เปิด “หุ้นนำเข้ารถอีวี-นิคมฯ” รับครม.เคาะ “ยกเว้นเงินได้นิติบุคคล” หนุนใช้ยานยนต์ไฟฟ้า

เปิด“หุ้นกลุ่มนำเข้ารถอีวี-นิมคมฯ-โลจิสติกส์” รับครม.ไฟเขียวเว้นภาษีนิติบุคคล สำหรับเงินอุดหนุนตามมาตรการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า "บล.โนมูระ" ชู WHA หุ้นท็อปพิก แนะนำซื้อเป้า 4.50 บาท


บล.ดาโอ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(8 มี.ค.66) ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกา การยกเว้นเงินได้นิติบุคคลสำหรับเงินอุดหนุนตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าและประเภทรถยนต์และรถจักรยานยนต์ เป็นการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลสำหรับเงินได้ที่ได้รับเป็นเงินอุดหนุนจากรัฐ ตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าประเภทรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ให้เป็นเงินได้ที่ได้รับการยกเว้น โดยไม่ต้องนำมาคำนวณกำไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล

ทั้งนี้จะช่วยสนับสนุนให้ราคาของรถยนต์ และรถจักรยานยนต์แบบพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ (BEV) ลดลงส่งผลให้ผู้บริโภคเกิดความต้องการซื้อยานยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาถูกลง ทำให้ผู้ประกอบการมีความมั่นใจในการลงทุน และเป็นการสร้างแรงจูงใจให้มีการผลิตรถยนต์และรถจักรยานยนต์แบบพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ (BEV) เพิ่มขึ้นในอนาคต

โดยมองเป็น Sentiment บวกต่อกลุ่มนิคมฯ และบริษัทที่ทำ logistic รถ EV มาจำหน่ายในไทย ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวจะเป็นเพิ่มเติมที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ผลิตรถยนต์ EV และผู้นำเข้าที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ที่ขอการส่งเสริมการลงทุนมาตรการ EV ของภาครัฐ ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะสนับสนุนให้ราคารถ EV ถูกลง ทำให้ช่วยกระตุ้นยอดขายให้เพิ่มขึ้น และทำให้ผู้ประกอบการมีความมั่นใจในการลงทุน

สำหรับหุ้นที่คาดว่าจะได้ผลบวกจากมาตรการดังกล่าว จะเป็นบริษัทที่มีการทำ logistic นำเข้ารถ EV ได้แก่ SJWD (แนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 23 บาท) ที่ปัจจุบันมีได้รับงาน logistic จากค่ายรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ เช่น BYD, NETA และ NYT (ราคาเป้าหมาย Bloomberg consensus 4.46 บาท) ที่มีการนำเข้ารถ EV

นอกจากนั้นยังมองเป็นบวกต่อกลุ่มนิคมฯ ที่จะเป็นบวกต่อยอดพรีเซลให้เพิ่มขึ้นในช่วง 1-2 ปีข้างหน้าจากการเร่งลงทุนสร้างโรงงาน เพื่อผลิตรถยนต์ EV ได้ในปี 66-68 เพื่อให้ได้สิทธิประโยชน์ทางภาษีต่างๆ รวมทั้งจะได้สิทธิประโยชน์การยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับเงินอุดหนุนเพิ่มเติม

ทั้งนี้ประเมินว่าผู้ประกอบการกลุ่มนิคมได้มีการติดต่อ และมีลูกค้าในกลุ่มรถ EV ในไปป์ไลน์(pipeline) ที่สูง ซึ่งคาดว่าจะมีการเร่งตัดสินใจลงทุนมากขึ้น และเร็วกว่าที่คาด ทำให้ยอดพรีเซลมีโอกาสที่จะเพิ่มขึ้นสูงตั้งแต่กลางปี 66 ทั้งนี้คงคำแนะนำกลุ่มนิคม “มากกว่าตลาด” และ Top pick เป็น WHA (ซื้อ/เป้า 4.50 บาท)

ด้าน บริษัท หลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(8 มี.ค.66) มติครม.วานนี้อนุมัติยกเว้นภาษีศุลกากร ส่วนประกอบทีใช้เพื่อประกอบหรือผลิตเป็นยานยนต์ไฟฟ้าหรือเรือแบบพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ รวม 9 รายการ (จิตวิทยาบวกต่อ EA, NEX, BYD และกลุ่มนิคม AMATA, WHA)

Back to top button