กกต.ขีดเส้น “พรรคการเมือง” แจงที่มา “นโยบาย” 18 เม.ย.นี้

กกต. ขีดเส้นให้พรรคการเมือง เร่งชี้แจงนโยบายหาเสียง ถึงที่มาที่ไปและงบประมาณที่จะนำมาใช้ ก่อนวันที่ 18 เม.ย.นี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยการกำหนดนโยบายของพรรคการเมือง ว่า ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 57 กำหนดให้การกำหนดนโยบายใดของพรรคการเมืองที่ต้องใช้จ่ายเงิน นอกจากให้คำนึงถึงความเห็นของสาขาพรรคการเมืองและตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดแล้ว นโยบายใดที่ต้องใช้จ่ายเงินการประกาศโฆษณา นโยบายนั้น อย่างน้อยต้องมีรายการ ดังต่อไปนี้

  1. วงเงินที่ต้องใช้และที่มาของเงินที่จะใช้ในการดำเนินการ

2. ความคุ้มค่าและประโยชน์ในการดำเนินนโยบาย

3. ผลกระทบและความเสี่ยงในการดำเนินนโยบาย

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีหนังสือแจ้งให้พรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งดำเนินการกำหนดนโยบายให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่มาตรา 57 กำหนด ก่อนที่จะนำไปประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบและส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้งมาเป็นลำดับ

โดยล่าสุด สำนักงาน กกต.  ได้มีหนังสือแจ้งให้พรรคการเมืองทุกพรรคส่งนโยบายที่ต้องใช้จ่ายเงินให้คณะกรรมการการเลือกตั้งทราบ ภายในวันที่ 18 เมษายน 2566 เพื่อจะได้นำไปประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบเป็นข้อมูลอีกทางหนึ่งด้วย

ในการนี้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจึงขอประชาสัมพันธ์การกำหนดนโยบายตามมาตรา 57 ของแต่ละพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งให้ประชาชนได้รับทราบผ่านทางเว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง www.ect.go.th โดยสามารถเข้าดูได้ตั้งแต่วันที่ 21 เมษายน 2566 เป็นต้นไป

Back to top button