดยเมื่อปี 2561 ชาวบ้านห้วยบงจำนวนหนึ่ง ได้เข้าพบนายวิชานนท์ วิมลสังข์ ทนายความเพื่อปรึกษาเกี่ยวกับการออกโฉนดที่ดินในเขตตำบลห้วยบง อำเภอด่านขุนทด จ.นครราชสีมา เป็นบริเวณพื้นที่ตั้งกังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้าทับพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จึงได้ทำการตรวจสอบพบว่าเป็นจริง โดยก่อนหน้านี้ได้มีบริษัทเจ้าของที่ดินได้นำเสนอขายให้กับบริษัทอีกแห่ง แต่ไม่รับซื้อเพราะได้ตรวจสอบแล้วพบว่าออกโฉนดที่ดินโดยมิชอบด้วยกฎหมาย นายวิชานนท์จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานและได้รับมอบอำนาจจากชาวบ้านจำนวน 48 ราย ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองนครราชสีมา เมื่อปี 2561 เพื่อขอให้ศาลพิพากษาเพิกถอนการออกโฉนดที่ดินดังกล่าว

สำหรับที่ดินพิพาทดังกล่าวเป็นที่ตั้งของธุรกิจพลังงานลมโครงการซับพลูวินด์ฟาร์ม 1 ขนาดกำลังการผลิต 2 เมกะวัตต์, โครงการซับพลูวินด์ฟาร์ม 2 ขนาดกำลังการผลิต 8 เมกะวัตต์และโครงการวายุวินด์ฟาร์ม ขนาดกำลังการผลิต 50 เมกะวัตต์ รวมทั้ง 3 โครงการ มีขนาดกำลังการผลิต 60 เมกะวัตต์ โดยมีบริษัท พัฒนาพลังงานลม จำกัด หรือ WED ซึ่งเดิมเป็นบริษัทย่อยของ GUNKUL ซึ่งเริ่มจ่ายไฟเชิงพาณิชย์ หรือ COD ตั้งแต่ปี 2559 โดยทั้ง 3 โครงการตั้งอยู่บนพื้นที่ ต. ห้วยบง อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา

Back to top button