รีเทิร์น! RS ดัน “ธุรกิจเพลง” เรือธงปั้นรายได้โต 5.5 พันล้านปีนี้

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ เปิดเผยธุรกิจ RS ปีนี้ใช้โมเดล Entertainmerce สร้างรายได้โตตามเป้า 5,500 ล้านบาท พร้อมหวนคืน “ธุรกิจเพลง” โกยรายได้แฟนเพลงยุค 90 ก่อน Spin-Off ปีหน้า


นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อาร์เอส กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RS เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” ถึงทิศทางธุรกิจของ RS ว่า ปัจจุบันบริษัทแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ภายใต้โมเดลธุรกิจ Entertainmerce ซึ่งเป็นธุรกิจมีเดียและบันเทิง ซึ่งทำรายได้ให้บริษัทประมาณ 45% และธุรกิจคอมเมิร์ซทำรายได้ประมาณ 55%

สำหรับธุรกิจมีเดียและบันเทิง ยังสามารถแยกย่อยออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ช่อง 8 ซึ่งเป็นทีวีดิจิทัลนำเสอนแพลตฟอร์มทั้งรูปแบบออนแอร์ ออนไลน์ และออนกราวด์ เป็นการปรับตัวไปในทิศทางเทรนด์ของโลก โดยในวันที่ 19 เมษายนนี้ ช่อง 8 จะปรับผังรายการใหม่หลังได้นายพุทธอภิวรรณ องค์พระบารมี เข้ามาร่วมบริหารงานฝ่ายข่าว ซึ่งจะเป็นคีย์แมนคนสำคัญที่ทำให้เรตติ้งของช่อง 8 ดีขึ้น เห็นได้จากบริษัทเอเจนซี่ที่สนใจสอบถามเข้ามาจำนวนมาก ทำให้เชื่อว่ารายได้ในช่วงไตรมาส 2 จะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ

แต่ไฮไลท์ของปีนี้นาย สุรชัย ระบุว่า RS จะกลับมารุกธุรกิจเพลงอย่างจริงจังอีกครั้ง หลังจากในช่วง 15 ปีที่ผ่านมาได้ลดความสำคัญธุรกิจในด้านนี้ลง โดยเฉพาะปีนี้ RS ได้จับมือกับพาร์ทเนอร์สำคัญอย่าง GRAMMY รวมถึงค่ายเพลงจากต่างประเทศ

โดย RS Music จะเป็นธุรกิจแรกที่จะ Spin-Off  เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ในปีหน้า เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาธุรกิจเพลงในแพลตฟอร์มดิจิทัลเติบโตแบบก้าวกระโดด โดยเฉพาะการฟังเพลงผ่านสตรีมมิงที่สามารถสร้างรายได้จำนวนมาก จากฐานแฟนเพลงที่เติบโตมาพร้อมกับ RS ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนในวัยทำงาน ซึ่งการจับมือกับ GRAMMY ถือเป็นการทำธุรกิจร่วมกันในจังหวะและเวลาที่มีความเหมาะสม

ด้านธุรกิจคอมเมิร์ซ ก็จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ ได้แก่ ส่วนของโปรดักส์ จะมี RS LiveWell เป็นโปรดักส์คอมพานี่ มีผลิตภัณฑ์อย่าง well u, Vitanature+, Lifemate และ Camu C โดยมี RS Mall เป็นช่องทางในการจัดจำหน่าย

นอกจากนี้ในส่วนธุรกิจคอมเมิร์ซยังมี RS Connect จะเป็นบริษัทที่ทำเกี่ยวกับ People Commerce ซึ่งเป็นธุรกิจที่ใช้คนเป็นช่องทางหนึ่งในนั้นคือ ULife ที่ RS ได้ไปเทคโอเวอร์จากUnilever เมื่อปีที่แล้ว โดยในปีนี้จะมีการปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจใหม่ให้กับ ULife  น่าจะมีความชัดเจนในไตรมาส 2  รวมถึง RS Pet All เป็นธุรกิจใหม่ที่ประกอบธุรกิจครบวงจรสำหรับสัตว์เลี้ยงที่ RS มองว่ายังมีโอกาสการเติบโตเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ RS จะเข้าไปลุยตลาด

จากธุรกิจของ RS ภายใต้โมเดลธุรกิจ Entertainmerce นายสุรชัย ยังเชื่อว่ารายได้ของ RS ในปีนี้ยังเติบโตตามเป้าที่วางไว้ที่ 5,500 ล้านบาทได้อย่างแน่นอน

Back to top button