“กกต.” พาไปรู้จัก! บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ก่อนเข้าคูหา 14 พ.ค. นี้

กกต.ประกาศ "บัตรเลือกตั้ง" แบบเป็นทางการ ส.ส.แบบแบ่งเขตสีม่วง ส่วน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อสีเขียว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (17 เม.ย.66) เพจสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีการโพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า รู้จักบัตรเลือกตั้ง 2 ใบก่อนเข้าคูหาเลือกตั้ง ก่อนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง มาทำความเข้าใจเพื่อป้องกันความสับสน ในการลงคะแนนเสียง การเลือกตั้งครั้งนี้ มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ คือ บัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต และ บัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ บัตรเลือกตั้ง 2 ใบต่างกันอย่างไร

ใบที่ 1 บัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง (สีม่วง) มีหมายเลขผู้สมัคร และ ช่องสำหรับกากบาท โดยไม่มีชื่อผู้สมัครและโลโก้พรรค

ใบที่ 2 บัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ (สีเขียว) มีสัญลักษณ์ หรือ เครื่องหมายของพรรคการเมือง และ มีชื่อพรรคในบัตรเลือกตั้ง

วันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เวลา 08:00-17:00 น. เข้าคูหากาบัตรเลือกตั้ง “เลือกคนที่รัก และ เลือกพรรคที่ชอบ”

นอกจากนี้ สำนักงานกกต. ยังย้ำเตือนข้อพึงระวังในการหาเสียงของผู้สมัครและพรรคการเมืองตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับสีบัตรเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และแบบบัญชีรายชื่อ ให้ทราบโดยทั่วกัน โดยผู้สมัครและพรรคการเมืองสามารถจัดทำเอกสารที่มีการกากบาทในช่องลงคะแนนเลือกตั้งให้กับตนเอง เพื่อใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งให้แก่ตนเองได้ แต่การจัดทำเอกสารดังกล่าวต้องไม่มีขนาด ลักษณะหรือสีที่คล้ายกับบัตรเลือกตั้ง

ทั้งนี้ กกต. อาจนำมาเป็นเหตุในการสืบสวนหรือไต่สวนตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวนและ การวินิจฉัยชี้ขาดได้ สามารถศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการหาเสียงได้จากระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 และที่ แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2565

Back to top button